13:35 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương thu tiền KCB không đúng quy định pháp luật

08:32 16/07/2020

(THPL) – Sau khi phản ánh về tình trạng thu tiền để lựa chọn bác sĩ khám chữa bệnh, gói dịch vụ mổ sớm tại Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, PV đã có cuộc trao đổi với luật sư và khẳng định những khoản thu trên là không đúng với quy định của pháp luật.

Như trước đó, Thương hiệu và Pháp luật điện tử phản ánh về việc nhiều khoản thu khám chữa bệnh tại Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương không đúng với quy định. Cụ thể, việc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương thu tiền để lựa chọn bác sĩ khám chữa bệnh cho bệnh nhân với giá 2 triệu đồng, có trường hợp lên tới 7 triệu đồng (chọn bác sĩ mổ), gói dịch vụ mổ sớm có giá 3 triệu đồng và gói chụp X quang nhanh (Người bệnh đang xếp hàng để chờ khám thì khi mua gói dịch vụ này sẽ được ngay lập tức đưa đi chụp chiếu) khiến cho nhiều bệnh nhân vô cùng bức xúc.

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) 

Về việc này, PV đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội), Luật sư Hùng cho biết: Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Y tế, việc cung cấp dịch vụ và thu phí dịch vụ phải đảm bảo tuân thủ theo quy định nội bộ của bệnh viện và theo quy định của pháp luật. Trong Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009 có quy định như sau:

Điều 53. Trách nhiệm của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

3. Công khai thời gian làm việc, niêm yết giá dịch vụ và thu theo đúng giá đã niêm yết.

Điều 88. Giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh

1. Giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh là số tiền phải trả cho mỗi dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh

4. Căn cứ vào khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh quy định tại khoản 3 Điều này, Bộ trưởng Bộ Y tế quy định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc Bộ Y tế và các bộ khác; Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước thuộc phạm vi quản lý của địa phương theo đề nghị của Ủy ban nhân dân cùng cấp

Tương tự, Thông tư 37/2018 TT/BYT có quy định:

Điều 4. Nguyên tắc và thẩm quyền quyết định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh

1. Cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều này quyết định mức giá cụ thể của các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc phạm vi quản lý không được vượt quá mức tối đa khung giá của các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh quy định tại Thông tư này.

4. Trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc các Bộ, cơ quan trung ương thực hiện các dịch vụ kỹ thuật chưa có trong quy định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của địa phương thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải thực hiện xây dựng phương án giá và báo cáo Bộ Y tế xem xét, quyết định.

5. Đối với dịch vụ kỹ thuật mới theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 69 của Luật khám bệnh, chữa bệnh và các dịch vụ kỹ thuật còn lại khác (trừ các dịch vụ đã được Bộ Y tế xếp tương đương về kỹ thuật và chi phí thực hiện) chưa được quy định mức tối đa khung giá:

a) Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh xây dựng và đề xuất mức giá trình cơ quan có thẩm quyền quy định tại Điều 4 Thông tư này tạm thời quyết định mức giá;

b) Định kỳ 6 tháng (vào ngày 30/6 và ngày 31/12 hằng năm) các đơn vị, địa phương tổng hợp báo cáo về Bộ Y tế để xem xét, quy định bổ sung mức tối đa khung giá sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Tài chính…..

Như vậy, việc giá của những dịch vụ trong cơ sở y tế công lập trung ương được quyết định bởi Bộ Y tế và phải được niêm yết công khai.

Theo bảng giá dịch vụ khám, chữa bệnh, giá dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm ban kèm Thông tư 39/2018/TT-BYT thì bảng giá dịch vụ không có dịch vụ cho việc lựa chọn bác sĩ mổ hay dịch vụ mổ sớm. Việc phân công bác sĩ mổ và phân công thời gian mổ sẽ được quyết định và chỉ đạo phân công bởi trưởng khoa khám bệnh và trưởng khoa khoa phẫu thuật – gây mê hồi sức tùy vào bệnh lý và giai đoạn phát triển của từng bệnh nhân.

“Việc thu các khoản phí nói trên của Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương là không đúng quy định của pháp luật” Luật sư Hùng khẳng định.

Đối với những khoản thu trên là không đúng quy định của pháp luật, do đó bệnh viện không được phép sử dụng các khoản tiền này và phải trả cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân do sử dụng trái mục đích.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Thanh Tầm - Diệu Huyền

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu