22:17 ngày 16/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bầu cử Mỹ: Ông Joe Biden trở thành tổng thống thứ 46

09:32 08/01/2021

(THPL) - Quốc hội Mỹ đã xác nhận chiến thắng của ông Biden, đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump mặc dù tuyên bố không hoàn toàn đồng ý với kết quả của cuộc bầu cử, song cam kết sẽ có "một sự chuyển giao trật tự và hòa bình vào ngày 20/1 tới".

Theo TTXVN đưa tin, trước đó tại phiên họp vào chiều 7/1 (theo giờ Việt Nam), lưỡng viện Quốc hội Mỹ đã xác nhận ông Joe Biden chính thức trở thành tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.

Phó Tổng thống Mike Pence tuyên bố Quốc hội đã xác nhận toàn bộ số phiếu đại cử tri đoàn của các bang, với kết quả cho thấy ông Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hôm 3/11/2020.

Với việc Quốc hội kiểm xong phiếu tại bang Vermont, ông Biden hiện  giành được ít nhất 270 phiếu đại cử tri và đây là số phiếu tối thiểu để trở thành chủ nhân Nhà Trắng.

Ông Joe Biden và bà Kamala Harris (Ảnh: AP)

Sau khi lưỡng viện Quốc hội Mỹ chính thức xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11/2020, đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố mặc dù ông không hoàn toàn đồng ý với kết quả của cuộc bầu cử, song cam kết sẽ có "một sự chuyển giao trật tự và hòa bình vào ngày 20/1 tới."

Liên quan đến kết quả trên, hàng chục nghìn người ủng hộ Tổng thống Donald Trump từ khắp nơi trên nước Mỹ đã đổ về khu vực trung tâm thủ đô Washington D.C cũng như Đồi Capitol nhằm cản trở việc chứng nhận chiến thắng của ông Joe Biden.

Các cuộc biểu tình biến thành bạo động khi nhóm người biểu tình quá khích đụng độ với cảnh sát và tràn vào tòa nhà Quốc hội, khiến cảnh sát Mỹ đã phải phong tỏa các tòa nhà, sơ tán các nghị sĩ và nhân viên làm việc trong các trụ sở Quốc hội, đồng thời phải sử dụng hơi cay và đạn không sát thương để giải tán đám đông người biểu tình.

Người ủng hộ ông Trump biểu tình bên ngoài điện Capitol (Ảnh: AP)

Mặc dù tình trạng rối ren này đã làm chậm lại tiến trình xác nhận kết quả bầu cử do các nghị sĩ phải tạm dừng tranh luận để sơ tán đến nơi an toàn, song không làm thay đổi được kết quả chung cuộc. Những diễn biến sau khi Quốc hội nhóm họp trở lại ngày càng thu hẹp con đường tái đắc cử của Tổng thống Trump.

Đến đây có thể nói con đường tái đắc cử của ông Trump chính thức khép lại, tuy nhiên với những người dân Mỹ nói riêng và toàn thế giới nói chung, giai đoạn cầm quyền của Tổng thống Trump đã để lại nhiều dấu ấn khó phai.

Còn về tương lai của Mỹ dưới thời Tổng thống thứ 46 Biden đến nay vẫn là ẩn số ngay cả khi đã có nhiều phân tích liên quan đến những ưu tiên chính sách cả về đối nội và đối ngoại của ông.

Trong thời gian tới, chính quyền Tổng thống Biden sẽ còn nhiều việc phải làm để xây dựng nước Mỹ “trở lại tốt đẹp hơn” như ông cam kết và với kinh nghiệm dày dặn trên chính trường, ông sẽ triển khai mạnh mẽ nhiều chính sách, nhất là đối nội trong 100 ngày đầu tiên để giải quyết các vấn đề trong nước, trong đó việc gắn kết nước Mỹ, ngăn chặn xu hướng chia rẽ ngày càng sâu sắc hiện nay, cũng như nhanh chóng đưa nước Mỹ thoát khỏi cuộc khủng hoảng y tế mang tên COVID-19

Tú Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu