15:56 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bị cáo Nguyễn Văn Hiến bị đề nghị mức án từ 3 đến 4 năm tù

17:03 20/05/2020

(THPL) - Sáng nay (20/5), phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Hiến, Đinh Ngọc Hệ cùng các đồng phạm bước sang ngày làm việc thứ ba. Đại diện VKS đã tiến hành luận tội và đề nghị mức án với các bị cáo.

Theo báo Pháp luật xã hội, tại toà, đại diện VKS quân sự trung ương đã luận tội và đề xuất hướng giải quyết vụ án. Theo đó, đại diện VKS cho rằng, xuyên suốt quá trình điều tra, truy tố, bị cáo Đinh Ngọc Hệ có thái độ chối tội, không thừa nhận hành vi phạm tội.

Bị cáo cho rằng bị cáo Phạm Văn Diệt, cựu Giám đốc Công ty Đức Bình; Vũ Thị Hoan, cựu Giám đốc Công ty Yên Khánh, khai không đúng về mình. CQĐT, VKS đã thu thập chứng cứ, lấy lời khai của những người biết việc, có người là luật sư, có người là bạn bè. Họ là những người không có mâu thuẫn với bị cáo, có người được bị cáo cưu mang. Những người làm chứng đã hợp tác tích cực. Kết quả điều tra cũng được kiểm chứng tại tòa.

Do đó, có đủ cơ sở xác định, bị cáo núp bóng Bộ Quốc phòng thành lập Cty CP Xăng dầu Thái Sơn BQP, Cty TNHH Thái Sơn BQP… Thực chất là Cty tư nhân do bị cáo làm chủ tịch HĐQT. Việc đặt tên các công ty trên khiến mọi người lầm tưởng là công ty của Bộ Quốc phòng. Bị cáo còn thành lập nhiều Cty, đứng sau hoạt động các Cty này (như: Cty Yên Khánh, Cty Đức Bình, Cty Cái Mép… Các Cty trên do người thân, chủ yếu là anh ruột, cháu ruột đứng tên); thực tế do Hệ điều hành, chỉ đạo.

Với thủ đoạn tinh vi, bị cáo đã chỉ đạo Vũ Thị Hoan thực hiện các hành vi gian dối để ký hợp đồng với Cty Hải Thành, chuyển đổi quyền sử dụng đất 7-9 (đường Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, TP HCM) sang Cty Yên Khánh Hải Thành để thế chấp tại Vietbank, BIDV, đảm bảo cho các Cty khác của Hệ vay tiền phục vụ lợi ích riêng, không thực hiện dự án.

Bị cáo luôn phủ nhận vai trò của mình, kể cả khi có chứng cứ vật chất như chứng thư bảo lãnh, hình ảnh cuộc họp… Tuy nhiên, VKS khẳng định, lời khai của những người làm chứng là khách quan, phù hợp với tài liệu, chứng cứ. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm quyền sử dụng tài sản nhà nước, lũng đoạn chính sách kinh tế, làm hư hỏng một số cán bộ cao cấp của quân đội và đưa nhiều người vào vòng lao lý.

Bị cáo Nguyễn Văn Hiến bị đề nghị mức án từ 3 đến 4 năm tù (Nguồn: Tiền phong)

VKS xác định, bị cáo Diệt là trợ thủ đắc lực, còn bị cáo Hoan là người thực hành. Các bị cáo Hệ, Diệt, Hoan phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Do đó, VKS đề nghị toà xử phạt bị cáo Hệ 20 năm tù, tổng hợp hình phạt chung bị cáo phải chấp hành hình phạt chung là 30 năm tù; Diệt 15 năm tù; Hoan 7-9 năm.

Theo báo Sài Gòn giải phóng, đối với nhóm tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, VKS đề nghị phạt bị cáo Bùi Văn Nga từ 6-8 năm tù giam; Bùi Như Thiềm từ 7-9 năm tù; Đoàn Mạnh Thảo từ 5-7 năm tù; Trần Trọng Tuấn từ 3-4 năm tù. Đối với bị cáo Nguyễn Văn Hiến phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” bị đề nghị phạt từ 3-4 năm tù giam.

VKS cũng đề nghị với số tiền hơn 59 tỷ đồng thu từ dự án do các công ty đối tác chuyển về cho Công ty Hải Thành cần tịch thu đưa vào ngân sách nhà nước. Với 3 khu đất (số 2, số 7-9, số 9-11) hiện đang thuộc ba doanh nghiệp cần trả lại cho Quân chủng Hải quân quyền sử dụng đất. Số tiền hơn 939 tỷ đồng, đây là tiền sử dụng 3 khu đất, VKS nhận định là số tiền liên quan trực tiếp tới tội phạm, cần tịch thu sung vào ngân sách nhà nước.

Trong phần trình bày quan điểm, VKS cho rằng bị cáo Nguyễn Văn Hiến tại thời điểm phạm tội giữ vai trò là Tư lệnh Quân chủng Hải quân (QCHQ), chịu trách nhiệm chính về chỉ huy quản lý xây dựng QCHQ vững mạnh; với cương vị của mình bị cáo phải làm nhiều chức trách nhiệm vụ quan trọng, trong đó chỉ đạo các cơ quan đơn vị thực hiện đúng quy định pháp luật. Chủ trương làm kinh tế là đúng và được Bộ Quốc phòng đồng ý nhưng trên cơ sở tuân thủ pháp luật. Nhưng khi thực hiện chủ trương, ông Hiến thiếu kiểm tra, đã tin tưởng vào cấp dưới, phê duyệt các văn bản đưa 3 khu đất vào liên doanh kinh tế không đúng quy định.

VKS cho rằng, khi Công ty Yên Khánh (công ty do Đinh Ngọc Hệ chỉ đạo) gửi Tờ trình số 10 (đưa các thông tin gian dối về năng lực), đáng lẽ bị cáo Hiến phải chỉ đạo kiểm tra năng lực, nhưng các bị cáo Bùi Như Thiềm, Bùi Văn Nga, Đoàn Mạnh Thảo, Trần Trọng Tuấn đã không tham mưu đề xuất, bên cạnh đó ông Hiến cũng không chỉ đạo kiểm tra nên không phát hiện gian dối; từ đó ông ký phê duyệt các văn bản cho liên doanh tại 3 khu đất trên. Hậu quả khiến QCHQ mất quyền sử dụng đất tại 3 khu đất, gây thất thoát hơn 939 tỷ đồng.

VKS khẳng định, hồ sơ tài liệu đủ cơ sở xem xét, bị cáo Hiến thực hiện phạm tội với hành vi vô ý vì quá tự tin. Việc gây thiệt hại số tiền lớn phải được xử lý nghiêm minh, nhưng VKS cho rằng, quá trình giải quyết vụ án phát hiện ông Hiến không có hành vi vụ lợi.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu