00:14 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bến Tre: Cúc mâm xôi nở sớm vì mưa trái mùa

15:51 30/01/2018

(THPL) - Những ngày này, thời tiết mưa liên tục khiến ruộng trồng cúc mâm xôi ước tính khoảng 200.000 chậu của người dân huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre nở vàng rực.

Theo TTXVN, người dân trồng hoa cúc mâm xôi tại huyện Chợ Lách, Bến Tre đang lo lắng vì còn hơn hai tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng hàng trăm nghìn chậu cúc mâm xôi đã nở sớm, có nguy cơ bán không được do những trận mưa trái mùa và thương lái chưa tìm đến mua. 

Cúc mâm xôi nở sớm, huyện Chợ Lách, Bến Tre
Cúc mâm xôi nở sớm vì mưa trái mùa. Ảnh: Nguyễn Văn Trí/TTXVN

Những ngày này, ruộng trồng cúc mâm xôi ước tính khoảng 200.000 chậu của người dân huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre đã nở vàng rực. Người dân tìm nhiều cách làm cho hoa nở chậm nhưng bất thành vì thời tiết mưa liên tục. 

Bà Nguyễn Thị Thanh, xã Long Thới, huyện Chợ Lách cho biết, gia đình bà trồng khoảng 2.000 chậu cúc mâm xôi. Hiện nay hoa nở bung hết gần 80%. Do cúc mâm xôi lâu tàn nên nhiều nhà cũng may mắn bán được nhưng giá giảm xuống hơn 20%. 

Hiện các thương lái lo lắng thời tiết không thuận lợi nên chưa dám đặt mua cúc mâm xôi vì đa số hoa đã nở. Ông Trần Văn Tính, thương lái tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, thời điểm này, những năm trước đã phải đặt cọc mua đủ số lượng cần bán. Năm nay, diễn biến thời tiết thất thường nên ông không dám mua vì sợ hoa nở sớm, không kịp bán Tết. Nếu đã đặt hàng mua mà bị mưa, hoa nở sớm thì coi như mất trắng. 

Theo báo Thanh niên, người trồng cúc mâm xôi ở huyện Chợ Lách gần như không còn hy vọng nào trong vụ hoa Tết năm nay. Niềm an ủi còn lại trông cậy vào cúc Hà Lan và loại hoa này đang tăng giá mạnh.

Ông Võ Văn Út, ngụ xã Long Thới chia sẻ: “Các nhà vườn trồng cúc đều chia đôi số lượng cúc mâm xôi và cúc Hà Lan để phòng ngừa rủi ro của thị trường. Năm nay, cúc Hà Lan đã “cứu” bàn thua trông thấy. Vườn nhà tôi có hơn 2.000 chậu cúc Hà Lan và 1.000 chậu cúc mâm xôi. Thường thì giá cúc Hà Lan cao nhất chỉ khoảng 110.000 đồng/cặp, nhưng hiện nay đã có thương lái trả cao hơn rất nhiều rồi”.

TS. Bùi Thanh Liêm, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Chợ Lách, cho biết cúc mâm xôi là cây khó có thể tồn tại và phát triển bình thường trong điều kiện ẩm ướt, nhiệt độ xuống thấp. Đến thời điểm này có thể khẳng định hầu hết các nhà vườn trồng cúc mâm xôi đã bị nở không đúng thời điểm.

Vụ hoa Tết năm 2018, huyện Chợ Lách sản xuất hơn 12 triệu sản phẩm hoa, kiểng các loại để phục vụ thị trường; trong đó, mặt hàng hoa nở chiếm hơn 30% số lượng sản phẩm.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu