17:34 ngày 22/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ đội BP tỉnh Cao Bằng: Chủ động, kiên quyết đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

22:57 20/05/2024

THPL - Trong thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng (BĐBP) luôn chủ động, tích cực và kiên quyết trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Nhờ đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự và an toàn xã hội ở khu vực biên giới tỉnh Cao Bằng đã được giữ vững. Tuy nhiên, hoạt động của các tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy, buôn lậu, và vận chuyển trái phép hàng hóa vẫn còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp.

Hiện tại, Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng chưa phát hiện đường dây hoặc tổ chức tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có quy mô lớn tại khu vực biên giới tỉnh Cao Bằng. Tuy nhiên, hoạt động vận chuyển trái phép (VCTP) hàng hóa nhỏ lẻ qua biên giới và vận chuyển hàng hóa không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ vẫn diễn ra tại một số Đồn Biên phòng như Thị Hoa, Lý Vạn, Ngọc Chung, Ngọc Côn, Trà Lĩnh, Tổng Cọt và Sóc Giang. Các mặt hàng buôn lậu chủ yếu gồm: động vật hoang dã quý hiếm (vẹt, cầy vòi mốc), gia súc (trâu, ngựa), pháo, thực phẩm đông lạnh, thuốc tân dược và thuốc lá điếu.

Đặc biệt, từ cuối năm 2023, nổi lên tình trạng nhập lậu nguyên liệu thuốc lá qua địa bàn biên giới các huyện Trùng Khánh và Hà Quảng do chênh lệch giá nguyên liệu thuốc lá giữa hai bên biên giới. Các đối tượng buôn lậu thường lợi dụng đêm tối, ngày nghỉ, giờ nghỉ và địa hình phức tạp để trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng.

Lực lượng Đồn BP Ngọc Côn bắt được tang vật do người vận chuyển lá thuốc lá từ nước ngoài vào Việt Nam và được tiêu hủy luôn.

Họ còn sử dụng các mạng xã hội như Zalo, WeChat, Telegram để liên lạc và tập hợp lực lượng, gây khó khăn cho công tác phát hiện và đấu tranh của lực lượng chức năng. Quán triệt và triển khai nghiêm túc các kế hoạch, công văn và công điện chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389/QG, Bộ Tư lệnh BĐBP và Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh Cao Bằng, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã xây dựng và ban hành nhiều kế hoạch, công văn chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác đấu tranh với buôn lậu vận chuyển hàng hóa. Đã xây dựng 05 kế hoạch, 13 công văn và 22 công điện chỉ đạo các đơn vị trong công tác này. Phòng chống tội phạm vận chuyển ma túy, đã xây dựng và triển khai thực hiện 09 kế hoạch nghiệp vụ để tăng cường lực lượng, phối hợp với các đơn vị đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm trên tuyến biên giới tỉnh Cao Bằng. 

Kết quả đấu tranh phòng chống buôn lậu trước và sau Tết Nguyên Đán năm 2024, trấn áp tội phạm, đã bắt giữ: 50 vụ/99 đối tượng. Tang vật thu giữ gồm 169 kg pháo, 4.350 bộ kít test Covid-19, 19.290 bao thuốc lá điếu, 22 cá thể vẹt, 72 cá thể cầy vòi mốc, 538 lọ thuốc tân dược các loại, 107 con trâu, 05 con ngựa, 633 kg cá tầm, 11.427,5 kg thực phẩm đông lạnh, 16.020 con gia cầm giống, 19.200 quả trứng gia cầm, 690 kg xúc xích và 278 sừng động vật nghi là sừng linh dương (56 kg).

Trong quá trình đấu tranh trấn áp tội phạm, buôn lậu qua biển giới, Đồn BP Tà Lùng kiểm tra thu giữ 3.310 bao thuốc lá Rồng xanh có suất xứ từ Trung Quốc đang vận chuyển vào Việt Nam. 

Xử lý khởi tố vụ án và bàn giao: 05 vụ/25 đối tượng liên quan về hành vi vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Xử phạt vi phạm hành chính: 37 vụ/63 đối tượng với số tiền phạt 576.250.000 đồng. Tang vật bị tịch thu và sung công quỹ nhà nước trị giá 678.987.000 đồng. Bàn giao cho lực lượng chức năng: 08 vụ/11 đối tượng về hành vi vận chuyển, mua bán trái phép hàng cấm (pháo, thuốc lá điếu) và vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm.

Đối với những vụ nhập lậu nguyên liệu lá thuốc lá số lượng lớn từ ngày 17/10/2023 - 23/03/2024: lực lượng chức năng đã bắt giữ 8 đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép lá thuốc lá từ bên kia biên giới về Việt Nam tại các huyện Hà Quảng và Trùng Khánh, tang vật vi phạm đã tịch thu, có tổng trọng lượng 15.059 kg. BĐBP tỉnh Cao Bằng đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường nắm tình hình, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tuần tra, kiểm soát và quản lý chặt chẽ biên giới. Tăng cường bố trí lực lượng tại các điểm nóng và phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trong nước cũng như lực lượng chức năng của Trung Quốc để nắm tình hình, điều tra, xác minh, đấu tranh và ngăn chặn hiệu quả hoạt động của tội phạm và vi phạm pháp luật ở hai bên biên giới.

Đối tượng Hoàng Văn Thế bị bắt giữ về tội mua bán ma túy, trong Chuyên án CB424.  Ảnh: Nông Tuấn

Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng cũng chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật cho quần chúng nhân dân khu vực biên giới, vận động nhân dân không tham gia, tiếp tay cho các hoạt động buôn lậu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới. Đồng thời, làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bảo vệ nội bộ, động viên cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, không buông lỏng quản lý, không để xảy ra tình trạng cán bộ, chiến sĩ tiếp tay cho tội phạm và VPPL, giữ vững uy tín và hình ảnh của lực lượng BĐBP.

Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ của lực lượng BĐBP tỉnh Cao Bằng, công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại khu vực biên giới đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, tình hình vẫn còn tiềm ẩn nhiều thách thức, đòi hỏi sự quyết tâm và phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các lực lượng chức năng và sự đồng lòng của toàn dân trong việc bảo vệ an ninh, trật tự khu vực biên giới.

Nam Tiến

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu