“Bắt bệnh” thị trường BĐS: Lộ diện 4 “điểm đau” và “3 mất” của người mua nhà
(THPL) - Theo các chuyên gia, nếu không tìm đến đúng chủ đầu tư hay đại lý uy tín, người mua nhà có thể gặp rủi ro trong quá trình tìm hiểu thông tin để mua nhà. Vì thế, một giải pháp mua nhà trực tuyến tốt sẽ hỗ trợ tích cực cho bán hàng trực tiếp, tạo thêm những góc nhìn mới trực quan hơn cho khách hàng, giúp rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí giao dịch.
Tin liên quan
- Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
Khám phá mô hình đô thị thương mại và du lịch trong lòng Vinhomes Ocean Park 2
Tổ hợp căn hộ sở hữu tiện ích cao cấp nhất Linh Đàm đón khách nườm nượp, vì sao?
Thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Sunbay Ninh Thuận
» Cơ hội hay thách thức cho thị trường BĐS Hà Nội: Giá chung cư tăng 40%
» Giới tinh hoa kiếm tìm trải nghiệm “một ngày sống 5 cuộc đời” ở Vinhomes Royal Island
» Có nên đầu tư Vinhomes Ocean Park 2 thời điểm hiện tại?
Nỗi bất lực và những thiệt thòi của người mua nhà
Từ đầu năm 2024, chứng kiến cảnh giá BĐS cứ leo thang từng ngày, vợ chồng anh Duy Hưng (Hoàng Mai, Hà Nội) như ngồi trên đống lửa. Hiểu rằng càng chậm chân thì cơ hội sở hữu nhà sẽ càng xa tầm với nên anh Hưng bàn với vợ vay mượn thêm để mua nhà. Nhưng ngay lập tức, anh Hưng như lạc vào một ma trận thông tin.
“Một số bên lợi dụng việc khách hàng không nắm rõ thông tin nên đẩy giá chênh. Chưa kể không biết pháp lý như thế nào, có tranh chấp gì không”, anh Hưng lo lắng.
Để không rơi vào cảnh tiền mất tật mang, anh Hưng mày mò tìm hiểu, đối chiếu thông tin từ nhiều bên, nhiều kênh. Đơn vị nào cũng khẳng định sản phẩm sạch pháp lý, chuẩn tiến độ nhưng khách hàng hầu như bất lực, không có cách để kiểm chứng.
“Bản thân mình cũng không có cơ sở gì để biết giá tăng thật hay ảo, mua có bị hớ không”, anh Hưng cho biết. Và vì không muốn “cầm dao đằng lưỡi” nên hiện anh Hưng đã phải tạm hoãn kế hoạch mua nhà.
BĐS là tài sản lớn nên người mua nhà luôn có mong muốn được tiếp cận giỏ hàng chính chủ cũng như các thông tin chính thức, uy tín từ chủ đầu tư
“Bắt bệnh” thị trường BĐS từ câu chuyện của những khách hàng như anh Hưng, các chuyên gia chỉ ra rằng, nếu không tìm đến đúng chủ đầu tư và các đại lý uy tín, với phương thức giao dịch truyền thống, có 4 “điểm đau” khiến người mua nhà phải chịu thiệt thòi, thậm chí là thiệt hại. Thứ nhất là khó tiếp cận giỏ hàng chính chủ, nhất là trong bối cảnh mất cân đối cung - cầu đang ngày càng gay gắt.
Thứ hai, khách hàng rất khó kiểm chứng thông tin về dự án và sản phẩm mình quan tâm. Thực tế cho thấy, không ít người mua nhà sau chục năm vẫn mòn mỏi chờ đợi giấy tờ vì trót ăn phải “bánh vẽ” từ chủ đầu tư.
Ngay cả khi đã chọn được dự án đủ tin cậy thì người mua nhà vẫn phải mướt mồ hôi bởi quy trình thủ tục giao dịch phức tạp. Và cuối cùng, khi có nhu cầu thanh khoản, khách hàng cũng không có đủ công cụ để định giá sản phẩm, dẫn tới việc dễ bị môi giới ép giá.
TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, cho biết một số môi giới là người hành nghề tay ngang, thiếu ý thức tuân thủ pháp luật, có hành vi găm đất, thổi giá, tạo sốt ảo. Những “con sâu làm rầu nồi canh” này còn lừa đảo khách hàng bằng dự án ma, thông tin thất thiệt.
Cũng theo vị chuyên gia, BĐS là loại hình hàng hóa rất đặc biệt, dữ liệu thông tin liên quan rất nhiều, các giao dịch diễn ra phức tạp với nhiều khâu. Nếu thị trường không có giải pháp toàn diện thì khách hàng sẽ luôn phải chịu cảnh “3 mất”: mất tiền oan khi mua nhà với giá chênh do không tiếp cận được giỏ hàng chính chủ; mất thời gian vì phải trải qua quá nhiều khâu trung gian, phải đi xem nhà tận nơi, kiểm chứng đối chiếu; và mất công sức chỉ để mua được một ngôi nhà.
“Muốn rút ngắn được thời gian, giảm thiểu được chi phí và tối ưu được quy trình giao dịch thì rất cần ứng dụng công nghệ 4.0 và chuyển đổi số”, ông Đính nêu quan điểm.
“Liều thuốc” từ giải pháp giao dịch trực tuyến mô hình O2O
Nhìn nhận về xu hướng chuyển đổi số, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó TGĐ Batdongsan.com.vn, cho biết việc ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực BĐS thời gian qua diễn ra rất mạnh mẽ và sẽ càng cấp thiết hơn trong giai đoạn mới khi hành vi của người tìm kiếm BĐS đã có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, điểm hạn chế là đa số các nền tảng hiện nay chỉ đáp ứng được một phần nào đó trong quy trình giao dịch.
“Có nền tảng chỉ đáp ứng được nhu cầu về tìm kiếm thông tin, có nền tảng chỉ đáp ứng về mặt so sánh, có nền tảng chỉ đáp ứng về mặt tài chính cho vay BĐS, tức là rất phân mảnh”, ông Quốc Anh nhận định.
Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của giải pháp giao dịch BĐS trực tuyến Vinhomes Market của chủ đầu tư Vinhomes được kỳ vọng sẽ mở ra một trang mới cho xu hướng chuyển đổi số của thị trường BĐS Việt Nam.
Với Vinhomes Market, khách hàng dễ dàng tiếp cận toàn bộ giỏ hàng chính chủ cũng như các thông tin, dữ liệu tin cậy từ chủ đầu tư Vinhomes
Hiện nay, khi truy cập vào nền tảng trực tuyến này tại địa chỉ market.vinhomes.vn, khách hàng sẽ có quyền tiếp cận không giới hạn vào toàn bộ giỏ hàng chính chủ của Vinhomes, bao gồm cả những dự án siêu “hot” như Vinhomes Royal Island hay Vinhomes Ocean Park 2... Tình trạng đặt chỗ cũng được cung cấp đầy đủ, chính xác, bên cạnh giá trị mua bán được niêm yết công khai. Đây được xem là bước tiến chưa từng có trên thị trường, đảm bảo khách hàng được tiếp cận minh bạch với giá chủ đầu tư công bố.
Vinhomes Market cũng mang đến cho khách hàng trải nghiệm giao dịch vô cùng thuận tiện khi chỉ cần vài thao tác đơn giản là đã có thể nắm bắt mọi thông tin, dữ liệu uy tín từ chính Vinhomes.
Khách hàng ở bất kỳ đâu đều có thể dễ dàng “chốt đơn” BĐS hàng hiệu tại Thành phố Đảo Hoàng Gia nhờ Vinhomes Market
Ngoài ra, khách hàng có thể “ghé thăm” bất cứ sản phẩm nào mình quan tâm để có được cái nhìn chân thực nhất nhờ tính năng Vinhomes 360 lần đầu tiên được tích hợp trên một website giao dịch trực tuyến của chủ đầu tư, từ khám phá tổng thể căn nhà đến thiết kế từng phòng và không gian xung quanh...
Đặc biệt, khi đã “chấm” được BĐS ưng ý, khách hàng có thể chốt đơn ngay lập tức nhờ chức năng “giao dịch một chạm” của Vinhomes Market, gồm: đặt cọc, ký hợp đồng, thanh toán online trên cùng một nền tảng. Nhờ sự ưu việt này, khách hàng dù ở bất kỳ đâu tại Việt Nam hay trên thế giới đều có thể dễ dàng mua được BĐS đúng với nhu cầu.
TS. Nguyễn Văn Đính đánh giá, với doanh nghiệp có sẵn nền tảng là giỏ hàng đa dạng, chất lượng vượt trội cùng hệ thống đại lý hùng hậu, giàu kinh nghiệm và kênh tự doanh chuyên nghiệp như Vinhomes thì kênh bán hàng trực tuyến sẽ ngày càng hỗ trợ tích cực cho bán hàng trực tiếp, tạo thêm những góc nhìn mới trực quan hơn cho khách hàng, giúp rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí giao dịch. Đồng thời, sự kết hợp khéo léo cả online và offline sẽ giúp tạo kênh phân phối ổn định và hiệu quả cho doanh nghiệp.
Còn ông Nguyễn Quốc Anh cho rằng việc áp dụng công nghệ sẽ giúp thúc đẩy sự minh bạch của thị trường, người dùng sẽ có cơ hội tiếp cận nhiều nguồn thông tin, từ đó ra quyết định nhanh chóng, chính xác, giảm thiểu chi phí trung gian cũng như rủi ro ngoài ý muốn.
“Proptech là xu hướng tất yếu và công nghệ sẽ là yếu tố cạnh tranh mang tính chất sống còn của doanh nghiệp BĐS thời gian tới. Đây cũng là cơ hội để thị trường Việt Nam xây dựng thói quen mới cho người tiêu dùng BĐS”, vị chuyên gia nhận định.
PV
Tin khác
-
Thanh Trì - Hà Nội: Cứu kịp thời một học sinh có nguy cơ đuối nước
-
Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
-
Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
-
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
-
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
-
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp tại TPHCM vẫn cố gắng đưa ra mức thưởng Tết tối thiểu...24/11/2024 10:30:05Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Làng nghề gạch, gốm đỏ tại huyện Mang Thít, một trong những làng nghề lâu đời và độc đáo nhất miền Tây, đang được tỉnh Vĩnh Long...24/11/2024 08:55:57Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
Trong 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5%, tương ứng tăng thêm...24/11/2024 08:53:24RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Việc hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là RCEP, mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp tham gia...24/11/2024 08:51:44
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt