11:27 ngày 28/09/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Công Thương: Đủ cơ sở khẳng định năm nay sẽ không thiếu điện

11:40 20/06/2024

(THPL) - Tại buổi họp báo của Bộ Công Thương chiều ngày 19/6, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho rằng có đủ cơ sở khẳng định trong thời gian từ nay đến cuối năm đủ điện cho tiêu dùng và sản xuất.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, trong bối cảnh nền kinh tế và doanh nghiệp phục hồi là sức ép lớn đối với ngành điện, Bộ Công Thương đã chuẩn bị kỹ các kế hoạch đảm bảo cung ứng điện. Theo tính toán, rà soát thì Thứ trưởng khẳng định rằng về cơ bản năm nay không thiếu điện.

Thứ trưởng cũng cho biết, Bộ Công Thương đã tính toán, rà soát, về cơ bản năm nay không thiếu điện. "Thời gian qua, Bộ Công Thương đã tổ chức đoàn, tổ đi kiểm tra giám sát từ nguồn nguyên liệu từ nước, than, khí... sau đó kiểm tra quá trình vận hành, rút kinh nghiệm để điều hành", Thứ trưởng chia sẻ.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng đã đề nghị ngay trong Cục Điều tiết Điện lực lập tổ phản ứng nhanh, nếu có vấn đề phải phản ứng ngay để chuẩn bị đảm bảo cung ứng đủ điện.

Đại diện Bộ Công Thương khẳng định năm nay sẽ không thiếu điện. Ảnh minh hoạ

Liên quan đến cung ứng điện, ông Nguyễn Thế Hữu, Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, đảm bảo cung cấp điện là nhiệm vụ quan trọng của Bộ Công Thương trong năm 2023, nên việc đảm bảo điều hành điện được đặt ra ngay từ đầu năm. Bộ đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp đảm bảo cung cấp điện.

Theo ông Hữu, năm nay nhu cầu điện rất cao, hết ngày hôm qua sản lượng tiêu thụ là 141,8 tỷ KWWh giờ, tương đương 45,6% so với kế hoạch. Nhưng cung ứng điện đảm bảo tốt, theo đánh giá năm nay không thiếu điện như năm ngoái. Tuy nhiên, đại diện Cục Điều tiết điện lực cho rằng, trong tháng 6, tháng 7 cao điểm nắng nóng, nếu nắng nóng tiếp tục kéo dài, người dân sử dụng điện giờ cao điểm 10h tối, nên ngoài giải pháp chủ động, ngành điện cần khách hàng chia sẻ kế hoạch tiết kiệm điện.

Cũng tại họp báo, ông Bùi Quốc Hùng, Phó cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, thông tin về huy động điện tái tạo, đường truyền tải 500kV mạch 3 và việc nhập khẩu điện về trước nguy cơ thiếu điện.

Ông cho biết, trước năm 2022 do ảnh hưởng Covid-19 nên sản xuất ngưng trệ nên việc tăng trưởng điện thấp, nhưng từ năm 2023 đến nay nên tăng trưởng điện mạnh, dự báo phụ tải điện tăng nhanh. Theo dự báo trong tổng sơ đồ cung cấp điện, nhu cầu điện năm nay tăng 8-9%, tuy vậy hiện nay đã tăng tới 12%, vì vậy tới đây phụ tải điện tăng rất nhanh. Do đó, sau khi có quy hoạch 8, Bộ đã trình Thủ tướng ban hành kế hoạch thực hiện quy hoạch và được Thủ tướng phê duyệt.

Bộ Công Thương trình Chính phủ giải pháp cơ chế triển khai dự án được đưa vào quy hoạch điện 8 như nhà máy điện khí LNG đã có khung giá, đồng thời tiếp tục trình Chính phủ có cơ chế tháo gỡ triển khai đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành.

Về dự án đường dây truyền tải điện, Bộ cũng đã đôn đốc triển khai giám sát thực hiện. Đường dây 500 kV mạch 3 đã được đôn đốc, triển khai theo đúng tiến độ đảm bảo yêu cầu, tháo gỡ khó khăn.

Thanh Mai (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu