12:59 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bình Định: Ban QLDA NN&PTNT Bình Định có buông lỏng quản lý

09:02 06/08/2020

(THPL) - Mặc dù nhận được phản ánh về việc đơn vị thi công tại dự án khu Vinh Quang gây ô nhiễm môi trường, tự ý sử dụng đất “lậu” ở các khu vực không được cấp phép, không đạt tiêu chuẩn về san nền phục vụ thi công.

Thời gian gần đây, Thương hiệu và Pháp luật điện tử nhận được phản ánh của người dân xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước (Bình Định) về việc người dân nơi đây đang hàng ngày phải nơm nớp lo sợ về tình trạng mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, phá nát đường dân sinh bởi hàng loạt dàn xe tải lớn nhỏ vào “làng” chở đất phục vụ cho Dự án khu tái định cư Vinh Quang. Điều khiến người dân bức xúc hơn nữa là đơn vị thi công không cho tưới nước đường, quá trình các dàn xe vận tải đất đá không có thời gian quy định cho phép chạy cụ thể, tình trạng này diễn ra một thời gian rất dài, đã rất nhiều lần người dân phản ánh lên các cấp chính quyền địa phương nhưng không được giải quyết.

Đường dân sinh của người dân bị cày nát.

Để làm rõ thông tin phản ánh, phóng viên đã có mặt tại công trình đang thi công. Ghi nhận tại hiện trường thì phản ánh của người dân là có căn cứ, hàng ngày nơi đây đang xảy ra tình trạng “bát nháo giao thông” bởi đường dẫn vào dự án Vinh Quang là một con đường nhỏ, để đi vào dự án Vinh Quang bắt buộc các dàn vận tải bắt buộc phải luồn lách đi qua khu đông dân cư, đặc biệt là qua các trường học và chợ. Đáng quan ngại hơn là các xe này đã tự ý cơi nới thành thùng, có dấu hiệu quá tải chạy không theo một quy tắc hay giờ giấc quy định nào cả, cứ thế phóng nhanh vượt ẩu, chen lấn, rơi vãi đất đá, rễ cây xuống đường, bụi bay mù mịt, đang hằng ngày cày nát đường dân sinh, gây nên tình trạng hỗn độn trong khu dân cư, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống cũng như đe doạ đến sức khoẻ, tính mạng người tham gia giao thông.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn H. (người dân địa phương) bức xúc chia sẻ: “Tình trạng này diễn ra đã rất lâu, nhà tôi nằm sát đường cũng gần dự án, hằng ngày các nhà như chúng tôi luôn đóng kín cửa, đi làm, đi chợ, con cái đi học rất sợ sẽ đụng chạm với các mối nguy hại do các dàn vận tải này gây ra. Đã nhiều lần chúng tôi phản ánh đến các cấp chính quyền địa phương cũng như chủ đầu tư dự án nhưng tình trạng này vẫn diễn ra phức tạp không có dấu hiệu chấm dứt".

Theo chân người dân đi sâu vào công trình dự án Vinh Quang, điều khiến chúng tôi hết sức kinh ngạc là tại khu san lấp nền có rất nhiều loại đất khác nhau thậm chí là rễ cây và sỉ thải xây dựng. Vào gần cuối công trình người dân (giám sát cộng đồng) lại chỉ ra rất nhiều nghi vấn sai phạm khác: đơn vị thi công dự án đã tự ý hút cát trực tiếp dưới lòng đầm Thị Nại lên để phục vụ dự án bằng cách nối “vòi rồng” trực tiếp từ lòng đầm lên tận dự án, việc này đã khiến lòng hồ ngày càng sâu, dòng chảy thay đổi, nguy cơ sạt lở đất đá, hoa màu là rất cao, có thể đe doạ trực tiếp đến các hộ canh tác và sống gần đầm này.

Công trình nham nhở.

Theo như quyết định về chủ trương đầu tư xây dựng dự án khu tái định cư Vinh Quang, xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước số 1857/QĐ - UBND ngày 04/6/2019 của UBND tỉnh Bình Định, được biết dự án này có tổng số mức đầu tư dự án là 69.889.236.000 đồng, do Ban quản lý dự án NN&PTNT làm chủ đầu tư. Nguồn vốn dự án này là nguồn vốn ngân sách Trung ương, vốn ngân sách tính từ nguồn đấu giá quyền sử dụng đất thương mại. Tại quyết định này cũng nêu rõ diện tích san nền là khoản 6,80ha, cao trình san nền, độ dốc thoát nước phải tuân thủ theo đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 đã được phê duyệt. Khối lượng đất san nền là đất sỏi đồi đầm chặt phải đạt K90 và nền đường phải đạt K98.
Vì sao dự án quy định rõ san nền phải đạt K90, tại nền đường phải đạt K98, nhưng thực tế khu vực san nền mà đơn vị thi công dùng vật liệu để san nền lại nhiều loại đất khác nhau và nhiều tạp chất đến thế, thậm chí là rễ cây và xỉ thải xây dựng.

Trao đổi với ông Thái Văn Thuận-Chủ tịch UBND xã Phước Lộc cho biết: “Khu đất mà doanh nghiệp đang khai thác phục vụ cho dự án Vinh Quang thuộc đất công và do xã quản lý, khu vực này không hề được cấp phép mỏ hay là tận thu đất, chỗ này sát với các mỏ đá nên doanh nghiệp này thường xuyên trộm khó kiểm soát, đã xử lý nhưng dạo gần đây vẫn tiếp tục hoạt động mạnh, tôi sẽ chỉ đạo xử lý triệt để chấm dứt tình trạng nêu trên”.

Tìm hiểu sâu hơn về dự án, PV Thương hiệu và Pháp luật đã đặt lịch làm việc trực tiếp với Ban quản lý dự án NN&PTNT tỉnh Bình Định nhưng không thành (vì chờ đợi quá lâu). Trao đổi qua điện thoại, ông Tô Tấn Thi-Giám đốc Ban quản lý dự án cho hay: “Dân phản ánh chúng tôi không quan tâm, vấn đề đất ở đây là coi như mua khối lượng thành phẩm đến công trình, còn cái việc mà khai thác vận chuyển là chuyện của nhà thầu, miễn là đất trong công trình đạt khối lượng, đạt chất lượng là tôi mới tiến hành nghiệm thu, thanh toán”.

Trao đổi thêm về trong quyết định phê duyệt dự toán công trình thì được quy định lấy ở đâu, liên quan đến hoá đơn, thuế và các vấn đề khác khi nhà thầu tự ý lấy đất “lậu” san nền không đạt chất lượng... Vấn đề này, ông Thi cho biết: “Điều kiện làm thủ tục khai thác mỏ không làm kịp yêu cầu và tiến độ công trình đặt ra, chúng tôi cho doanh nghiệp muốn lấy đâu thì lấy, hút ở đâu thì cứ hút miễn là về đến chân công trình là tôi nghiệm thu”. Khi được hỏi về hồ sơ pháp lý công trình ông Thi cho hay: “bên tôi không có, làm gì có”?

Câu hỏi được đặt ra vì sao khi người dân phản ánh gay gắt, cơ quan báo chí đến đặt lịch làm việc nhưng Ban quản lý dự án NN&PTNT tỉnh Bình Định lại né tránh “ém” thông tin không cung cấp cho báo chí. Liệu rằng trong việc này có uẩn khúc, lợi ích nhóm thế nên chủ đầu tư là Ban quản lý dự án NN&PTNN Bình Đinh chống lưng cho các đơn vị thi công muốn làm gì thì làm, không thực hiện đúng các quy định đã được phê duyệt, gây bức xúc trong nhân dân, liệu rằng chất lượng công trình có được đảm bảo khi công trình dự án Vinh Quang được thi công xong. Câu hỏi xin gửi tới các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định?

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Trần Nhật- Đặng Đức

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu