08:45 ngày 06/10/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bầu cử Tổng thống Hàn Quốc: Ông Moon Jae-in tuyên bố thắng cử

07:06 10/05/2017

(THPL) – Lãnh đạo đảng Dân chủ tự do Hàn Quốc Moon Jae-in đã giành chiến thắng áp đảo trước các đối thủ trong cuộc bầu cử Tổng thống hôm 9/5.

Tờ Reuters đưa tin, ông Moon Jae-in – Lãnh đạo đảng Dân chủ tự do Hàn Quốc đã giành chiến thắng áp đảo trước các đối thủ trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày 9/5 và sẽ tuyên thệ nhậm chức tại Nhà Xanh trong ngày hôm nay (10/5).

Các kết quả chính thức công bố tối qua cho thấy ông Moon đã giành chiến thắng quyết định với số phiếu bầu cao nhất trong 20 năm qua. Ông Moon giành được 41,1% phiếu ủng hộ so với 24% của ứng viên đứng thứ 2 là Hong Joon-pyo và 21,4% của ứng viên Ahn Cheol-soo.

Ông Moon Jae-in giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày hôm qua. Nguồn: Reuters

Uỷ ban Bầu cử Quốc gia trước đó nói việc kiểm phiếu có thể kéo dài hơn 10 giờ. Tuy nhiên, ông Hong và các ứng viên thiểu số khác đã chấp nhận thất bại. 

Ông Moon, 64 tuổi, được kỳ vọng tạo ra sự thay đổi trong cách tiếp cận của Hàn Quốc với Triều Tiên và Mỹ sau một thập kỷ phe bảo thủ cầm quyền. Ông ủng hộ đối thoại để giảm căng thẳng và đưa Bình Nhưỡng quay lại bàn đàm phán, đồng thời có chủ trương độc lập hơn trong quan hệ với Washington. Ông cũng cam kết giúp kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng và tạo ra nhiều việc làm hơn.

Tôi sẽ xây dựng một quốc gia đoàn kết và công bằng. Tôi sẽ là một Tổng thống phục vụ tất cả mọi người, kể cả những người không bỏ phiếu cho tôi”, ông Moon Jae-in phát biểu trước đám đông.

Bên cạnh đó, tân Tổng thống Hàn Quốc sẽ phải đối mặt với một Quốc hội chia rẽ, trong đó đảng Dân chủ của ông vẫn chưa chiếm đa số. Để thúc đẩy các sáng kiến chính, bao gồm tạo ra 500.000 việc làm mỗi năm và cải cách các tập đoàn kinh tế gia đình trị quyền lực ở Hàn Quốc, ông Moon sẽ cần phải liên kết với một số đảng và các chính trị gia từng là đối thủ của ông trên con đường tiến vào Nhà Xanh.

Các nhà phân tích cho rằng ông Moon cần phải nhanh chóng hành động, bổ nhiệm những vị trí cố vấn chính sách đối ngoại và an ninh quan trọng cũng như các bộ trưởng để giảm thiểu những căng thẳng địa chính trị hiện nay.

Lan Anh (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu