21:58 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ đội biên phòng đã ngăn chặn hơn 17.000 trường hợp nhập cảnh trái phép

17:52 08/09/2020

(THPL) - Sáng nay 8/9, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã họp trực tuyến với 25 tỉnh có đường biên giới tăng cường triển khai các giải pháp kiểm soát đường mòn lối mở, chống xuất nhập cảnh trái phép, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, vừa quyết liệt ngăn chặn sự lây lan dịch COVID-19.

Theo đó, tại hội nghị, Thiếu tướng Lê Đức Thái, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng BĐBP, Phụ trách Tư lệnh BĐBP cho biết, trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, từ đầu năm đến nay cán bộ, chiến sĩ BĐBP đã khắc phục mọi khó khăn, gian khổ cùng với các lực lượng, chính quyền và nhân dân khu vực biên giới triển khai và hoàn thành nhiệm vụ “kép” vừa bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ an ninh biên giới quốc gia, an ninh trật tự khu vự biên giới vừa quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên biên giới.

Theo đó, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh đã tổ chức quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan đơn vị BĐBP quán triệt, triển khai, thực hiện nghiêm, quyết liệt chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng… về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch.

Các đơn vị BĐBP đã chủ động xây dựng, triển khai các kế hoạch, phương án phòng, chống dịch ở các trạng thái, tình huống; điều chỉnh nội dung chương trình, kế hoạch công tác phù hợp với điều kiện phòng, chống dịch; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trên biên giới và chính quyền địa phương các cấp, tổ chức tuần tra, kiểm soát nghiêm ngặt đường mòn, lối mở biên giới, cửa khẩu, kiên quyết ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan qua biên giới và vào các cơ quan đơn vị; hoàn thành tốt nhiệm vụ “kép” vừa thực hiện nhiệm vụ thường xuyên, huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới, vừa phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, chung sống an toàn với dịch bệnh.

Toàn cảnh hội nghị (ảnh minh họa)

Báo Biên phòng cho hay, báo cáo và các tham luận tại hội nghị, từ khi có dịch đến nay, tại các đường mòn, lối mở trên biên giới, các đơn vị trong BĐBP đã phối hợp với các lực lượng trên địa bàn biên giới thành lập và thường xuyên duy trì 1.608 tổ, chốt phòng, chống dịch với gần 10.000 người tham gia.

Trước những diễn biến mới của dịch bệnh, Bộ Tư lệnh BĐBP đã tổ chức 10 đoàn công tác trực tiếp kiểm tra việc triển khai công tác phòng, chống dịch và tuần tra, kiểm soát đường mòn, lối mở. Điều động 897 cán bộ, học viên, 48 chó chiến đấu ở tuyến sau tăng cường cho các tỉnh tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Campuchia để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kép, đồng thời chuẩn bị lực lượng sẵn sàng cho các diễn biến, tình huống xấu hơn của dịch bệnh. Bộ Tư lệnh BĐBP đã điều động tăng cường 241 cán bộ học viên Học viện Biên phòng cho 2 tỉnh trọng điểm Lạng Sơn, Cao Bằng.

Tại các khu vực cửa khẩu, lực lượng BĐBP đã duy trì nghiêm công tác quản lý, kiểm soát tại các cửa khẩu, thực hiện việc tạm dừng qua lại biên giới theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, phối hợp với các cơ quan chức năng đưa lực lượng kiểm dịch y tế lên vị trí đầu luồng XNC. Từ ngày 2/2/2020 đến 3/9/2020, BĐBP đã làm thủ tục XNC cho 1.885.718 lượt người; trong đó, 17.748 người là chuyên gia, lao động kỹ thuật cao, quản lý doanh nghiệp nước ngoài. Các đơn vị BĐBP đã phối hợp với các lực lượng chức năng tiếp nhận 6.926 công dân Việt Nam do Trung Quốc, Lào, Campuchia trao trả, hướng dẫn kê khai y tế, kiểm tra thân nhiệt, thống kê, phân loại bàn giao 89.718 người cho các lực lượng vận chuyển về các địa điểm tập kết theo quy định.

Qua công tác kiểm soát XNC, đã phát hiện, xử lý 32 vụ/240 đối tượng tội phạm về hình sự, 411 vụ/629 đối tượng vi phạm quy định xuất nhập cảnh. Từ ngày 2/2/2020 đến 3/9/2020, BĐBP đã phát hiện, xử lý 17.477 người nhập cảnh trái phép, trong đó, nổi lên địa bàn các tỉnh: Cao Bằng 5.309 trường hợp, Hà Giang 3.444 trường hợp, Lào Cai 2.345 trường hợp. Các đơn vị BĐBP đã chủ động xác lập 13 chuyên án và 25 kế hoạch nghiệp vụ tổ chức đấu tranh triệt phá các đường dây, tổ chức đưa dẫn người XNC trái phép; khởi tố, bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý 53 vụ/107 đối tượng có hành vi tổ chức, môi giới cho người khác XNC trái phép. Lực lượng BĐBP đã phối hợp đấu tranh, kiểm tra người nước ngoài cư trú trái phép tại khu vực biên giới, qua đó, đã phát hiện 140 vụ/284 đối tượng XNC trái phép…

Cũng tại hội nghị, Trung tướng Phùng Sĩ Tấn Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Bộ Quốc phòng yêu cầu, trong thời gian tới, lực lượng BĐBP không chủ quan, lơ là, hướng tới việc chung sống an toàn với dịch bệnh.

Lực lượng BĐBP tiếp tục quán triệt, triển khai toàn diện các biện pháp quản lý, bảo vệ biên giới và công tác phòng, chống dịch, làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng và cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới cũng như công tác phòng, chống dịch bệnh; tăng cường lực lượng cho các địa bàn trọng điểm, tập trung đấu tranh các chuyên án, triệt phá các đường dây tổ chức đưa dẫn người XNC trái phép; tăng cường công tác quản lý bảo vệ chính trị nội bộ, kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm các sai phạm, không để xảy ra tình trạng người XNC trái phép, trốn cách ly gây nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng; đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ an tâm tư tưởng, kiên định vững vàng, phát huy tinh thần vượt khó, thể hiện được vai trò của quân đội là lực lượng tận tụy, trung thành với nhân dân, luôn đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Thanh Thanh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu