18:31 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Công Thương cam kết với doanh nghiệp FDI không để thiếu điện trong năm 2024

08:56 20/03/2024

(THPL) - Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) 2024, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đã cam kết với nhà đầu tư nước ngoài không để thiếu điện trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Với chủ đề Doanh nghiệp FDI tiên phong thực hiện tăng trưởng xanh, sáng 19/3 đã diễn ra Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp FDI và Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam thường niên năm 2024 (VBF 2024). 

Hội nghị có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài ngày càng có vai trò quan trọng, là một bộ phận quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, có vai trò lớn trong thu hút vốn đầu tư, công nghệ, phương thức quản lý hiện đại, mở rộng thị trường xuất khẩu, đóng góp cho ngân sách, giải quyết việc làm, được coi là một động lực quan trọng để phát triển kinh tế, đẩy mạnh hợp tác quốc tế và tham gia các chuỗi giá trị toàn cầu.

Tại Diễn đàn VBF 2024, Hiệp hội khối các doanh nghiệp FDI cho biết, Chính phủ Việt Nam đang tập trung vào thu hút đầu tư và sản xuất công nghệ cao nhưng nếu không có nguồn điện ổn định, giá cả phải chăng, và nguồn cung cấp điện bền vững, nhiều mục tiêu sẽ khó đạt được.

Theo ông Hong Sun, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KoCham), cho biết: “Các doanh nghiệp Hàn Quốc, đặc biệt các doanh nghiệp công nghệ cao như bán dẫn mong muốn đầu tư vào Việt Nam nhưng việc thiếu điện của Việt Nam là một trong những yếu tố lớn khiến họ chần chừ khi ra quyết định đầu tư”.

Tương tự, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (JCCI) cho biết, mùa hè năm ngoái, tình trạng thiếu điện nghiêm trọng xảy ra ở khu vực phía Bắc, đặc biệt là tại các khu công nghiệp. Việc không thể lập kế hoạch sản xuất và dự báo ngày giao hàng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mô hình "Just in Time", cốt lõi của chuỗi cung ứng. Một số doanh nghiệp hội viên JCCI đang cân nhắc xem xét lại hệ thống sản xuất toàn cầu của mình.

Theo đó, JCCI đề nghị Chính phủ Việt Nam cân nhắc những đề xuất bao gồm: Ổn định nguồn điện cho các khu công nghiệp, Đưa ra thông báo trước về việc cắt điện và các yêu cầu tiết kiệm điện để có đủ thời gian điều chỉnh và Đưa ra cơ chế ưu đãi khuyến khích các công ty tiết kiệm điện và sản xuất điện.

Bộ Công Thương cam kết với doanh nghiệp FDI không để thiếu điện trong năm 2024. Ảnh minh hoạ

Đại diện Hiệp hội các doanh nghiệp nước ngoài mong Chính phủ Việt Nam xem xét điều chỉnh các thỏa thuận mua bán điện (PPA) theo tiêu chuẩn quốc tế để tạo điều kiện cho các tổ chức đa phương và tổ chức tài chính cho vay các dự án lớn về trong lĩnh vực năng lượng tái tạo; nới lỏng các điều kiện tham gia Hợp đồng Mua bán điện trực tiếp (DPPA) đối với năng lượng tái tạo và xem xét cơ chế định giá hiện tại đối với sản xuất điện sinh khối/điện từ chất thải.

Về những kiến nghị của nhà đầu tư, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 05/CT- TTg liên quan đến cân đối điện, đảm bảo không thiếu điện trong mọi tình huống, Bộ Công Thương đang nỗ lực cùng ngành điện để thực hiện nhiệm vụ này.

"Chúng tôi có thể khẳng định và cam kết, việc thiếu điện sẽ không xảy ra trong năm 2024 và những năm tiếp theo. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng cam kết đảm bảo tính ổn định và chất lượng nguồn điện," Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định.

Để đảm bảo nguồn điện ổn định, theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, Thủ tướng Chính phủ cũng quan tâm phát triển đường dây 500 KV mạch 3 để kéo điện ra miền Bắc và đồng bộ hệ thống truyền tải. Điều này thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nỗ lực đảm bảo không thiếu điện.

Tại Diễn đàn, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cũng cho biết những nội dung liên quan đến Quy hoạch Điện VIII. Theo đó, Bộ Công Thương đã hoàn thiện kế hoạch thực hiện, dự kiến Chính phủ sẽ thông qua kế hoạch thực hiện Quy hoạch Điện VIII trong tuần này. Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng thực hiện giải pháp về mặt công nghệ để phát triển hài hoà các nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo, tăng khả năng tích hợp năng lượng tái tạo vào hệ thống điện để đảm bảo phát điện ổn định.

Minh Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu