02:09 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bắt đầu xuất hiện bánh trung thu nhập lậu trên thị trường

20:02 13/08/2021

(THPL) - Mặc dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu nhưng thời điểm này, những sản phẩm bánh nhập lậu, bánh trôi nổi kém chất lượng đã bắt đầu xuất hiện trên thị trường.

Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường, trước đó ngày 10/8/2021, Đoàn kiểm tra số 2 của Đội QLTT số 1 (Cục QLTT Vĩnh Phúc) đã tiến hành kiểm tra Cơ sở kinh doanh thực phẩm Viên Kết có địa chỉ tại thôn Thượng, xã Duy Phiên, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc.

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn phát hiện cơ sở kinh doanh thực phẩm Viên Kết do ông Phùng Quang Viên, sinh năm 1983 làm chủ hộ kinh doanh đang bày bán 128 chiếc bánh trung thu do Trung Quốc sản xuất, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam.

Chủ cơ sở kinh doanh không xuất trình được cho Đoàn kiểm tra hoá đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc của số hàng hoá trên. Đội trưởng đội QLTT số 1 đã quyết định tạm giữ toàn bộ số hàng hoá trên để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cơ sở kinh doanh thực phẩm Viên Kết. Ảnh: Cục QLTT Vĩnh Phúc

Thời gian tới là cận kề đến dịp Tết Trung thu, nhu cầu mua bánh trung thu của người dân ngày càng cao. Các lực lượng quản lý thị trường tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với nhóm hàng thực phẩm phục vụ Tết Trung thu năm 2021 để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, góp phần bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

Báo Phụ nữ Việt Nam đưa tin, trước thực trạng trên, người tiêu dùng cũng cần phải trang bị những kỹ năng để lựa chọn được những chiếc bánh trung thu đảm bảo chất lượng và an toàn.

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm đã đưa ra những tiêu chí hướng dẫn lựa chọn và bảo quản bánh trung thu đúng cách:

- Để chọn được bánh trung ngon, đảm bảo an toàn, phòng tránh các nguy cơ ngộ độc thực phẩm, người tiêu dùng nên lựa chọn những loại bánh có xuất xứ rõ ràng, quy trình sản xuất hợp vệ sinh, có ghi nơi sản xuất rõ ràng trên bao bì, kèm theo hướng dẫn sử dụng cũng như cách bảo quản.

- Kiểm tra kĩ trên bao bì ngày tháng sản xuất cũng như hạn sử dụng của bánh trung thu.

- Khi chọn mua bánh trung thu, nên chọn bánh ở các địa điểm bán uy tín, đáp ứng đầy đủ những yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm như hộp chống bụi bẩn, côn trùng, mưa nắng,...

- Để lựa chọn bánh trung thu đúng cách, nên quan sát xem bánh có bị vỡ nát, dập hay có màu sắc lạ hay không. Túi hay hộp đựng không bị nhạt màu, mờ hạn sử dụng hay nhà sản xuất,...

- Không nên mua sản phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng lậu, kém chất lượng. Những sản phẩm trôi nổi thường không có nguồn gốc rõ ràng, không có nhãn mác cũng như không tuân theo các quy định vệ sinh an toàn thực phẩm. 

- Trước khi ăn bánh trung thu, cần quan sát xem bánh có màu sắc lạ không, có mùi gì khó chịu không, có xuất hiện các vết nấm mốc hay không,... Nếu như có các dấu hiệu trên thì cần bỏ bánh đi ngay, không nên xem phần nào chưa hỏng để ăn vì rất có thể gây ngộ độc.

- Trong trường hợp có những biểu hiện bất thường như đau bụng, ngộ độc, sốt, dị ứng sau khi ăn bánh trung thu cần nhanh chóng đưa người bệnh tới cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và can thiệp y tế kịp thời.

Tú Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu