14:30 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bắt đầu xử sơ thẩm vụ gian lận thi cử tại Hà Giang

16:13 14/10/2019

(THPL) - Sau hơn 1 tháng tạm hoãn, sáng 14/10, TAND tỉnh Hà Giang đã mở lại phiên toà sơ thẩm xét xử vụ án gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hà Giang.

Theo Vietnamnet, các bị cáo bị truy tố về 3 tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” và “Lợi dụng sự ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi”. Ngoài ra, tòa án còn triệu tập gần 200 người với tư cách nhân chứng, liên quan vụ án.

Cáo trạng của VKS xác định các bị can đã lợi dụng sơ hở, thiếu sót trong phần mềm xử lý bài thi trắc nghiệm tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 để thực hiện hành vi sửa bài thi, nâng điểm cho 107 thí sinh.

Theo cáo trạng, trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang, bị can Hoài đã bàn bạc và thống nhất với Lương việc sửa bài thi, nâng điểm cho các thí sinh.

Các bị cáo đang làm việc tại phiên tòa (Ảnh: internet)

Lương trực tiếp nhận giúp nâng điểm 14 thí sinh. Lương cũng là người thực hiện thao tác trên máy tính can thiệp, sửa kết quả 309 bài thi các môn trên 249 ảnh gốc bài thi (phiếu trả lời trắc nghiệm) của 107 thí sinh để nâng điểm.

Còn Phạm Văn Khuông đã nhờ Hoài nâng điểm cho con trai để đăng ký xét tuyển Đại học Y Thái Bình. Kết quả là con trai của Khuông được nâng 13,3 điểm 3 môn thi trắc nghiệm. Triệu Thị Chính được xác định đã không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ của trưởng ban chấm thi, vi phạm quy chế thi, đưa danh sách 13 thí sinh nhờ Nguyễn Thanh Hoài nâng điểm môn ngữ văn cho 12 thí sinh và xem điểm cho 1 thí sinh.

Cơ quan điều tra xác định giữa Chính và Hoài đã thống nhất số điểm cần nâng, nhưng vì lý do khách quan nên Hoài chưa thực hiện can thiệp nâng điểm. Ngoài ra, Lê Thị Dung đã nhờ Hoài nâng điểm cho 20 thí sinh.

Cũng theo cáo trạng, thời điểm diễn ra kỳ thi THPT quốc gia 2018, ông Phạm Văn Khuông (60 tuổi), Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang bị khởi tố về tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi được quy định tại điều 366 bộ luật Hình sự 2015. Cùng bị khởi tố về tội danh này còn có bà Lê Thị Dung (50 tuổi), cựu Phó đội trưởng Phòng Bảo vệ chính trị nội bộ Công an tỉnh Hà Giang. Trước khi bị khởi tố, bà Dung đã bị tước quân tịch.

Một Phó giám đốc Sở GD-ĐT khác là bà Triệu Thị Chính (51 tuổi) cũng bị khởi tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi, quy định tại điều 358 bộ luật Hình sự 2015. Bà Chính là Phó chủ tịch hội đồng, Trưởng ban Chấm thi của Hội đồng thi THPT quốc gia năm 2018 tỉnh Hà Giang, người trực tiếp điều hành tổ xử lý bài thi trắc nghiệm, là nơi được xác định phát sinh các hành vi gian lận điểm thi.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu