15:47 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ GTVT bỏ đề xuất về giấy phép lái xe hạng A0

10:00 09/07/2020

(THPL) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu bỏ quy định bắt buộc người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện phải có bằng lái hạng A0 khỏi dự thảo Luật Giao thông sửa đổi.

Mới đây, Ban soạn thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đã bỏ bằng lái hạng A0 khỏi dự thảo Luật và nghiên cứu việc cấp bằng lái xe hạng A1 cho người từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi.

Theo đó, điều khoản này từng được nêu tại điều 103 của dự thảo. Cụ thể, người lái xe máy dưới 50 phân khối và xe đạp/máy điện không vượt quá 4 kW phải có bằng lái xe hạng A0. Đây là điểm mới bởi luật hiện hành quy định loại phương tiện này không cần bằng lái mà chỉ cần người lái đủ 16 tuổi.

Theo ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, qua tiếp thu góp ý của người dân, chuyên gia và chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, ban soạn thảo dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) bỏ quy định cấp bằng lái xe hạng A0 cấp cho người lái xe gắn máy (kể cả xe máy điện) dưới 50 phân khối hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 4kW khỏi dự thảo lần 2, theo thông tin trên báo Tổ Quốc.

Thay vào đó, ban soạn thảo nghiên cứu quy định cấp bằng lái xe hạng A1 cho người từ 16 tuổi trở lên đến dưới 18 tuổi.

Theo dự thảo, bằng lái hạng A1 cấp cho người lái môtô 2 bánh từ 50 phân khối đến 125 phân khối, hoặc có công suất động cơ điện trên 4kW đến 11kW.

Chính thức loại bỏ quy định người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện phải có bằng lái hạng A0 (ảnh minh họa)

Tuy nhiên, ban soạn thảo nghiên cứu theo hướng những người từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi được cấp bằng lái hạng A1 chỉ được điều khiển xe máy dưới 50 phân khối, xe máy điện có động cơ không vượt quá 4kW.

Còn người từ 18 tuổi trở lên được cấp bằng lái hạng A1 sẽ được điều khiển loại xe khác theo quy định cho hạng bằng lái A1.

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ hiện hành, người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe máy dưới 50 phân khối; người đủ 18 tuổi trở lên được lái môtô 2 bánh, môtô 3 bánh từ 50 phân khối trở lên.

Cũng theo ông Lương Duyên Thống cho biết thêm, việc điều chỉnh phân lại hạng giấy phép lái xe (bằng lái xe) là yêu cầu bắt buộc để thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam khi tham gia Công ước Vienna về giao thông đường bộ năm 2015.

Việc phân hạng cũng phù hợp với chuẩn quốc tế, tạo điều kiện sử dụng bằng lái xe của Việt Nam ở nước ngoài.

Cụ thể, theo Công ước Vienna và thông tư cấp bằng lái xe quốc tế được thực hiện từ năm 2015 của Bộ GTVT hiện nay quy định có 13 hạng bằng lái xe là A1, A, B1, B, C1, C, D1, D, BE, C1E, CE, D1E, DE.

Theo báo Dân sinh cho hay, Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) mới nhất có 15 hạng giấy phép lái xe, tăng 2 hạng so với quy định của Công ước Vienna. Cụ thể, giảm 2 hạng giấy phép lái xe (hạng C1 và C1E), tăng 4 hạng giấy phép lái xe là: Hạng A2 dùng để cấp mới và cấp đổi cho người có giấy phép lái xe hạng A1 (hiện nay) bị hỏng hoặc mất; hạng B2 dùng để cấp mới và đổi cho người có giấy phép lái xe hạng B1 số tự động (hiện nay); hạng D2 dùng để cấp mới và đổi cho người có giấy phép lái xe hạng D (hiện nay). Hạng D2E dùng để cấp mới và đổi cho người có giấy phép lái xe hạng FD (hiện nay).

Cũng theo đại diện Ban soạn thảo, sau khi Luật Giao thông đường bộ sửa đổi có hiệu lực, những người đã có giấy phép lái xe thì vẫn giữ nguyên giá trị theo thời hạn ghi trên giấy phép, không cần thiết đi đổi sang giấy phép mới nếu không có nhu cầu. Ví dụ, người có bằng lái A1 hiện nay vẫn được điều khiển xe máy đến 175 cm3 hay bằng hạng B1 vẫn được điều khiển xe con đến 9 chỗ.

Các bằng lái A1, A2, A3 hiện nay vẫn áp dụng không thời hạn. Còn giấy phép hạng B1 có thời hạn đến khi người lái xe đủ 60 tuổi đối với nam và 55 tuổi đối với nữ; sau đó, khi giấy phép lái xe hết hạn, người lái xe sẽ phải đi đổi để được cấp giấy phép lái xe hạng B2 hoặc hạng B.

Việc cấp giấy phép lái xe theo các hạng mới sẽ áp dụng với những người có bằng lái ôtô khi hết hạn cần đi đổi hoặc cấp mới.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã lấy ý kiến người dân về Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi. Trong đó quy định hạng bằng lái hạng A1 sẽ được cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh từ 50 đến 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện trên 4kw đến 11kw và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0.

Thanh Thanh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu