14:30 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ GD&ĐT đề nghị xác minh thông tin xuyên tạc ngữ liệu sách giáo khoa

11:12 18/10/2023

(THPL) - Bộ GD&ĐT cho biết đã đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra nguồn gốc thông tin lan truyền về ngữ liệu SGK, đồng thời làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức đăng tải, xuyên tạc.

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội lan truyền nhiều thông tin về một số nội dung được cho là ngữ liệu trong SGK như: Giã gạo thổi cơm, Bắn tung tóe, Bạn An dũng cảm, Bé xách đỡ mẹ, Vẽ gì khó.... Những nội dung kèm hình ảnh đăng tải được cộng đồng mạng chia sẻ rầm rộ, gây nhiều tranh cãi, bức xúc trong dư luận xã hội. Nhiều bình luận cho rằng nội dung trong các bài học gây phản cảm, dạy trẻ nói dối, làm điều nguy hiểm, khôn lỏi, ma mãnh, hời hợt….

Liên quan đến thông tin trên, tối ngày 17/10, Bộ GD&ĐT khẳng định, những nội dung trên không có trong sách giáo khoa hiện hành đang được thực hiện tại các nhà trường. Bộ GD&ĐT cũng cho biết đã đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra nguồn gốc thông tin trên, đồng thời làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức đăng tải, xuyên tạc.

Thông tin xuyên tạc về ngữ liệu SGK trên mạng xã hội. Ảnh: MXH

Theo Bộ GD&ĐT, thực hiện chủ trương xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa đến nay có 3 bộ sách giáo khoa gồm: Kết nối tri thức với cuộc sống, Chân trời sáng tạo và Cánh Diều. Theo đó, các địa phương lựa chọn các bộ sách khác nhau để dạy học.

Ngay từ khi mới ra đời, một số sách giáo khoa được giáo viên, phụ huynh phát hiện có “sạn”, một số ngữ liệu chưa phù hợp. Sau đó, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các Nhà xuất bản chỉnh sửa một số nội dung phù hợp.

Năm học 2023-2024, học sinh từ lớp 1 đến lớp 4 (bậc tiểu học); học sinh lớp 6 đến lớp 8 (bậc THCS) và học sinh lớp 10 và 11 (bậc THPT) đã học theo chương trình, sách giáo khoa mới. Năm học tới, các lớp cuối cấp gồm lớp 5, lớp 9, lớp 12 sẽ học theo chương trình, sách giáo khoa mới.

Tú Linh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu