04:05 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ GD&ĐT công bố quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2020

14:58 05/06/2020

(THPL) - Sáng nay (5/6), Bộ GD&ĐT công bố quy chế thi tốt nghiệp THPT 2020. Quy chế này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 26/5-2020.

Theo đó, quy chế nêu rõ mục đích, yêu cầu của kỳ thi tốt nghiệp THPT là nhằm đánh giá kết quả học tập của người học theo mục tiêu giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT, chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT; lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT; làm cơ sở đánh giá chất lượng dạy, học của trường phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục.

Cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có thể sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh. Quy chế quy định về thi tốt nghiệp THPT gồm các nhóm quan trọng như: Quy định chung; điều kiện dự thi; đăng ký dự thi; trách nhiệm của thí sinh; chuẩn bị tổ chức thi; đối tượng; công tác đề thi; chấm thi; xét công nhận tốt nghiệp…

Trong đó, thí sinh cần lưu ý một số nội dung như: Sẽ tổ chức thi 5 bài, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (gồm các môn thi thành phần Vật lý, Hóa học, Sinh học); bài thi tổ hợp Khoa học xã hội (gồm Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục trung học phổ thông; hoặc Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên).

Các bài thi Toán (90 phút), Ngoại ngữ (60 phút), Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội (50 phút đối với mỗi môn thi thành phần của bài thi tổ hợp) thi theo hình thức trắc nghiệm; bài thi Ngữ văn theo hình thức tự luận (120 phút).

Bộ GD&ĐT công bố quy chế thi tốt nghiệp THPT 2020 (ảnh minh họa)

Ngày và lịch thi được quy định trong hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT hàng năm của Bộ GD-ĐT. Nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12.

Thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được thi buổi đó. Thí sinh không được rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài thi trắc nghiệm. Đối với môn thi tự luận, thí sinh có thể rời phòng thi khi hết 2/3 thời gian làm bài của buổi thi.

Trường hợp cần thiết như đau ốm phải cấp cứu, thí sinh được ra khỏi phòng nhưng có sự giám sát của công an.

Theo Bộ GD&ĐT, quy chế thi tốt nghiệp THPT năm nay quy định rõ hơn về nhiệm vụ và trách nhiệm của từng khâu nhằm đảm bảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng.

Theo báo Giáo dục thời đại, cũng trong ngày hôm nay, tại hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh/thành phố về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đưa ra một số lưu ý cho kỳ thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ diễn ra vào ngày 9-10/8. Thời gian chuẩn bị cho kỳ thi chỉ còn 2 tháng, nên phải rất gấp rút thực hiện nghiêm ngặt các công việc được giao theo phân công. Nhấn mạnh điều này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nêu ra 5 nhiệm vụ cần thực hiện nghiêm túc:

Thứ nhất: các sở GD&ĐT cần tiếp tục chỉ đạo các nhà trường dạy học, ôn tập theo chương trình, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT bảo đảm chất lượng, để học sinh yên tâm, tự tin dự thi. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay chủ yếu tập trung kiểm tra kiến thức cơ bản, giảm các câu hỏi khó và mức độ khó của đề thi. Do đó, công tác ôn tập cần có sự điều chỉnh để phù hợp với yêu cầu mới của kỳ thi, giúp học sinh ôn thi nhẹ nhàng, không áp lực. Các nhà trường cần chỉ đạo, kiểm soát việc dạy thêm, học thêm không đúng quy định, để công tác dạy học trong nhà trường an toàn, học sinh học tập, ôn thi không căng thẳng.

Thứ hai, về chuẩn bị trước khi tổ chức kỳ thi, Bộ GD&ĐT đã ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT. Bộ trưởng đề nghị các địa phương sớm thành lập Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, trong đó phân công rõ công việc, nhiệm vụ, trách nhiệm cho từng thành viên. Việc tham gia Ban chỉ đạo cần tránh mang tính hình thức, phân công công việc chung chung rồi thực hiện không nghiêm túc, dẫn đến hổng dù chỉ một khâu cũng có thể gây rủi ro lớn. Bộ trưởng cũng đề nghị lãnh đạo địa phương chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan tham gia Ban chỉ đạo kỳ thi và ưu tiên cho công tác này trong thời gian tới.

Việc thành lập hội đồng thi và các ban, tiểu ban phục vụ kỳ thi, theo Bộ trưởng cũng phải rõ chức năng, nhiệm vụ, rõ người, rõ trách nhiệm. Phải tập huấn kỹ lưỡng cho nhân sự tham gia để từng thành viên đều nắm chắc nghiệp vụ chuyên môn; chú ý chọn người tham gia kỳ thi có phẩm chất, đạo đức tốt.

