06:18 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bệnh viêm gan bí ẩn đã lan ra 25 quốc gia với gần 350 ca

18:58 18/05/2022

(THPL) - Theo tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tính đến ngày 10/5 đã ghi nhận 348 trường hợp mắc bệnh viêm gan cấp chưa rõ nguyên nhân tại 25 quốc gia, tăng 70 trường hợp so với báo cáo vào ngày 6/5.

Liên quan đến thông tin trên, các nhà y học tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết nên lấy mẫu gan, mẫu phân, dịch ở họng và máu để kiểm tra Adenovirus ở những ca bệnh viêm gan nặng nhất.

Nguyên nhân hàng đầu của đợt bùng phát này, theo các nhà khoa học, có khả năng là do Adenovirus thuộc tuýp 41.

Báo Sức khỏe và Đời sống đưa tin, BS. Philippa Easterbrook thuộc Chương trình Viêm gan toàn cầu của WHO cho biết, đã có một số tiến bộ quan trọng với các cuộc điều tra sâu hơn và một số sàng lọc các giả thuyết có kết quả. "Hiện tại, các giả thuyết hàng đầu vẫn liên quan đến Adenovirus - ngoài ra vẫn còn một sự cân nhắc quan trọng về vai trò của COVID-19, như một bệnh đồng nhiễm hoặc một bệnh nhiễm trùng trong quá khứ", BS. Philippa Easterbrook cho biết thêm.

Thử nghiệm trong tuần trước cho thấy khoảng 70% các trường hợp xét nghiệm dương tính với Adenovirus. Thử nghiệm này cũng cho thấy 18% các trường hợp chủ động xét nghiệm dương tính với Coronavirus.

Hầu hết các trường hợp đều gặp ở trẻ em dưới 10 tuổi, với hầu hết các trường hợp từ 3 đến 5 tuổi. Những trẻ bị ảnh hưởng trước đây đều khỏe mạnh, và chỉ có một số rất ít trường hợp có liên quan đến một bệnh viêm gan khác.

Viêm gan bí ẩn đã lan ra 25 quốc gia với gần 400 ca bệnh. Ảnh minh họa

Tại Việt Nam, theo ngành Y tế, hiện nước ta vẫn chưa phát hiện ca bệnh nào căn bệnh “viêm gan bí ẩn” nào. Nhưng Bộ Y tế luôn đề cao cảnh giác khi liên tiếp ra văn bản chỉ đạo các cơ sở y tế giám sát chặt chẽ các ca nghi mắc để kịp thời phát hiện và điều trị kịp thời; Tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về tình hình bệnh “viêm gan bí ẩn” và có biện pháp phòng chống phù hợp, tạm thời…

Báo Pháp luật VN đưa tin, theo các chuyên gia y tế, triệu chứng khởi phát của bệnh nhân khi mắc bệnh “viêm gan bí ẩn” là: sốt nhẹ, nôn, tiêu chảy, tổn thương gan, sau đó diễn biến thành suy gan. Biểu hiện sớm của suy gan là chán ăn, vàng da, vàng mắt, mệt mỏi, nước tiểu có màu sẫm… Trường hợp nặng có thể xảy ra tình trạng lơ mơ, thậm chí hôn mê. Khi xét nghiệm phát hiện bị tăng men gan hay suy giảm các chức năng của gan…

Để phòng bệnh, các bác sĩ khuyến cáo phụ huynh nên chú ý vệ sinh cá nhân cho trẻ để chặn đứng nguồn lây (rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc các dung dịch sát khuẩn; che miệng khi hắt hơi; ăn chín uống sôi; vệ sinh đồ dùng cá nhân; đảm bảo nguồn nước sạch…). Trong trường hợp trẻ xuất hiện các triệu chứng điển hình của bệnh, cha mẹ nên đưa con đến cơ sở y tế chuyên khoa để khám và điều trị kịp thời. Trường hợp có yếu tố hướng tới tình trạng tổn thương gan, các thầy thuốc sẽ chỉ định làm các xét nghiệm để xác định có bị tổn thương gan hay không.

Để chủ động giám sát các ca bệnh, hạn chế số ca mắc và tử vong, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cũng đã có văn bản đề nghị các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur theo dõi chặt chẽ, tổng hợp tình hình, phân tích dịch tễ bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân trên thế giới; Phối hợp với địa phương lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân và báo cáo ngay những trường hợp bất thường, đánh giá nguy cơ, đề xuất các biện pháp phòng, chống tại Việt Nam gửi về Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế.

Xác định phát hiện sớm để chủ động phòng bệnh, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương luôn theo dõi sát sao các trường hợp có biểu hiện sốt, nôn, tiêu chảy, đặc biệt là xác định xem có bị tổn thương gan hay không. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng theo dõi sát diễn biến các ca bệnh và hướng điều trị các trường hợp để đúc rút kinh nghiệm. Không chỉ vậy, Ban lãnh đạo bệnh viện cũng chỉ đạo chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật lực để đáp ứng các ca bệnh nặng, kể cả phải ghép gan.

Minh Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu