01:37 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thái Lan: Bão Pabuk gây sóng cao 7m, du khách tháo chạy về bờ

11:07 04/01/2019

(THPL) - Hàng ngàn khách du lịch và cư dân đã tháo chạy khỏi các hòn đảo ngoài khơi đông nam Thái Lan khi cơn bão Pabuk (Việt Nam gọi là bão số 1) dự báo đổ bộ ngày 4/1 mang theo sóng cao 7 mét.

Theo AFP, hàng nghìn khách du lịch đã ồ ạt rời khỏi hòn đảo nghỉ dưỡng Koh Phangan và Koh Tao trước khi cơn bão nhiệt đới Pabuk, dự kiến mang theo mưa to, gió lớn và sóng biển cao tới 7m, đổ bộ.

Các hòn đảo nghỉ dưỡng này là điểm đến lý tưởng ở Thái Lan, đặc biệt cao điểm trong mùa giáng sinh và năm mới. Nhưng kể từ ngày 2/1, những khu nghỉ dưỡng trên các đảo này đã “vườn không nhà trống”. Khách du lịch chen nhau chật cứng lên phà đi về đất liền ở miền nam Thái Lan, khi hoạt động tàu thuyền bị đình chỉ.

Du khách nhanh chóng lên phà rời các đảo du lịch Thái lan. (Ảnh: The Nation)

Đài BBC dẫn nguồn Cục Khí tượng Thái Lan cho biết, bão Pabuk sẽ đổ bộ miền nam Thái Lan vào ngày 4/1 với sức gió 65 km/h giật mạnh, mang theo sóng cao tới 7 mét. Một cảnh báo thời tiết đã được cơ quan này đưa ra nhưng hiện chưa có lệnh sơ tán khẩn cấp.

Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan cho biết, quân đội nước này đã được đặt trong tình trạng báo động, sẵn sàng hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng bão.

Trước tình hình bão bất thường, Hãng hàng không Bangkok Airways đã hủy tất cả các chuyến bay đến và rời đảo du lịch nổi tiếng Koh Samui, khiến nhiều du khách có thể bị mắc kẹt. Truyền thông đưa tin dịch vụ phà đến và rời hòn đảo cũng phải tạm dừng.

Cục Khí tượng Thái Lan cho biết, cơn bão dự kiến sẽ càn quét các đảo du lịch nổi tiếng Koh Phangan, Koh Tao và Koh Samui trong đêm 4/1 trước khi tiến vào đất liền.

"Chúng tôi dự kiến sóng biển sẽ cao 7m ở vùng gần tâm bão, bình thường sóng ở vịnh Thái Lan chỉ cao 2m. Hơi khó để dự báo mức độ nghiêm trọng của bão, vì vậy người dân nên chấp hành mọi khuyến cáo", Giám đốc Cơ quan Khí tượng Thái Lan Phuwieng Prakammaintara cho hay.

Theo Reuters, truyền thông đưa tin dịch vụ phà đến và rời hòn đảo cũng bị tạm dừng. Cục Khí tượng Thái Lan cảnh báo mưa lớn và gió mạnh ở một số tỉnh, bao gồm những nơi có các đảo du lịch nổi tiếng như Samui, Phuket và Krabi.

"Chúng tôi dự kiến sóng biển sẽ cao 7m ở vùng gần tâm bão, bình thường sóng ở vịnh Thái Lan chỉ cao 2m. Hơi khó để dự báo mức độ nghiêm trọng, vì vậy người dân nên chấp hành mọi khuyến cáo", giám đốc Cơ quan Khí tượng Thái Lan Phuwieng Prakammaintara cho hay.

Một số chủ khách sạn cho biết nhiều du khách đã trả phòng sớm từ hôm 2/1 để trở về đất liền. "Chúng tôi đã chuẩn bị nhiều phương án ứng phó bão. Khách sạn cũng chuẩn bị bộ dụng cụ sơ cứu, đèn pin, nước, thực phẩm và nhiên liệu cho máy phát điện", Tepawan Taopheng, quản lý khách sạn Lub D Koh Samui trên bãi biển Chaweng cho biết, nói thêm rằng các khách sạn khác cũng chuẩn bị tương tự.

Các đảo nghỉ dưỡng khác như Koh Phangan và Koh Tao ở miền nam Thái Lan đã vắng khách từ hôm 2/1 sau khi du khách di tản về đất liền. "Khoảng 30.000 đến 50.000 người đã rời đi sau bữa tiệc đón năm mới 2019", Krikkrai Songthanee, người đứng đầu khu vực Koh Phangan, cho biết. Tuy nhiên, vẫn còn vài nghìn người mắc kẹt trên các đảo và họ sẽ phải đối phó với cơn bão này.

Pabuk là cơn bão nhiệt đới đầu tiên xuất hiện ngoài mùa mưa ở Thái Lan trong gần 30 năm qua. Dự kiến bão sẽ quét đảo Koh Phangan, Koh Tao và Koh Samui trước khi đổ bộ đất liền. 

Minh An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu