02:38 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bình Dương: Áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời cấm dịch chuyển về tài sản tại Công ty Thiên Phú

13:43 29/10/2020

(THPL) - Mới đây, Toà án Nhân dân tỉnh Bình Dương vừa ra quyết định Áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời về việc “Cấm dịch chuyển về tài sản đối với tài sản đang tranh chấp” của bà Hà Thị Hồng Quyên, là người đại diện hợp pháp của nguyên đơn bà Phạm Thị Hường và bà Nguyễn Ngọc Kim Châu trong vụ án kinh doanh, thương mại sơ thẩm thụ lý số 17/2020/TLST –KDTM ngày 2/6/2020 về việc “Tranh chấp giữa người chưa phải là thành viên Công ty nhưng có giao dịch về chuyển nhượng phần vốn góp với Công ty, thành viên Công ty” đối với ông Bùi Thế Sơn là bị Đơn của vụ án.

Cấm dịch chuyển 99% vốn góp của ông Bùi Thế Sơn tại công ty Thiên Phú 

Theo công văn số 01/2020/QĐ – BPKCTT do Thẩm phán Nguyễn Văn Cường ký, khẳng định việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời “Cấm dịch chuyển quyền về tài sản đối với tài sản đang tranh chấp” là cần thiết nhằm “bảo toàn tình trang hiện có tránh gây thiệt hại không thể khắc phục được, bảo đảm cho việc giải quyết vụ án” theo quy định tài khoản 1, Điều 11 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Theo đó, cấm dịch chuyển quyền về tài sản đối với tài sản đang tranh chấp. Cụ thể: Cấm ông Bùi Thế Sơn chuyển dịch quyền về tài sản đối với tài sản đang tranh chấp là “Toàn bộ phần vốn góp với tỉ lệ 99% của ông Bùi Thế Sơn tại công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thiên Phú, trụ sở số 39B Ngô Quyền, phường Phú Cường, thành Phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương”.

Việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời “Cấm dịch chuyển quyền về tài sản đối vói tài sản đang tranh chấp” là cần thiết nhằm “bảo toàn tình trang hiện có tránh gây thiệt hại không thể khắc phục được, bảo đảm cho việc giải quyết vụ án” theo quy định tài khoản 1, Điều 11 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Trước đó, ngày 25/3/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; ra các Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam và Lệnh khám xét đối ông Bùi Thế Sơn cùng các thuộc cấp để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”  

Liên quan đến diễn biến của vụ án, gần đây nhất, ngày 20/10, TAND quận 7, TP Hồ Chí Minh cũng đã tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án “Tranh chấp hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá” là khu đất dự án Khu dân cư (KDC) Hòa Lân ở phường Thuận Giao, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương. Nguyên đơn trong vụ án này là Công ty TNHH Sản xuất thương mại Thiên Phú (Công ty Thiên Phú), bị đơn là Công ty Cổ phần dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn (Công ty bán đấu giá Nam Sài Gòn) cùng các đơn vị liên quan là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Chi nhánh Chợ Lớn (Agribank Chợ Lớn), Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Kim Oanh TP Hồ Chí Minh (Công ty Kim Oanh) và Văn phòng Công chứng TP Mới, tỉnh Bình Dương.

Tại tòa, các luật sư đại diện Công ty Thiên Phú đã đề nghị HĐXX ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án, để chờ TAND tỉnh Bình Dương xử xong một vụ án khác có liên quan. Đồng thời đề nghị HĐXX bác tư cách đại diện theo ủy quyền của Công ty Thiên Phú đối với ông Nguyễn Văn Tú (SN 1976, hộ khẩu thường trú TP Hà Nội).

Theo các luật sư của Công ty Thiên Phú, việc xác định tư cách tham gia tố tụng của các đương sự trong vụ án do HĐXX quyết định. Tuy nhiên, xét hợp đồng ủy quyền của ông Bùi Thế Sơn cho ông Tú được công chứng viên lập tại nơi tạm giam ông Sơn mà HĐXX công bố tại phiên tòa, cho thấy: Căn cứ khoản 6 điều 13 Luật Doanh nghiệp năm 2014, ông Bùi Thế Sơn không còn là người đại diện theo pháp luật của Công ty Thiên Phú, mà người đại diện theo pháp luật đương nhiên là ông Trương Thành Phú. Việc ông Sơn tự cho mình vẫn là người đại diện theo pháp luật của Công ty Thiên Phú ủy quyền cho ông Tú là không đúng nên HĐXX đã không chấp nhận là có căn cứ.

Dự án KDC Hoà Lân tỉnh Bình Dương 

Cũng theo các luật sư Công ty Thiên Phú, bởi lẽ ông Bùi Thế Sơn đã chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp cho bà Phạm Thị Hường. Việc chuyển nhượng đã hoàn tất, bà Hường đã có tên trong sổ đăng ký thành viên số 01.2020/SĐKTV-TP ngày 23/3/2020 của Công ty Thiên Phú. Căn cứ khoản 2 điều 53 Luật Doanh nghiệp năm 2014: “Thành viên chuyển nhượng vẫn có các quyền và nghĩa vụ đối với công ty tương ứng với phần vốn góp có liên quan cho đến khi thông tin về người mua quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 điều 49 của Luật này được ghi đầy đủ vào sổ đăng ký thành viên”.

“Do đó, ông Bùi Thế Sơn không còn là thành viên, không có quyền và nghĩa vụ với Công ty Thiên Phú kể từ ngày 23/3/2020, nên ông Sơn không thể ủy quyền cho ông Tú với tư cách là thành viên của Công ty Thiên Phú. Hiện nay, TAND tỉnh Bình Dương đang thụ lý vụ án tranh chấp giữa người chưa phải là thành viên của công ty nhưng có giao dịch chuyển nhượng phần vốn góp với thành viên của công ty, giữa bà Phạm Thị Hường, Nguyễn Ngọc Kim Châu với ông Bùi Thế Sơn, ông Trương Thành Phú xảy ra tại Công ty Thiên Phú. Như vậy, để giải quyết vụ án yêu cầu hủy kết quả bán đấu giá và tranh chấp hợp đồng tín dụng, cần phải xác định chính xác thành viên của Công ty Thiên Phú, quyền và nghĩa vụ của các thành viên (kể cả nghĩa vụ thi hành bản án nếu bản án của TAND quận 7 xét xử có hiệu lực). Muốn vậy phải chờ kết quả giải quyết vụ án tranh chấp giữa người chưa phải là thành viên của công ty nhưng có giao dịch chuyển nhượng phần vốn góp với thành viên của công ty, của TAND tỉnh Bình Dương. Vì vậy đề nghị HĐXX căn cứ điểm d khoản 1 điều 214 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án”, các luật sư của Công ty Thiên Phú, yêu cầu.

Minh Đức

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu