22:32 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bắt đường dây làm bằng cấp giả có 2 giáo viên TT GDTX tỉnh Thanh Hóa

07:20 31/10/2020

(THPL) - Ngày 29/10/2020, Cơ quan Điều tra Công an tỉnh, Công an TP.Thanh Hóa đã phá thành công chuyên án G820 bắt giữ 15 đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức...trong đó có 2 giáo viên đang dạy học ở TT GDTX tỉnh Thanh Hóa.

Các đối tượng bị bắt giữ gồm: Lê Thị Liên (SN 1976), Đỗ Thị Giang (SN 1972) và Hoàng Thị Hường (SN 1976), đều là cán bộ trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Thanh Hóa; Đặng Văn Sáng (SN 1994), trú ở quận Hoàng Mai, Hà Nội; Lưu Công Hòa (SN 1993), trú ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội; Đăng Duy Minh, Trần Xuân Triệu (SN 1994), Đặng Văn Giang (SN 1999), Đỗ Văn Phúc (SN1998), Đặng Tiến Hoàng (SN 1997), Phạm Minh Tuấn (SN 1993), Đỗ Ngọc Thanh (SN 1996), Nguyễn Văn Huyên (SN 1994), Nguyễn Tuấn Anh (SN 1998), Lý Kim Sơn (SN 1996) đều ở quận 7, TP.Hồ Chí Minh.

Công an TP. Thanh Hóa đã lập chuyên án và bắt giữ ổ nhóm chuyên làm bằng cấp giải mạo.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra Công an TP.Thanh Hóa cho biết, thời gian qua xuất phát từ yêu cầu thực tế về các loại văn bằng chứng chỉ như ngoại ngữ, tin học, giấy phép lái xe, các loại bằng đại học, thạc sỹ, bác sỹ, dược sỹ...  thì một số đối tượng đã thực hiện hành vi làm giả các loại văn bằng, chứng chỉ để bán kiếm lời.

Trước tình hình trên, Công an TP. Thanh Hóa đã đạo các lực lượng nghiệp vụ đi sâu nắm tình hình để chủ động phát hiện, lập án đấu tranh với loại tội phạm này. Qúa trình thực hiện nhiệm vụ Công an TP.Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ lập án và tổ chức đấu tranh với đường dây làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức trên địa bàn nhiều tỉnh thành trên cả nước với hàng chục đối tượng tham gia và có tính chất chuyên nghiệp, quy mô trên phạm vi toàn Quốc.

15 đối tượng bị bắt tại cơ quan Công an.

Trong đường dây này có Lê Thị Liên, Đỗ Thị Giang và Hoàng Thị Hường, cán bộ trung tâm tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Thanh Hóa, Liên, Giang, Hường đã lấy danh nghĩa các trường đại học uy tín trong nước được đào tạo cấp các loại văn bằng, chứng chỉ đã câu kết xây dựng hệ thống cộng tác viên tại các huyện trên địa bàn tỉnh mở các lớp chứng chỉ tiếng anh các bậc B2, B3 tại Thanh Hóa để tuyển sinh và tổ chức các lớp thi chứng chỉ cho học viên có nhu cầu.

Với thủ đoạn này, từ tháng 3 đến tháng 6 năm 2020, các đối tượng đã tổ chức 04 lớp với gần 600 học viên. Trong đó, mỗi hồ sơ học viên các đối tượng thu từ 3,5 đến 7 triệu đồng. Sau đó các đối tượng vẫn tổ chức ôn, thi để che giấu hành vi phạm tội của mình và móc nối với các đối tượng ở Hà Nội để làm và cấp chứng chỉ tiếng anh giả cho các học viên.

Qua điều tra, xác minh Công an TP.Thanh Hóa xác định nhóm đối tượng tại Hà Nội mà Lê Thị Liên móc nối làm chứng chỉ ngoại ngữ giả là Đặng Văn Sáng (SN 1994), ở quận Hoàng Mai, Hà Nội. Sau khi nhận làm các chứng chỉ giả từ Liên, Đặng Văn Sáng móc nối và chuyển tiền, thông tin khách hàng cho Đặng Duy Minh (SN 1994), ở quận 7, TP.Hồ Chí Minh. Tại TP.Hồ Chí Minh, Đặng Duy Minh thành lập nhóm với nhiều đối tượng hoạt động làm văn bằng, giấy tờ, chứng chỉ giả. 

Trong nhóm đối tượng này, Đặng Duy Minh phân công nhiệm vụ cho Nguyễn Ngọc Huyên và các thành viên trong nhóm lập các trang Facebook, Zalo ảo để chạy quảng cáo, nhận các đơn hàng và trực tiếp in ấn văn bằng, chứng chỉ giả.

Để đối phó với sự phát hiện của các cơ quan chức năng, các đối tượng thường sử dụng các tài khoản ngân hàng ảo để giao dịch, các thông tin cá nhân, số điện thoại, Facebook, Zalo giả...

Sau khi xác định thời cơ và điều kiện phá án, ngày 29/10/2020, Ban chuyên án đã huy động 50 CBCS thuộc các đội nghiệp vụ Công an TP.Thanh Hóa đồng loạt khám xét 8 điểm tại các tỉnh Thanh Hóa, Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh thu giữ toàn bộ thiết bị máy móc, công cụ phương tiện để thực hiện hành vi phạm tội gồm: 07 bộ máy vi tính, 01 ipass, 02 máy in thẻ nhựa, 01 máy ép plastic, 25 thẻ ngân hàng cùng nhiều tài liệu văn bằng, chứng chỉ, học bạ, giấy phép lái xe và các loại phôi, mực in, con dấu giả...

Hiện Công an TP.Thanh Hóa đang tạm giữ hình sự 15 đối tượng trên để tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu