15:15 ngày 19/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bình Dương: Nhức nhối bãi tập kết đá ven sông gây ô nhiễm môi trường

09:33 18/01/2022

(THPL) - Nhà cửa bị vây bởi bụi đá. Bụi bặm, tiếng ồn bất kể giờ giấc. Đây là thực tế cuộc sống hàng ngày của người dân sống ven sông Đồng Nai tại tổ 6, tổ 7 xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.

Nguyên nhân là do phía bên kia bờ sông, bãi tập kết, vận chuyển đá bi của công ty TNHH SX và tiếp vận Hồng Đức (ấp 2, Thường Tân, Bắc Tân Uyên, Bình Dương) hoạt động quá rầm rộ, đá bi chưa qua bước rửa nước, xử lý cho bớt bụi đã được đưa lên băng chuyền, chuyển thẳng qua để đổ xuống sà lan đi khắp nơi. Người dân bức xúc nhiều năm nay nhưng không biết làm cách nào để tình hình được cải thiện.

Có mặt tại bãi tập kết đá ven sông này từ sáng sớm, điều chúng tôi ghi nhận được, đó là hệ thống băng chuyền chuyển đá, động cơ sà lan đã bắt đầu gầm rú tại bờ sông.  Những chiếc sà lan lặc lè đá, cứ chiếc này đầy lại chiếc khác vào thế chỗ. Mặt nước khúc bờ sông bãi tập kết đá này có dấu hiệu bị ô nhiễm. Nhìn qua, hoạt động tại đây rất bận rộn, ồn ào, bụi bặm. Dưới sông thì dày đặc sà lan, trên bờ thì hệ thống băng chuyền đá hoạt động liên tục. Tiếng ồn, bụi bặm gây bức xúc cho người dân hàng ngày.

Hệ thống băng chuyền vận chuyển đá từ khu xử lý bên kia đường đến bờ sông của công ty Hồng Đức

Điều khiến người dân sống phía bờ sông đối diện, khu vực tổ 6, tổ 7, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu bức xúc, đó là vì đá của công ty Hồng Đức này đưa qua để đổ xuống sà lan tại bãi sông này chưa hề được rửa qua nước hay xử lý cho bớt bụi đất đá. Vì vậy, với công suất hoạt động không ngừng nghỉ như vậy, bụi bặm theo gió cuốn hết qua bên bờ sông này, người dân tại đây phải sống trong cảnh bụi bặm, ô nhiễm nặng do bụi đá.

Theo quan sát, công ty Hồng Đức sử dụng hệ thống băng chuyền để vận chuyển đá từ khu xử lý đá bên kia đường. Hệ thống băng chuyền này rất quy mô, nối thẳng từ khu xử lý đá kéo dài đến bến sông. Khi sà lan vào bến, hệ thống băng chuyền này thả đá xuống thẳng sà lan, gây ra một cột bụi cao mù mịt, gió thổi bụi đi khắp nơi, cuốn thẳng qua bên bờ sông bên kia, khu vực tổ 6, tổ 7 xã Thiện Tân.

Sà lan hết chiếc này đến chiếc khác lần lượt thế chỗ, đá từ băng chuyền trực tiếp đổ xuống sà lan

Ông N.T, một người dân ở khu vực này cho biết: “Không biết công ty Hồng Đức hoạt động bến bãi này có phép hay không, cho dù có phép thì việc gây ô nhiễm cho dòng sông, cho người dân chúng tôi là điều không thể nào chấp nhận được. Bụi đá xông tận vào nhà chúng tôi, chúng tôi sống chung với bụi đá cứ như sống chung với lũ, vì không có cách nào để khắc phục bớt bụi. Chúng tôi rất lo cho tình trạng sức khỏe của người già và trẻ em ở đây. Hít thở chung với bụi đá như vậy, sớm muộn gì cũng phát bệnh”.

Tiếp lời, bà D. chia sẻ: “không biết các cấp lãnh đạo, các lực lượng chức năng có biết đến vấn đề mà bãi tập kết đá này đang tồn tại hay không. Nếu biết đến xin hãy xử lý nghiêm. Dân chúng tôi quá khổ vì ô nhiễm môi trường thế này rồi. Được biết, công ty TNHH SX và tiếp vận Hồng Đức là một doanh nghiệp lớn, bến bãi ven sông này rất quy mô, nhưng không thể vì vậy mà bỏ qua mọi vấn đề”.

 Hệ thống băng chuyền, sà lan, bến bãi này rất quy mô

Chúng tôi đặt câu hỏi, không biết rằng bãi tập kết đá của công ty Hồng Đức này hoạt động có bản kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận theo quy định hay không ? Có giấy phép bến thủy nội địa (được neo đậu lên xuống tập kết vật liệu xây dựng) hay không ? Nếu có, thì với hoạt động kinh doanh nhưng gây ô nhiễm môi trường, gây bức xúc cho người dân như vậy thì rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Dương và Đồng Nai.

Được biết, sau khi PV ghi nhận tình hình, đồng chí Dương - Phó trưởng phòng CSGT phụ trách đường thủy nội địa tỉnh Đồng Nai đã cho lực lượng CBCS kiểm tra ghi nhận tình hình để xử lý.

Qua đó, chúng tôi rất mong Sở TNMT tỉnh, lực lượng CSGT đường thủy, phòng CSMT cũng như các cơ quan chức năng khác có liên quan của 2 tỉnh sẽ kiểm tra làm rõ sự việc. Nếu có dấu hiệu sai phạm, gây ô nhiễm môi trường thì cần xử lý nghiêm, không để người dân ở tổ 6, tổ 7 xã Thiện Tân sống trong bức xúc như hiện nay.

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu thông tin, xoay quanh những vấn đề như giấy phép hoạt động, tính pháp lý của công ty này và thông tin đến bạn đọc.

Nhóm PVPL

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu