05:10 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Công an đề nghị rà soát hoạt động kêu gọi từ thiện

12:43 30/09/2021

(THPL) - Ngày 29/9, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) - Công an TP.HCM cho biết đã nhận được Công văn số 2744/C02-P9 ngày 16/9 của Cục Cảnh sát hình sự (C02) - Bộ Công an đề nghị rà soát, đánh giá tình hình hoạt động kêu gọi từ thiện có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản trên địa bàn.

Báo Thanh niên đưa tin, để thực hiện yêu cầu trên, PC02 đã đề nghị Văn phòng cơ quan CSĐT (PC01), Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) và Công an 21 quận, huyện, TP.Thủ Đức phối hợp thực hiện 2 vấn đề.

Thứ nhất, rà soát đánh giá tình hình các cá nhân, tổ chức hoạt động tự phát, kêu gọi từ thiện trên địa bàn từ năm 2020 đến nay. Nếu có, thống kê cụ thể: tên cá nhân, tổ chức, quy mô, cơ cấu tổ chức, mục tiêu hoạt động, cơ sở pháp lý...Thứ hai, kết quả công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố với các cá nhân, tổ chức hoạt động tự phát kêu gọi từ thiện để chiếm đoạt tài sản (có số liệu cụ thể kèm theo).

Bộ Công an đề nghị rà soát hoạt động kêu gọi từ thiện. Ảnh minh họa

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an cho biết có một số cá nhân gửi đơn tố cáo, yêu cầu làm rõ sự minh bạch chuyện quyên góp tiền từ thiện của một số nghệ sĩ. Theo đó, những người này đã chuyển tiền cho một số nghệ sĩ, cá nhân để ủng hộ người dân miền Trung bị lũ lụt trước đó. Tuy nhiên, thời gian gần đây, do nhận được những thông tin trái chiều về một số nghệ sĩ, cá nhân kêu gọi từ thiện nhưng làm từ thiện không minh bạch nên những người này đã làm đơn đề nghị, mong được làm rõ. Bộ Công an cũng thông tin mọi đơn thư tố giác, tố cáo đang được xác minh, làm rõ.

Thời gian qua, câu chuyện từ thiện của một số nghệ sĩ như Thủy Tiên, Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Trấn Thành… được mọi người đặc biệt quan tâm. Trong đó, ồn ào liên quan đến việc không minh bạch tiền quyên góp đã tạo nên những tranh cãi trên mạng xã hội. Vì vậy, dư luận mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc vừa để làm rõ trắng đen vụ việc, đồng thời xử lý nghiêm những cá nhân nếu có hành vi khuất tất.

Nhiều khán giả cũng mong vụ việc sớm được giải quyết để kết thúc những ồn ào trên mạng xã hội, đồng thời để hoạt động từ thiện được minh bạch hơn. 

Liên quan đến ồn ào từ thiện, trước đó, ông Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết nếu ai có chứng cứ, tài liệu về việc lừa đảo từ thiện thì hãy tố giác, gửi cho cơ quan công an. Khi đó các cục nghiệp vụ của Bộ Công an sẽ vào cuộc, đảm bảo đúng quy định. Tướng Xô khẳng định khi có dấu hiệu về việc chiếm đoạt tài sản, tiền, hàng từ hoạt động quyên góp, ủng hộ, thì cơ quan chức năng xem xét xử lý với tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” hoặc “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Báo Tuổi trẻ thông tin thêm, trước đó, Công an TP.HCM cũng xác nhận cơ quan này đã nhận được một số đơn tố cáo của các nghệ sĩ tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng có hành vi vu khống, bôi nhọ đối với các cá nhân này trong các buổi livestream trên mạng xã hội. Theo đó, trong đơn các nghệ sĩ cho rằng bà Hằng đã sử dụng mạng xã hội trong nhiều ngày để vu khống rằng các nghệ sĩ ăn chặn tiền quyên góp từ thiện.

Một trong những người đứng đơn tố cáo bà Hằng là ông Huỳnh Minh Hưng (nghệ danh Đàm Vĩnh Hưng), ông Hưng tố cáo bà Hằng các hành vi: vu khống, bôi nhọ xúc phạm danh dự nhân phẩm và làm nhục ông Hưng liên tục trong nhiều ngày.

Cụ thể, trong đơn tố cáo, ông Hưng viết: liên tiếp trong nhiều ngày bà Hằng đã dùng những ngôn từ xúc phạm, miệt thị mình. Ông Hưng cho rằng trong các buổi livestream trên mạng xã hội bà Hằng có dấu hiệu làm nhục người khác và xúc phạm nghiêm trọng đối với cá nhân ông Hưng.

Ngoài ra, ông Hưng còn cho rằng hành vi của bà Hằng có dấu hiệu vu khống khi nói ông Hưng ăn chặn hơn một nửa số tiền 96 tỉ đồng từ thiện; lừa đảo ăn cướp của công chúng; nhận tiền hối lộ và câu kết với người khác để sắp xếp cho cuộc thi The Voice (một chương trình trên truyền hình).

Đơn của ông Hưng và một số nghệ sĩ khác đã được Công an TP.HCM thụ lý.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu