21:36 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bệnh nhân đầu tiên ghép gan ở Việt Nam đã qua đời

13:59 29/11/2020

(THPL) - Nguyễn Thị Diệp (Hải Hậu, Nam Định), cô bé được ghép gan thành công đầu tiên tại Việt Nam vào 17 năm trước đã không thể chờ đợi phép màu có cơ hội được ghép gan lần thứ 2. Cô gái 26 tuổi này đã trút hơi thở cuối cùng vào rạng sáng nay, 29/11 tại quê nhà.

Theo Vietnamnet, trưa 29/11, đại diện Bệnh viện Quân y 103 xác nhận thông tin nữ bệnh nhân Nguyễn Thị Diệp, bệnh nhân đầu tiên tại Việt Nam được ghép gan đã qua đời.

Nguyễn Thị Diệp và bố sau ca ghép gan cách đây gần 17 năm. (Ảnh: Tư liệu)

Nguyễn Thị Diệp sinh năm 1995, quê Hải Hậu, Nam Định. Cô được thực hiện ghép gan tại Bệnh viện Quân y 103 vào ngày 31/1/2004, khi 9 tuổi. Người hiến gan cho cô là bố ruột, ông Nguyễn Quốc Phòng.

Diệp bị teo đường mật bẩm sinh, đã phẫu thuật nối đường mật với ruột từ lúc 3 tuổi. Năm 9 tuổi, bệnh tình chuyển biến xấu, Diệp bị xơ gan, chảy máu, buộc dừng lại việc học để lên Hà Nội điều trị. Sau đó, cô may mắn được chọn để thực hiện ca ghép gan tại Học viện Quân Y.

Để tiến hành ca phẫu thuật ghép gan cho Diệp, các y bác sĩ Học viện Quân y – Bệnh viện Quân y 103 phải chuẩn bị trong 5 năm, nhiều chuyên gia được cử đi nước ngoài học ghép gan, miễn dịch, huyết học... Ca mổ được tiến hành với sự giúp đỡ của các chuyên gia Nhật Bản, đứng đầu là GS M. Makuuchi.

Sau 15 giờ phẫu thuật, ca ghép gan đầu tiên tại Việt Nam thành công. Sau mổ, Diệp nhiều lần phải chống đỡ với các đợt thải ghép cấp, biến chứng do mang trong mình bộ phận lạ, tuy nhiên sức khỏe cô dần khá hơn và ổn định,

Năm 2018, Diệp được Bệnh viện Quân Y 103 hỗ trợ, nhận vào làm việc tại khoa Dược để trang trải cuộc sống với công việc bốc thuốc, cân thuốc, phân loại thuốc. Cô uống thuốc chống thải ghép điều độ, đều đặn đi kiểm tra sức khỏe định kỳ mỗi tháng.

Theo Báo Nhân Dân, gần một năm trở lại đây sức khoẻ của Diệp yếu đi, liên tục mệt mỏi, sút cân, có những đợt thải ghép mãn tính mạnh khiến chức năng gan bị ảnh hưởng, tăng men gan... Diệp đối mặt với nguy cơ tái ghép gan để tiếp tục cuộc sống.

Những ngày nằm viện, Diệp mong sức khỏe tốt để được trở lại với công việc. Diệp trông chờ vào ghép tạng lần 2, hy vọng được khỏe như trước. Tuy nhiên, mong ước chờ ghép tạng lần 2 của Diệp đã không thành hiện thực.

Tuần qua, Diệp trở về nhà để chuẩn bị cho đợt điều trị tiếp theo nhưng sức khoẻ của Diệp yếu dần. Rạng sáng nay, Diệp đã ra đi ở tuổi 26 tại quê nhà ở huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định.

Phương Nhi (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu