10:31 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bình Phước: "Cò đất" đẩy giá đất tăng chóng mặt quanh khu vực có đề xuất xây dựng sân bay

15:58 26/02/2021

(THPL) - Chỉ trong vài ngày, giá đất tại huyện Hớn Quản “nhảy múa” chóng mặt, nhà đầu tư không có quyền trả giá vì chỉ cần cân nhắc vài phút thì sẽ có người khác nhảy vào đặt cọc… Đó là thực tế những gì đang diễn ra tại Bình Phước trước thông tin lãnh đạo tỉnh cùng các đơn vị chuyên môn đã tiến hành khảo sát vị trí xây dựng sân bay lưỡng dụng có quy mô 500ha tại huyện Hớn Quản, Bình Phước (hôm 19/2)

Theo ghi nhận, hàng trăm xe ô tô liên tục quần khảo khu vực xã An Khương, xã Tân Lợi, đây được coi là tâm của cơn sốt đất. Hiện tại nhà đầu tư vẫn đang đổ dồn lên khu vực này khiến giao thông ùn tắc, kẹt xe cục bộ.

Theo Ông N.T.Q (người dân sinh sống tại xã An Khương) cho biết: “Lần đầu tiên trong đời, bản thân tôi nói riêng và người dân huyện Hớn Quản nói chung mới thấy cảnh xe hơi sang trọng nườm nượp đổ về đây như trẩy hội. Những người đi ô tô đã dừng lại bên những khu đất trống, vườn cao su… đang được rao bán, họ hỏi giá để mua. Đa số người hỏi mua đất đến từ Tp.HCM, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai… chứ không phải người dân trong tỉnh”.

Cũng theo ông Q, giá đất rừng cao su ở đây được đẩy lên chóng mặt. Mấy ngày trước, 3ha đất rừng cao su chỉ có giá tầm 3-4 tỷ (tùy vào vị trí). Hiện tại, giá tăng gấp 2,3 lần, giao động trong khoảng 8-10 tỷ.

Hàng trăm xe ô tô liên tục quần thảo khu vực xã An Khương. Đây được coi là tâm của cơn sốt đất. Hiện tại nhà đầu tư vẫn đang đổ lên khu vực này khiến tình trạng kẹt xe cục bộ, giao thông ùn tắc. 

Vào vai nhà đầu tư, phóng viên ngỏ ý muốn mua đầu tư lướt sóng thì được một cò đất tên Huy giới thiệu: “Hiện tại em đang có lô đất hơn 1,7ha tại Ấp Quân Lợi B, xã Tân Lợi. Trước tết, chủ đất định giá có giá 2,5 tỷ, bây giờ giá đã lên 7,2 tỷ. Nếu anh không cân nhắc đầu tư sớm thì giá sẽ lên cao nữa. Anh yên tâm, anh sẽ mua bán trực tiếp với chủ đất và công chứng trong ngày.

Bên cạnh đó, em có ông anh gửi mấy lô đất hơn một sào (hơn 1.000m2) tại Ấp 6, Ấp 8 xã An Khương có giá tầm 700-800 triệu đồng. Trước đây, ông anh đó mua chỉ có 250 triệu/sào. Em dắt anh đi xem vị trí đất, nếu anh thấy ưng thì em gọi chủ đất ra rồi anh thương lượng bớt tí lộc đầu năm”.

Lý giải về việc tăng giá bất thường này, nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng: Cứ 100 người lên đây thì hơn 90 người là lướt sóng. Sân bay chỉ là cái cớ để dân đầu tư lướt sóng và kiếm lời thôi. Đất lên từng giờ, điệp khúc đặt cọc rồi bẻ cọc rồi lướt sống cứ liên tục. Một số bà con nhân dân địa phương thấy dễ làm ăn quá nên cũng rút tiền về đi đặt cọc, đợi khi bẻ cọc để được lời gấp đôi. Tuy nhiên, chắc chắn đâu có dễ ăn như vậy. Đó là chiêu trò của nhà đầu cơ mà thôi.

Ví dụ như ông A mua miếng đất 1 tỷ, ông A đặt cọc cho chủ đất 200 triệu đồng. Xong xuôi ông A “bắt tay” với cò đất khác là ông B tới gặp chủ đất và muốn mua lô đất đó với giá 2 tỷ và đặt cọc 100 triệu đồng. Chủ đất thấy lời gấp đôi nên liên hệ cho ông A để đền tiền cọc (ông A nhận lại 200 triệu đồng tiền cọc trước đó cộng thêm 200 triệu đồng tiền bẻ cọc. Như vậy, với sự kết hợp của Ông A và ông B đã lời được 100 triệu đồng. Dĩ nhiên là còn có thể lời hơn nữa vì chủ đất thường bớt tí lộc cho nhà đầu tư. Không những thế, những cò đất còn nhiều “tuyệt chiêu” tinh vi hơn nữa để moi tiền từ chính chủ bán đất.

Cò đất thay nhau đẩy giá đất ở Hớn Quản, Bình Phước khi có đề xuất xây dựng sân bay lưỡng dụng Técníc.

Đồng quan điểm trên, ông Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Tinh Thông Luật nhận định: “Thị trường sốt một cách đột biến, nhanh chóng như vậy là không bền vững, đến thời điểm vượt ngưỡng thì thị trường sẽ đi xuống. Như vậy, những người mua thời đầu sẽ thắng, còn những người mua cuối cùng thì phải ôm hàng. Đặc biệt, việc mua bán đất ở giai đoạn sốt đất như thế này đa phần đều chuyển nhượng sang tay (viết giấy tay giữa người bán và người mua với nhau) khi xảy ra tranh chấp thì rất phức tạp”.

Cũng theo Luật sư Bình: Đất mà mua bán theo kiểu sang tay thì mất kiểm soát về mặt pháp lý, một lô đất có thể bán cho nhiều người nên rất dễ xảy ra tranh chấp, có thể dẫn tới tranh chấp kéo dài và người thiệt hại thì là khách hàng.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý với kiến nghị của UBND Tỉnh Bình Phước về việc giao sân bay Técníc Hớn Quản để địa phương mở rộng đến 500 ha. Sân bay lưỡng dụng sẽ được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP).

UBND tỉnh Bình Phước yêu cầu cơ quan chức năng của tỉnh nghiên cứu, phối hợp với đơn vị tư vấn để lập quy hoạch sân bay, làm cơ sở để thực hiện các thủ tục theo quy định. 

Dự kiến công tác lập quy hoạch sân bay Técníc Hớn Quản sẽ thực hiện xong và trong tháng 3 có kết quả báo cáo để đề nghị với Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông Vận tải cùng các bộ ngành liên quan để trình Thủ tướng.

Huy Quang

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu