Bộ Công Thương không đồng ý đề xuất dừng nhập khẩu xăng dầu
(THPL) - Tại cuộc họp chiều 15/5, Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết cơ quan này cân nhắc rất kỹ trước đề xuất dừng nhập khẩu xăng dầu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), song thực tế đề nghị này khó thực hiện. Ông Hải nêu ra loạt quan ngại nếu thực thi chính sách này.
Theo ông, thực tế đề nghị của PVN đưa ra trong bối cảnh doanh nghiệp này cũng gặp nhiều khó khăn khi tồn kho xăng, dầu của hai nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn tăng đột biến, giá lại giảm sâu.
Mặt khác, việc giá dầu thô tụt dốc đã khiến PVN giảm nguồn thu, có thể mất tới gần 2 tỷ USD doanh thu năm nay, kéo theo nguồn thu của quốc gia cũng bị ảnh hưởng. Song thực tế theo ông Hải, không riêng ngành dầu khí bị ảnh hưởng mà nhiều doanh nghiệp các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh khác cũng chịu tác động lớn từ Covid-19.
Riêng với xuất nhập khẩu xăng dầu, hiện có 33 doanh nghiệp đầu mối và họ cũng gặp khó khăn khi giá bán lẻ các mặt hàng này trong nước giảm 8 lần kể từ đầu năm và mới chỉ tăng "ở mức vừa phải" từ ngày 13/5.

Theo báo Vnexpress, lãnh đạo Bộ Công Thương cũng cho biết thêm, khi xem xét đề nghị của PVN, bản thân ông đã làm việc với lãnh đạo PVN, các đơn vị trong ngành và thấy rằng, nếu hạn chế, hay ngưng nhập khẩu xăng dầu thì sẽ ảnh hưởng tới tất cả doanh nghiệp lĩnh vực này. Chưa kể, theo ông, nếu ngưng hoặc cấm nhập cũng đồng nghĩa với việc chúng ta cấm các nước khác xuất khẩu xăng dầu vào Việt Nam và có thể vi phạm các cam kết quốc tế trong các hiệp định thương mại, WTO mà Việt Nam tham gia, ký kết. "Khi đó liệu họ cấm lại các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam xuất khẩu vào nước họ thì sao", Thứ trưởng Công Thương nêu.
Do đó, để hài hoà lợi ích doanh nghiệp (sản xuất, đầu mối kinh doanh xăng dầu nhập khẩu) - người dân - Nhà nước và đảm bảo an ninh năng lượng thì "hiện giờ không nên áp dụng chính sách ngừng hay cấm nhập khẩu xăng dầu".
Theo tạp chí Zing.news, trước đó, PVN có văn bản gửi Bộ Công Thương, Bộ Tài chính xem xét ban hành các cơ chế chính sách hạn chế/cấm nhập khẩu các sản phẩm xăng dầu trong giai đoạn chưa kiểm soát được dịch bệnh, cũng như thị trường tiêu thụ xăng dầu nội địa đang gặp khó khăn.
PVN cho biết trong quý I/2020, tồn kho các sản phẩm xăng dầu tại nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn của tập đoàn này luôn ở mức cao, đặc biệt là mặt hàng xăng. Trong khi đó, lượng nhập khẩu lớn gây khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm xăng dầu sản xuất trong nước.
Bảo An (tổng hợp)
Tin khác
Tại dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, hàng nghìn người lao động đang nỗ lực hoàn thành mục tiêu thông tuyến
Cảnh sát giao thông mở cao điểm, kiểm tra nồng độ cồn dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ
Xuất hiện Mazda MX-5 Miata trưng bày tại showroom Việt Nam
Bộ tứ lợi thế vàng tạo tiềm năng vô song cho phố thương mại tỷ đô Boutique Gate
Tập trung tối đa nguồn lực, đưa Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2 vận hành đúng tiến độ
Ngành hàng chanh leo Việt Nam hướng đến phát triển bền vững theo chuỗi liên kết
Vietnam Happy Fest 2025: Ngày hội của những điều hạnh phúc giữa lòng Thủ đô
(THPL) - Sau ba ngày diễn ra sôi động từ 5 – 7/12 tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), Ngày hội Việt Nam hạnh phúc - Vietnam Happy Fest 2025 đã...12/12/2025 13:47:00Hội chợ Việt - Trung 2025: Cầu nối chiến lược cho đầu tư, logistics và hợp tác biên giới
(THPL) – Hội chợ Thương mại và Du lịch quốc tế Việt - Trung là dịp để trưng bày, quảng bá các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh, có tiềm...12/12/2025 14:43:30Rầm rộ chào bán dù chưa đủ điều kiện: Dự án A&K Tower của OBC gây lo ngại
(THPL) - Thời gian gần đây, thị trường bất động sản phía Đông Bắc TP HCM xuất hiện tình trạng nhân viên môi giới rầm rộ chào bán dự án...12/12/2025 14:38:58Nam Việt Group phân phối giỏ hàng độc quyền Tháp 11 The Privé – biểu tượng kiến trúc tại trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM
(THPL) - Cuối năm 2025, khu Đông TP.HCM bước vào giai đoạn tăng tốc mạnh mẽ khi hàng loạt công trình hạ tầng chiến lược đồng loạt khởi...12/12/2025 14:36:49