Căn cứ vào phân công nhiệm vụ của Ban chỉ đạo, Hội đồng thi - từng thành viên trong ban chỉ đạo, hội đồng thi phải xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ một cách cụ thể, chi tiết. Căn cứ vào kế hoạch này để giám sát thường xuyên, đôn đốc, nhắc nhở kịp thời, tránh tình trạng “khoảng tối dưới chân đèn”. Tới đây, thanh tra Bộ sẽ thanh kiểm tra công tác thực hiện của các địa phương; kiểm tra qua kế hoạch thực hiện nhiệm vụ cụ thể. Đề nghị thanh tra Bộ khi thanh tra, kiểm tra phải có kết luận để bộ phận chưa làm tròn trách nhiệm phải khắc phục kịp thời.

Trong nhiệm vụ chuẩn bị kỳ thi, Bộ trưởng đặc biệt lưu ý về công tác tập huấn cho các thành viên tham gia làm thi. “Đây là nhiệm vụ rất quan trọng” – Bộ trưởng nhấn mạnh và yêu cầu phải làm sao để từng người tham gia công tác làm thi phải hiểu rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của mình. Bởi lẽ, nếu hiểu không đúng, chưa đầy đủ thì thực hiện sẽ lúng túng hoặc làm sai và như thế có thể ảnh hưởng đến chất lượng kỳ thi. Việc tập huấn do đó cần thực hiện nghiêm túc, kỹ lưỡng; tài liệu tập huấn phải rõ ràng, tường minh, và gửi trước cho thành viên nghiên cứu, sau đó mới tập huấn trực tiếp để giải đáp các thắc mắc.

Việc chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi, cũng đặc biệt quan trọng, Bộ trưởng đề nghị các địa phương quan tâm, chỉ đạo thực hiện sát sao. Trong đó, cần lưu ý việc chuẩn bị và lắp đặt camera bảo đảm chất lượng theo quy định; tránh hiện tượng có camera nhưng không hoạt động hoặc hoạt động trục trặc. Một số vùng miền núi hay xảy ra mưa lũ, địa phương cần có phương án dự phòng để bảo đảm an toàn cho điểm thi, hỗ trợ thí sinh đến dự kỳ thi an toàn, kịp thời.

Thứ ba, về tổ chức kỳ thi, Bộ trưởng đặc biệt lưu ý một số khâu như: in sao, vận chuyển đề thi; bảo quản đề thi, bài thi. Đối với các giáo viên được cử tham gia công tác coi thi, các nhà trường cần chủ động có kế hoạch để giáo viên được tập huấn, phát huy trách nhiệm trong coi thi, tránh vì không hiểu quy chế thi hoặc có lý do cá nhân dẫn đến việc thực hiện không nghiêm túc; hoặc thiếu kinh nghiệm nên xử lý tinh huống lúng túng.

Thứ tư là công tác chấm thi, công bố kết quả thi, phân tích phổ điểm. Năm nay, công tác chấm thi hoàn toàn do địa phương thực hiện, cả chấm trắc nghiệm và tự luận. Việc chấm thi phải thực hiện bảo đảm đúng quy trình quy định trong Quy chế thi; cần nghiên cứu thật kỹ và dự báo những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình chấm thi. Ngoài ra, một điểm mới là năm nay thực hiện đối sánh, phân tích kết quả thi và kết quả học tập bậc THPT của thí sinh, theo Bộ trưởng, việc này giúp phát hiện ra những “điểm trũng” để có chính sách cải thiện tốt hơn, hướng tới nâng cao chất lượng giáo dục.

Cuối cùng là công tác truyền thông. Với nội dung này, Bộ trưởng đề nghị các Ban Chỉ đạo, Hội đồng thi, giám đốc các sở GD&ĐT phối hợp với sở Thông tin và Truyền thông và cơ quan báo chí địa phương, chủ động cung cấp thông tin cho báo đài để phản ánh về kỳ thi một cách trung thực, khách quan. Tránh tình trạng thông tin không đầy đủ nên báo chí đưa tin không phản ánh đúng bản chất sự việc, có thể phát sinh hoang mang, ồn ào trong dư luận. Về phía Bộ GD&ĐT, sẽ phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện theo phân công của Thủ tướng trong Chỉ thị về tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu