02:00 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bình Dương: TECO Miền Nam bị kiến nghị xử phạt vì khai thác khoáng sản không phép

07:53 19/10/2023

(THPL) - Khai thác và vận chuyển đất hàng nghìn khối đất ra khổi dự án khi chưa được cấp phép, Công ty cổ phần Tổng Công ty Tecco Miền Nam bị UBND thành phố Thuận An kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương xử phạt.

Hàng loạt vi phạm được phát hiện tại dự án Tecco Luxury

Vừa qua 9/10/2023, UBND thành phố Thuận An đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường rà soát,kiểm tra, lập biên bản vi phạm đối với hàng loạt hành vi khai thác khoáng sản không phép của Công ty Cổ phần Tổng Công ty Tecco Miền Nam, trên địa bàn phường Thuận Giao và Hưng Định. Qua rà soát, kiểm tra, UBND Tp. Thuận An đã có báo cáo kiến nghị xử lý hàng loạt sai phạm tại dự án trên gửi UBND tỉnh để xử lý.

Theo đó, UBND thành phố đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) rà soát kiểm tra việc Công ty Cổ phần Tổng Công ty Tecco Miền Nam vận chuyển đất ra khỏi dự án chung cư Tân An (Tecco Luxury) trái quy định pháp luật trên địa bàn phường Thuận Giao và Hưng Định. Qua xem xét đề xuất của phòng TNMT tại Báo cáo số 562 ngày 25/9, UBND TP Thuận An báo cáo kết quả thực hiện và kiến nghị một số nội dung.

Cụ thể ngày 14/9/2023, phòng TNMT phối hợp các đơn vị có liên quan làm việc với đại diện Công ty Tecco Miền Nam về các giấy tờ pháp lý có liên quan đến dự án chung cư Tân An, phường Thuận Giao và Hưng Định. Tuy nhiên tại thời điểm làm việc, đại diện ban quản lý dự án chưa cung cấp được giấy phép khai thác khoáng sản theo quy định.

Đến ngày 16/9, UBND TP Thuận An tiếp tục chỉ đạo phòng TNMT phối hợp với UBND phường Thuận Giao làm việc với chủ đầu tư dự án. Tại thời điểm làm việc có xe vận chuyển đất ra khỏi dự án, phòng TNMT đã đề nghị Công ty Tecco Miền Nam cung cấp giấy phép để được vận chuyển đất ra khỏi dự án nhưng Công ty Tecco Miền Nam chưa cung cấp.

Từ kết quả làm việc trên, UBND TP Thuận An chỉ đạo các đơn vị có liên quan yêu cầu Công ty Tecco Miền Nam giữ nguyên hiện trạng, chỉ được vận chuyển khoáng sản khi được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép quyền theo quy định. Công ty cung cấp bổ sung giấy phép khai thác khoáng sản thời gian chậm nhất đến ngày 18/9.

Cận cảnh khai thác đất không phép tại dự án Tecco Luxury.

Trường hợp dự án có làm thủ tục để được cấp giấy phép khai thác khoáng sản theo quy định nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền thì chủ đầu tư cung cấp cho đoàn kiểm tra các tài liệu có liên quan đến việc lập hồ sơ xin cấp giấy phép khai thác.

Ngày 18/9, phòng TNMT phối hợp với UBND phường Thuận Giao lập Biên bản vi phạm hành chính số 19 về lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty Cổ phần Tổng Công ty Tecco Miền Nam. Cụ thể, công ty đã “khai thác khoáng sản không phải khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trong phạm vi dự án đầu tư xây dựng công trình đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận đầu tư nhưng chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép khai thác đối với trường hợp không báo cáo cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép để cấp phép”.

Ngày 21/9, phòng TNMT tiếp tục làm việc với Công ty Tecco Miền Nam để xác minh tình tiết vụ việc. Công ty Tecco Miền Nam cho biết, thời gian bắt đầu vận chuyển đất ra khỏi dự án là đầu tháng 9/2023 và lượng đất đã vận chuyển khoảng 3.600m³.

Ngày 22/9, phòng TNMT phối hợp với phường Thuận Giao đo đạc thực địa khai thác đất của Công ty Tecco Miền Nam đã di dời. Kết quả, hầm có tổng diện tích 4.600m2, Công ty Tecco Miền Nam đã đào và lấy đi phần đất có diện tích là 3.400m2 với độ sâu 4m và 1.200m2 với độ sâu 1m.

Như vậy, tổng khối lượng đào lên khoảng 14.800m³. Ý kiến của đại diện Công ty Tecco Miền Nam thống nhất với số liệu đất đã đào lên là 14.800m³. Tuy nhiên Tecco Miền Nam xác nhận chỉ di dời ra khỏi khu đất khoảng 3.600m³ phần còn lại công ty đã san lấp trong khuôn viên dự án (kèm theo chứng từ công ty cung cấp).

Theo Luật sư Nguyễn Mạnh Linh, giám đốc  Công ty Luật Tân Đại Thịnh và cộng sự thì: căn cứ vào điều 65 của Luật Khoáng sản năm 2010 quy định “khai thác khoáng sản ở khu vực có dự án đầu tư xây dựng công trình” thì thẩm quyền cấp giấy phép thăm dò khoáng sản, giấy phép khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh ( quy định tại khoản 2 điều 82 của Luật Khoáng sản năm 2010). Như vậy, tại Dự án trên thẩm quyền cấp Giấy phép khai thác khoáng sản của Công ty Cổ phần Tổng Công ty Tecco Miền Nam thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh Bình Dương.

Cận cảnh một xe tải chở đất từ chung cư Tân An đến điểm đổ nằm tại địa bàn TX Bến Cát.

Căn cứ Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012: Khi phát hiện hành vi vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực quản lý của mình, người có thẩm quyền phải kịp thời lập biên bản vi phạm hành chính, trừ trường hợp xử phạt không lập biên bản quy định tại khoản 1 điều 56 của Luật này.

Do đó, UBND thành phố đã chỉ đạo phòng TNMT phối hợp các đơn vị có liên quan và UBND phường Thuận Giao kịp thời phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty Tecco Miền Nam.

Ngoài ra, theo Nghị định 36/2020 của Chính phủ thì hành vi của Công ty Tecco Miền Nam sẽ bị phạt tiền là 120.000.000 đồng. Mặt khác, theo Điểm b, Khoản 2, Điều 64 quy định thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch UBND cấp huyện chỉ được phạt tiền tối đa là 100 triệu đồng. Như vậy, thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty Cổ phần Tổng Công ty Tecco Miền Nam thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp tỉnh.

Nhiều vướng mắc trong xử lý sai phạm

Tuy nhiên, việc tính số thu lợi bất hợp pháp của Công ty Tecco Miền Nam đang gặp khó khăn về xác định tổng khối lượng khoáng sản. Chủ đầu tư dự án chưa thống nhất được số liệu khối lượng đất mà Công ty Tecco Miền Nam đã di dời ra khỏi dự án. Dù Công ty Tecco Miền Nam thống nhất về số liệu đã đào lên 14.800m³ và xác định di dời khỏi khu đất khoảng 3.600m³ có chứng từ kèm theo.

Về xác định giá của một đơn vị khối lượng khoáng sản, phí, thuế tài nguyên và chi phí trực tiếp để có khối lượng khoáng sản, Phòng TNMT không có thẩm quyền xác định và cũng chưa có căn cứ để xác định.

Từ đó, UBND TP Thuận An, kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo các sở, ngành liên quan tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty Tecco Miền Nam theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, để đảm bảo dự án chung cư Tân An được triển khai đúng quy định pháp luật, UBND TP tiếp tục chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị tiến hành kiểm tra việc thực hiện dự án chung cư Tân An đối với Công ty Tecco Miền Nam.

Giao Công an thành phố Thuận An kiểm tra các xe vận chuyển khỏi đất ra khỏi dự án chung cư Tân An và xử lý nghiêm theo thẩm quyền nếu phát hiện hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông.

Dự án chung cư Tân An (Tecco Luxury) do Công ty Cổ phần Tổng Công ty Tecco Miền Nam làm chủ đầu tư trên địa bàn phường Thuận Giao và Hưng Định, trước đó đã được đơn vị tiến hành đào móng với lượng đất “khổng lồ”. Mỗi ngày, hàng trăm lượt xe đến lấy đất đi đổ tại các địa điểm trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, tại đây không có camera giám sát, không có trạm cân và biện pháp bảo vệ môi trường theo quy định.

An Hà

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu