15:33 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bình Định: Các doanh nghiệp ngang nhiên khai thác cát xuyên đêm trên sông Kôn

17:31 12/09/2020

(THPL) - Phớt lờ Công văn chỉ đạo của UBND tỉnh, không tuân thủ theo Nghị định 23/2020/NĐ-CP của Chính phủ, các mỏ cát ở xã Bình Nghi và thị trấn Phú Phong của huyện Tây Sơn (Bình Định) vẫn ngang nhiên khai thác cát xuyên đêm trên sông Kôn, phá hỏng nhiều tuyến đường và gây bức xúc dư luận.

Mới đây, tòa soạn Thương hiệu và Pháp luật nhận được thông tin phản ánh của các hộ dân sống trên khu vực tỉnh lộ DT 636 về tình trạng các phương tiện hoạt động vận chuyển cát cả ngày lẫn đêm, bất chấp quy định cấm khai thác cát sau 17 giờ hằng ngày.

Để nắm rõ thông tin trên, PV đã trực tiếp có mặt ghi nhận được rất nhiều phương tiện hoạt động lưu thông trên tuyến tỉnh lộ DT 636 vào ban đêm. Dọc theo khu vực sông Kôn nằm trên địa bàn xã Bình Nghi và thị trấn Phú Phong của huyện Tây Sơn, một số mỏ cát vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp quy định cấm khai thác vào ban đêm.

Doanh nghiệp khai thác cát xuyên đêm.

Việc khai thác cát vào ban đêm diễn ra đã và đang gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự và an toàn giao thông, làm xáo trộn đời sống dân sinh và gây rất nhiều bức xúc trong dư luận xã hội. Đã có nhiều cơ quan báo chí phản ánh về tình trạng khai thác cát ồ ạt trên khu vực sông Kôn trong thời gian vừa qua. Điều đáng nói là tình trạng trên đã gây ra hệ lụy là tuyến đường DT 636 phải oằn mình gồng gánh hàng đoàn xe tải trọng lớn, tất yếu dẫn đến sự xuống cấp trầm trọng của tuyến đường. Nhiều ổ gà, hố voi xuất hiện dày đặc, gây khó khăn trong việc đi lại của người dân.

Để chấn chỉnh vấn nạn khai thác cát vào ban đêm, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Công văn 4125/UBND-KT ngày 12/07/2018 về việc chấn chỉnh tình trạng khai thác cát vào ban đêm tại một số nơi trên địa bàn tỉnh. Trong công văn nêu rõ, sẽ xử lý nghiêm tình trạng khai thác cát vào ban đêm và thu hồi giấy phép các mỏ khai thác ban đêm. Bên cạnh đó, Nghị định số 23/2020/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/02/2020 quy định về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông. Trong khoản 1 điều 9 của Nghị định có nêu rõ “thời gian được phép hoạt động khai thác trong ngày, từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều, không được khai thác ban đêm; quy định về thời gian khai thác trong năm”. Thế nhưng bất chấp những quy định trên, các doanh nghiệp vẫn ồ ạt khai thác cát ban đêm.

Xe chở cát hoạt động hết công suất.
Theo ghi nhận của PV, lượng xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải lấy cát từ một số mỏ hoạt động khai thác dọc trên DT 636 thuộc địa bàn xã Bình Nghi như: mỏ Tuấn Phong, mỏ Phương Thảo, mỏ Đắc Tài. Ngoài ra, trên địa bàn thị trấn Phú Phong có mỏ Hiếu Ngọc cũng khai thác vào ban đêm, cho máy đào, xe, sàng cát hoạt động hết công suất.

Mặc dù UBND tỉnh Bình Định đã có Công văn chỉ đạo cấm khai thác vào ban đêm nhưng các mỏ cát vẫn hoạt động tấp nập, các xe nối đuôi nhau liên tục vào lấy cát, dẫn đến tình trạng xe chở quá khổ, quá tải làm hư hỏng đường nghiêm trọng, cát, nước rơi vãi dọc tuyến đường rất nhiều. Dư luận nhân dân vô cùng bức xúc trong khi không thấy bóng dáng cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý, phó mặc cho tình trạng trên diễn ra bấy lâu nay. Chính quyền địa phương và các cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên trên địa bàn có biết thực trạng này hay cố ý buông lỏng quản lý để các doanh nghiệp khai thác cát lộng hành như vậy?

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Trần Nhật

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu