01:05 ngày 17/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Biển Đông sắp xuất hiện áp thấp nhiệt đới gây mưa dông nhiều nơi

20:43 03/08/2022

(THPL) - Ngày 3/8, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đưa ra nhận định sớm về khả năng xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới trên Biển Đông.

Dự báo từ khoảng ngày 6 đến 7/8, rãnh áp thấp đi qua khu vực giữa Biển Đông được hình thành, gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh dần. Trong khoảng ngày 7 đến 8/8, có khả năng hình thành một vùng áp thấp trên khu vực giữa Biển Đông gây mưa rào và dông.

Vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm quần đảo Trường Sa) có gió Tây Nam mạnh cấp 5, sau tăng lên cấp 6, giật cấp 7 - 8, sóng biển cao từ 2 - 4m.

Dự báo khoảng ngày 8 đến 9/8, vùng áp thấp nói trên có nhiều khả năng phát triển thành áp thấp nhiệt đới với xác suất 70-80%.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, ngày 3/8, ở khu vực Bắc và giữa Biển Đông, khu vực vịnh Thái Lan đang có mưa rào và dông mạnh.

Dự báo chiều tối và đêm nay, khu vực Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa), vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7 - 8.

Ngày 3/8, khu vực Bắc và giữa Biển Đông, khu vực vịnh Thái Lan đang có mưa rào và dông mạnh. Ảnh: NCHMF

Báo An ninh Thủ đô đưa tin, theo ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, tháng 8 năm nay, Biển Đông có khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão/áp thấp nhiệt đới. Con số này xấp xỉ trung bình nhiều năm.

Cũng trong tháng 8, vùng có tần suất bão/áp thấp nhiệt đới tác động nhiều nhất là Bắc Biển Đông, ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa.

Mùa bão năm nay được nhận định phức tạp, khó lường do tác động của trạng thái La Nina duy trì đến hết năm 2022. Trong tháng 8 năm nay được dự báo có khoảng 2 cơn bão/áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông.

Tuy vậy, cơ quan khí tượng lưu ý, những năm La Nina tác động, cần đề phòng xảy ra bão dồn dập trong các tháng cuối năm. Ngoài ra, nguy cơ cao xuất hiện các cơn bão mạnh, diễn biến bất thường, trái quy luật.

Theo Zing.vn đưa tin, thống kê kể từ năm 2010 đến nay, có hai cơn bão mạnh trong tháng 8 là bão Mindulle (bão số 3 năm 2010) gây ra gió mạnh cấp 8, giật cấp 10 ở Bạch Long Vĩ; bão Kai Tak (bão số 5 năm 2012) với cường độ trên Biển Đông mạnh cấp 12.

Trước mắt, khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ bước vào đợt mưa lớn trong ngày 3/8. Lượng mưa dao động 20-50 mm, có nơi trên 70 mm/ngày, tập trung vào chiều tối và đêm. Đợt mưa này được cảnh báo kéo dài nhiều ngày. Người dân đề phòng nguy cơ xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; sạt lở, lũ quét ở vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Trong tháng 8, nắng nóng tiếp tục xuất hiện ở Bắc Bộ và Trung Bộ, tuy nhiên cường độ không gay gắt và số ngày nắng nóng ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm. Trong khi đó, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp diễn nhiều ngày mưa rào và dông do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh. Người dân đề phòng nguy cơ xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Tổng lượng mưa trong tháng trên cả nước cao hơn 5-20% so với trung bình nhiều năm, trong đó Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ cao hơn 20-40%, riêng bắc Tây Nguyên thấp hơn 5-15% so với cùng kỳ.

Cơ quan khí tượng cho biết sau bão số 1 xuất hiện vào ngày 30/6, Biển Đông khả năng hứng thêm 9-11 cơn bão và áp thấp nhiệt đới từ nay đến cuối năm. Trong đó, 4-6 cơn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Chuyên gia cảnh báo không loại trừ tình huống mưa bão dồn dập vào các tháng 10-11 ở miền Trung và nguy cơ xuất hiện những cơn bão với hướng đi, cường độ dị thường, trái quy luật.

Phương Linh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu