08:39 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Công Thương sẽ tính toán, cân nhắc tác động khi điều chỉnh giá điện

13:47 03/02/2023

(THPL) - Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, việc điều chỉnh giá điện sẽ được tính toán, đánh giá, cân nhắc đầy đủ tác động đến lạm phát, đời sống người dân và điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra vào chiều 2/2, trả lời câu hỏi của báo chí về mức điều chỉnh cũng như thời gian điều chỉnh giá điện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, giá điện có tác động lớn đến hoạt động sản xuất - kinh doanh cũng như đời sống của người dân. Việc điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân thực hiện theo Quyết định 24/2017, dựa trên nguyên tắc là nếu thông số đầu vào thay đổi, làm giá bán lẻ điện bình quân tăng từ 3% trở lên, giá điện được phép điều chỉnh tăng và ngược lại. Tuy nhiên, mặt hàng này ảnh hưởng tới kinh tế vĩ mô, đời sống người dân, nên việc điều chỉnh cần báo cáo Thủ tướng.

"Chúng tôi khẳng định việc điều chỉnh giá điện sẽ được tính toán, đánh giá, cân nhắc đầy đủ đến tác động lạm phát, đời sống người dân, kể cả việc điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ. Mức điều chỉnh và thời điểm điều chỉnh cũng đã được quyết định trong khung giá của mức bán lẻ điện bình quân do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy định rất rõ. Điều này phải phù hợp theo thẩm quyền, mức nào của Thủ tướng Chính phủ, mức nào của Bộ Công Thương", ông Đỗ Thắng Hải cho biết.

Ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương. Ảnh: VGP

Liên quan đến khoản lỗ của EVN, theo báo cáo của tập đoàn này, dự kiến kết quả sản xuất kinh doanh năm 2022 lỗ khoảng 31.000 tỷ đồng. Để đảm bảo cân bằng tài chính cho EVN, Thủ tướng Chính phủ đã giao Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phối hợp các Bộ ngành, cơ quan liên quan rà soát, đề xuất các giải pháp ngoài phương án điều chỉnh giá điện.

Thông tin về vấn đề trên, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, hiện EVN đã đề xuất một số giải pháp khác ngoài tăng giá điện để cân bằng kết quả sản xuất kinh doanh 2022, các năm tiếp theo. Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đang chủ trì, rà soát các giải pháp tập đoàn này đề nghị, nhằm tháo gỡ khó khăn, đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội giai đoạn tới.

Trên cơ sở báo cáo của EVN về đề xuất điều chỉnh phương án điều chỉnh giá điện, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ, cơ quan liên quan để kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng đề xuất của EVN.

Minh Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu