13:13 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bị cáo Tất Thành Cang bị đề nghị 12 - 14 năm tù trong vụ Sadeco

15:53 04/01/2022

(THPL) - Ngày 4/1, TAND TP.HCM đang tiếp tục xét xử vụ án Tất Thành Cang cùng đồng phạm liên quan đến việc bán cổ phiếu của Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco).

Theo đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM, đây là vụ án gây thiệt hại cho Nhà nước đặc biệt lớn, ảnh hưởng đến trật tự quản lý kinh tế, trong đó có những bị cáo có chức vụ cao.

Báo VOV đưa tin, Viện Kiểm sát nhận định, sai phạm của bị cáo Tất Thành Cang mang tính chất quyết định. Theo cơ quan công tố, ông Cang là người đứng đầu được giao quản lý tài sản của Đảng bộ thành phố và phụ trách Văn phòng Thành ủy. Hành vi bút phê "đồng ý" vào tờ trình 1148 chấp thuận chủ trương phát hành 9 triệu cổ phần với giá 40.000 đồng/cổ phần cho cổ đông chiến lược không thông qua đấu giá công khai của ông Cang là cơ sở để các bị cáo trong vụ án thực hiện việc chuyển nhượng cổ phần Sadeco cho Công ty Cổ phần đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim (Công ty Nguyễn Kim) được hoàn thành.

Viện Kiểm sát khẳng định, cáo trạng truy tố cựu Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM với vai trò đầu vụ là có căn cứ, đúng người, đúng tội, có căn cứ pháp luật. Tại tòa, bị cáo Tất Thành Cang quanh co, chối tội nên cần có mức án nghiêm khắc. Từ đó, ông Cang bị đề nghị mức án 12-14 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Ông Tất Thành Cang bị đề nghị 12 - 14 năm tù trong vụ Sadeco. Ảnh: Internet

Theo báo Pháp luật VN, cáo trạng xác định, bị cáo Tề Trí Dũng (cựu Tổng Giám đốc, thành viên HĐTV IPC, Chủ tịch HĐQT Công ty Sadeco) là người có vai trò cầm đầu xuyên suốt vụ án và 18 đồng phạm bị truy tố về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí. Bị cáo Tề Trí Dũng và đồng phạm đã sử dụng kết quả thẩm định giá của HSC (doanh nghiệp không có chức năng thẩm định), thông qua quyết định bán 9 triệu cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phần - thấp hơn giá trị thực, gây thiệt hại cho Sadeco hơn 1.103 tỷ đồng.

Trong đó, thất thoát tài sản Nhà nước là hơn 669 tỷ đồng. Ngoài ra, bị cáo Tề Trí Dũng và 6 bị cáo khác còn tham ô tài sản, liên quan đến việc chi sai quỹ khen thưởng của công ty chiếm đoạt 4,7 tỷ đồng và chi tiền của Sadeco cho nhiều cá nhân đi du lịch nước ngoài dưới danh nghĩa đi tham quan, khảo sát gây thất thoát hơn 2,1 tỷ đồng.

Trong bản luận tội, đại diện VKS cho rằng với vai trò Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, bị cáo Tất Thành Cang phải nắm rõ quy định, việc bán cổ phần phát hành thêm để tăng vốn điều lệ của Sadeco phải thực hiện đấu giá và thẩm định theo giá thị trường nhưng bị cáo Tất Thành Cang vẫn phê duyệt "đồng ý" chủ trương mà không chỉ đạo đấu giá.

Thời gian qua trên địa bàn TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung liên tục xét xử các vụ án xâm phạm tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí mà những người thực hiện hành vi phạm tội là lãnh đạo chủ chốt. Hành vi sai phạm gây thất thoát hàng trăm, hàng ngàn tỷ đồng…. VKS nhấn mạnh việc đưa vụ án bị cáo Tất Thành Cang và đồng phạm ra xét xử là cần thiết, không có vùng cấm. 

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu