Bộ Công Thương không đồng ý đề xuất dừng nhập khẩu xăng dầu
(THPL) - Tại cuộc họp chiều 15/5, Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết cơ quan này cân nhắc rất kỹ trước đề xuất dừng nhập khẩu xăng dầu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), song thực tế đề nghị này khó thực hiện. Ông Hải nêu ra loạt quan ngại nếu thực thi chính sách này.
Theo ông, thực tế đề nghị của PVN đưa ra trong bối cảnh doanh nghiệp này cũng gặp nhiều khó khăn khi tồn kho xăng, dầu của hai nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn tăng đột biến, giá lại giảm sâu.
Mặt khác, việc giá dầu thô tụt dốc đã khiến PVN giảm nguồn thu, có thể mất tới gần 2 tỷ USD doanh thu năm nay, kéo theo nguồn thu của quốc gia cũng bị ảnh hưởng. Song thực tế theo ông Hải, không riêng ngành dầu khí bị ảnh hưởng mà nhiều doanh nghiệp các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh khác cũng chịu tác động lớn từ Covid-19.
Riêng với xuất nhập khẩu xăng dầu, hiện có 33 doanh nghiệp đầu mối và họ cũng gặp khó khăn khi giá bán lẻ các mặt hàng này trong nước giảm 8 lần kể từ đầu năm và mới chỉ tăng "ở mức vừa phải" từ ngày 13/5.

Theo báo Vnexpress, lãnh đạo Bộ Công Thương cũng cho biết thêm, khi xem xét đề nghị của PVN, bản thân ông đã làm việc với lãnh đạo PVN, các đơn vị trong ngành và thấy rằng, nếu hạn chế, hay ngưng nhập khẩu xăng dầu thì sẽ ảnh hưởng tới tất cả doanh nghiệp lĩnh vực này. Chưa kể, theo ông, nếu ngưng hoặc cấm nhập cũng đồng nghĩa với việc chúng ta cấm các nước khác xuất khẩu xăng dầu vào Việt Nam và có thể vi phạm các cam kết quốc tế trong các hiệp định thương mại, WTO mà Việt Nam tham gia, ký kết. "Khi đó liệu họ cấm lại các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam xuất khẩu vào nước họ thì sao", Thứ trưởng Công Thương nêu.
Do đó, để hài hoà lợi ích doanh nghiệp (sản xuất, đầu mối kinh doanh xăng dầu nhập khẩu) - người dân - Nhà nước và đảm bảo an ninh năng lượng thì "hiện giờ không nên áp dụng chính sách ngừng hay cấm nhập khẩu xăng dầu".
Theo tạp chí Zing.news, trước đó, PVN có văn bản gửi Bộ Công Thương, Bộ Tài chính xem xét ban hành các cơ chế chính sách hạn chế/cấm nhập khẩu các sản phẩm xăng dầu trong giai đoạn chưa kiểm soát được dịch bệnh, cũng như thị trường tiêu thụ xăng dầu nội địa đang gặp khó khăn.
PVN cho biết trong quý I/2020, tồn kho các sản phẩm xăng dầu tại nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn của tập đoàn này luôn ở mức cao, đặc biệt là mặt hàng xăng. Trong khi đó, lượng nhập khẩu lớn gây khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm xăng dầu sản xuất trong nước.
Bảo An (tổng hợp)
Tin khác
Dự báo giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều chỉnh ngày mai 18/12
HTX Bản Quyền Tràng Định:Tạo sinh kế bền vững cho người dân từ ‘hương rừng bản địa’ ở Lạng Sơn
HTX Phương Nhung: Đổi mới tư duy, đa dạng hóa ngành nghề góp phần xây dựng diện mạo Than Uyên ngày càng khởi sắc
Phê duyệt Đề án tăng cường dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2025 - 2035
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu bất động sản trong quý I/2026
Trào lưu Winter-Proof Home: Người Việt đầu tư nâng cấp cửa & kính để sống ấm – sạch – yên trong mùa lạnh
Giám đốc Công an Thanh Hóa Tô Anh Dũng được trao Huân chương Chiến công hạng Nhất
(TH&PL) - Tại Hà Nội, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 81. Tại hội nghị đồng chí...17/12/2025 21:21:00Festival OCOP Việt Nam 2025: Khẳng định vai trò dẫn dắt của Hà Nội
(THPL) - Festival OCOP Việt Nam 2025 dự kiến diễn ra từ ngày 20 – 23/12/2025 tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội). Đây là sự kiện quy mô...17/12/2025 15:18:22Pearl Residence: Chuẩn sống quốc tế giữa trung tâm biển Cửa Lò
(THPL) - Giữa làn sóng phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, Pearl Residence khẳng định vị thế tiên phong với...17/12/2025 15:14:05TP.HCM bứt phá kỷ lục với tăng trưởng 8,3%, phấn đấu đạt GRDP 10% năm 2026
(THPL) - Năm 2025, TP.HCM đã khẳng định mạnh mẽ vai trò đầu tàu kinh tế cả nước khi đạt tốc độ tăng trưởng GRDP ấn tượng 8,3% và GRDP...17/12/2025 15:17:01

