Bộ Công an sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động quảng cáo trên truyền thông
(THPL) - Bộ Công an sẽ phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động quảng cáo, kiểm duyệt nội dung quảng cáo trên các phương tiện truyền thông.
Đó là thông tin từ Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Phó Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an.

Liên quan vụ án sản xuất và buôn bán sữa giả vừa bị triệt phá, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên cho biết, đến nay, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã xác định có 12 sản phẩm thực phẩm dinh dưỡng (sữa dạng bột), có chỉ tiêu chất lượng một số chất chính chỉ đạt dưới 70% so với mức công bố, được xác định là hàng giả (giả về chất lượng); đang tiếp tục điều tra, làm rõ 72 sản phẩm còn lại.
"Đối với các cá nhân nổi tiếng, có uy tín, ảnh hưởng trong xã hội và trên không gian mạng, Bộ Công an yêu cầu chấp hành nghiêm các quy định pháp luật khi tham gia quảng cáo; cẩn trọng và có trách nhiệm khi thực hiện các hợp đồng quảng bá, giới thiệu, công bố các sản phẩm do mình đại diện thương hiệu.
Đặc biệt, tuyệt đối không được đưa ra các thông tin sai lệch, thổi phồng về tính năng, tác dụng của sản phẩm mà thiếu cơ sở, căn cứ khoa học và tài liệu chứng minh", Bộ Công an nhấn mạnh.
Đối với hành vi quảng cáo sai sự thật, căn cứ tính chất, mức độ vi phạm, các cá nhân vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính quy định tại Nghị định 38/2021/NĐ-CP hoặc xử lý hình sự về các tội danh theo quy định của Bộ luật Hình sự.
Người phát ngôn Bộ Công an cho biết trong thời gian tới, các đơn vị công an sẽ tập trung điều tra, xử lý toàn diện hành vi có dấu hiệu tội phạm liên quan lĩnh vực quảng cáo để tăng sức răn đe, phòng ngừa. Đồng thời, nhà chức trách cũng rà soát để khắc phục những thiếu sót, bất cập trong hệ thống pháp luật về lĩnh vực an toàn thực phẩm, kinh doanh thương mại.
Trong đó, Bộ Công an cũng đề xuất tăng mức hình phạt nghiêm khắc hơn đối với các hành vi phạm tội trong lĩnh vực này trong quá trình sửa đổi, bổ sung Bộ luật Hình sự.
Bộ Công an sẽ phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động quảng cáo, kiểm duyệt nội dung quảng cáo trên các phương tiện truyền thông; yêu cầu các nền tảng mạng xã hội phối hợp ngăn chặn nội dung quảng cáo vi phạm, kịp thời gỡ bỏ quảng cáo sai sự thật; đồng thời, đề nghị các cơ quan báo chí, truyền thông cùng vào cuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về quảng cáo trong cộng đồng, giúp người dân nhận diện các quảng cáo sai trái và biết cách tự bảo vệ mình.
Người phát ngôn Bộ Công an khuyến cáo người dân mua các loại thực phẩm là sữa cần tỉnh táo, thận trọng; không nên tin tưởng mù quáng vào giới thiệu từ người nổi tiếng, có ảnh hưởng trên không gian mạng. Khi mua hàng, người dân cần chọn thương hiệu sữa uy tín, địa chỉ cụ thể, rõ ràng, không mua hàng trôi nổi, không rõ xuất xứ. Nếu phát hiện dấu hiệu quảng cáo sai sự thật, vi phạm pháp luật về quảng cáo hoặc kinh doanh thực phẩm cần phản ánh ngay cho công an.
Thời gian qua, Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị chức năng đấu tranh, xử lý nghiêm với hành vi lợi dụng sự nổi tiếng, uy tín, ảnh hưởng trong xã hội và trên không gian mạng để tiếp tay cho quảng cáo, buôn bán hàng giả.
Đáng chú ý là vụ án sản xuất, bán sản phẩm bổ sung Kera Super Greens Gummies (kẹo rau củ Kera) của Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (CER). Trong 5 bị can của vụ án có hai tên tuổi nổi tiếng trên mạng xã hội là Nguyễn Thị Thái Hằng (tức Hằng Du Mục, Chủ tịch HĐQT CER) và Phạm Quang Linh (tức Quang Linh Vlogs, thành viên HĐQT), bị cáo buộc Lừa dối khách hàng.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định kẹo rau củ Kera là hàng giả do CER công bố, đưa ra thị trường vào cuối năm 2024; đã bán ít nhất hơn 135.300 hộp.
Minh Anh
Tin khác
Thanh Hóa: Rà soát hệ thống biển báo để lắp camera AI phạt nguội giao thông
Công an Thanh Hóa: Khởi công xây dựng 2 dự án có tổng vốn đầu tư hơn 860 tỉ đồng
Quảng Ninh thông qua 31 Nghị quyết, phấn đấu GRDP trên 12,5% năm 2026
Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tội phạm bằng video ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 – 2035
Thuế Hà Nội ra mắt hệ thống AI, hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và nộp thuế tự động
Hơn 250 gian hàng quy tụ công nghệ "xanh" và giải pháp bền vững cho dệt may Việt Nam
(THPL) - Sáng 16/12, Triển lãm quốc tế ngành Công nghiệp Dệt may - Thiết bị, Nguyên phụ liệu & Vải 2025 (HanoiTex & HanoiFabric 2025) đã chính thức...16/12/2025 17:36:00Loạt cổ phiếu chứng khoán “bom tấn” lên sàn gây thất vọng, nhà đầu tư IPO thua lỗ
(THPL) - Thị trường chứng khoán Việt Nam cuối năm 2025 đang chứng kiến một nghịch lý đáng chú ý: hàng loạt cổ phiếu chứng khoán quy mô...16/12/2025 17:34:43Hợp tác xã Miến Việt Cường: Mô hình HTX điển hình thúc đẩy kinh tế từ sản phẩm truyền thống ở Thái Nguyên
(THPL) - Khởi đầu từ một hợp tác xã nhỏ với vốn còn hạn chế, Hợp tác xã Miến Việt Cường (Thái Nguyên) đã vượt qua nhiều khó khăn...16/12/2025 17:30:10HTX Nấm Tam Đảo: Đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn miền núi phía Bắc
Trong những năm gần đây, Hợp tác xã Nấm Tam Đảo (tỉnh Phú Thọ) đã từng bước khẳng định vai trò là mô hình kinh tế tập thể tiêu biểu...16/12/2025 15:14:18

