20:29 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bảo vệ trẻ em khỏi ảnh hưởng của đồ chơi bạo lực dịp Tết Trung thu

09:14 11/08/2022

(THPL) - Bộ Lao động Thương binh và Xã hội vừa có văn bản hướng dẫn các địa phương về việc tổ chức Tết Trung thu 2022.

Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em là truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam. Để bảo đảm mọi trẻ em được vui Tết Trung thu năm 2022, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) lưu ý một số nội dung quan trọng.

Bộ LĐ-TB&XH đề nghị các địa phương tổ chức các hoạt động dịp Tết Trung thu bảo đảm an toàn, lành mạnh, thiết thực, tiết kiệm. Bố trí kinh phí, vận động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân để thăm, tặng quà Trung thu cho trẻ em;  quan tâm đến trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc hộ nghèo, trẻ em vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, trẻ em mồ côi và trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Bộ cũng đề nghị Sở LĐ-TB&XH các tỉnh, thành phố chủ trì, phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các sở, ngành, tổ chức, đơn vị liên quan tổ chức vui đón Tết Trung thu cho trẻ em bảo đảm an toàn, lành mạnh, thiết thực, tiết kiệm; tổ chức các hoạt động nghệ thuật, vui chơi để gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp, đặc sắc của dân tộc và phù hợp với điều kiện, đặc thù của địa phương.

Bộ LĐ-TB&XH đề nghị các địa phương chú trọng bảo vệ sức khỏe trẻ em nhất là vấn đề an toàn, vệ sinh thực phẩm; bảo vệ trẻ em khỏi ảnh hưởng bởi những sản phẩm, đồ chơi, trò chơi có tính bạo lực, phản giáo dục, kém chất lượng, độc hại, nguy hiểm, không phù hợp với trẻ em.

Một lô đồ chơi mang tính bạo lực bị lực lượng chức năng thu giữ. Ảnh: Internet

Liên quan đến đồ chơi dịp Trung thu, báo VTV News đưa tin, thời điểm vào mùa lễ hội luôn là khoảng thời gian cao điểm của hoạt động buôn bán hàng hóa. Đặc biệt vào mùa Trung thu, lưu lượng các mặt hàng đồ chơi, nguyên liệu làm bánh trung thu tăng lên đột biến, kéo theo nhiều cơ hội cho các tiểu thương, hộ kinh doanh kiếm lời bất hợp pháp bằng cách buôn bán hàng lậu, tuồn hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc xuất xứ vào thị trường.

Nhiều hộ kinh doanh tranh thủ kiếm thêm, vậy nên đã nhập hàng loạt hàng hóa, mặt hàng đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ, đồ chơi mang tính chất bạo lực, nguy hiểm.

Những đồ chơi này được các chuyên gia cho rằng không chỉ ảnh hưởng trực tiếp mà còn gián tiếp chứa rất nhiều nguy cơ tới sức khỏe của trẻ khi tiếp xúc. Các bậc phụ huynh cần tránh chọn các món đồ chơi bạo lực, hoặc đồ chơi có ánh sáng laser hay âm thanh quá lớn dành cho trẻ nhỏ.

Theo báo Công Luận, TS Vật lý Nguyễn Văn Khải - Trung tâm Dung dịch Hoạt hóa, điện hóa và đèn tiết kiệm năng lượng cho biết, âm thanh thông thường để tai nghe được có tần số khoảng 10 Decibel. Ở mức từ 60-90 Decibel, tai sẽ bị đau do tác động trực tiếp vào hệ thống dây thần kinh tiếp nhận âm thanh.

Đồ chơi phát ra âm thanh quá lớn, lại nghe liên tục dẫn đến khả năng bị hỏng tai, điếc tai, thủng màng nhĩ, nghễnh ngãng, suy giảm khả năng nghe là cực kỳ lớn. Tai trẻ nhỏ rất mỏng, nhạy cảm, hệ thống màng nhĩ, các dây thần kinh còn yếu, chưa phát triển hoàn thiện. Việc nghe những âm thanh có tần số quá cao sẽ hủy hoại khả năng nghe sau này của trẻ.

Không chỉ vậy, loại đồ chơi phát ra ánh sáng mạnh cũng rất nguy hại cho trẻ. Khi thấy những ánh sáng nhấp nháy phát ra, các bé thường có tâm lý thích thú và nhìn chằm chằm vào đó gây phản xạ chớp mắt liên tục, từ đó mắt trẻ bị tổn thương, trở nên mỏi và yếu hơn.

Do tác hại của đồ chơi bạo lực đối với trẻ nhỏ là vô cùng lớn nên phụ huynh cần quan tâm hơn tới việc chọn đồ chơi cho con. Thay vì mua súng đạn nhựa, đao hoặc kiếm thì cha mẹ có thể tìm mua các loại đồ chơi trí tuệ, kích thích tư duy cho trẻ.

Tuấn Minh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu