09:03 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bến Tre sắp xuất khẩu lô bưởi da xanh đầu tiên sang Mỹ

16:03 03/06/2022

(THPL) – Sáng ngày 3/6, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam chủ trì buổi làm việc với Công ty TNHH XNK trái cây Chánh Thu về việc chuẩn bị lô hàng đầu tiên bưởi da xanh xuất sang thị trường Mỹ.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam đã thống nhất việc xuất khẩu lô hàng bưởi da xanh đầu tiên sang thị trường Mỹ của Công ty Chánh Thu, đồng thời đề nghị các sở, ngành tỉnh phối hợp với Công ty chuẩn bị tốt cho lễ công bố xuất khẩu lô hàng bưởi da xanh đầu tiên sang thị trường Mỹ, dự kiến diễn ra trong tháng 9/2022.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cũng lưu ý, cần thực hiện tốt công tác truyền thông trong và ngoài nước; chú trọng mở rộng vùng trồng, phát triển thêm vùng nguyên liệu để duy trì lượng hàng xuất khẩu; bảo đảm mẫu mã, chất lượng, có mã code vùng.

Theo báo Chính phủ, hiện Bến Tre có hơn 26.000 ha cây ăn quả, sản lượng hằng năm đạt khoảng 300.000 tấn. Riêng diện tích bưởi đạt 9.440 ha, sản lượng hằng năm đạt gần 90.000 tấn. Do đó, bên cạnh việc thực hiện tốt các giải pháp phát triển thị trường nội địa, Bến Tre luôn chú trọng đẩy mạnh các hoạt động xuất khẩu, nhất là xuất khẩu sang các thị trường lớn như Mỹ để ngành cây ăn quả của tỉnh phát triển mạnh, bền vững trong thời gian tới.

Bến Tre sắp xuất khẩu lô bưởi da xanh đầu tiên sang Mỹ. Ảnh minh họa

Bưởi da xanh sẽ là loại trái cây thứ 7 của nước ta vào thị trường Mỹ. Trong buổi làm việc mới đây tại Mỹ, giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam với Bộ Nông nghiệp Mỹ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ thông báo việc mở cửa cho quả bưởi của Việt Nam đang được thúc đẩy tích cực. Phía Mỹ đang lấy ý kiến công chúng và sẽ công bố trong thời gian sớm nhất.

Trong nước, nhiều địa phương trọng điểm trồng bưởi da xanh của ĐBSCL hoàn toàn có thể trở thành vùng nguyên liệu chuẩn cả về số lượng và chất lượng. Hiện cả doanh nghiệp lẫn nhà vườn đều sẵn sàng để đưa loại nông sản này sang Mỹ.

Báo VTV News thông tin thêm, Thương vụ Việt Nam tại Mỹ đánh giá, Mỹ là thị trường tiềm năng của trái cây Việt, khi có tới hơn 330 triệu khách hàng với thu nhập đầu người cao và xu hướng ẩm thực ngày càng chú trọng thành phần rau, quả.

Trong 4 tháng đầu năm nay, Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất của nông lâm thủy sản Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu đạt gần 4,9 tỷ USD, chiếm 27,3%. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu rau quả tiếp tục tăng khá so với cùng kỳ. Đến nay, 6 loại trái cây tươi đã chính thức được cấp phép xuất khẩu sang Mỹ gồm xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm và vú sữa.

Theo Cục Bảo vệ thực vật, muốn xuất khẩu trái cây sang Mỹ phải đáp ứng được 3 tiêu chuẩn chính gồm: Vùng trồng đạt tiêu chuẩn và được phía Mỹ ủy quyền cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số vùng trồng; Nhà máy đóng gói phải được chuyên gia phía Mỹ cấp mã số; Sản phẩm phải được chiếu xạ tại nhà máy được cấp mã số đạt chuẩn.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, nước này có nhu cầu tiêu thụ lớn về trái cây với mỗi năm lên tới 12 triệu tấn. Sản xuất trái cây tươi nội địa của nước này hiện chỉ đáp ứng được 70% nhu cầu, 30% còn lại (tương đương với khoảng 3,6 triệu tấn) là phải nhập khẩu. Đây sẽ là dư địa và cơ hội rất lớn cho trái cây Việt Nam.

Tú Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu