18:34 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Báo lỗ gần 18.000 tỷ đồng, cổ phiếu Vietnam Airlines vào diện kiểm soát

14:14 28/10/2021

(THPL) - Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HSX) vừa công bố quyết định chuyển cổ phiếu HVN của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát kể từ ngày 3/11.

Theo đó, cổ phiếu HVN sẽ bị hạn chế thời gian giao dịch, chỉ được phép giao dịch trong phiên chiều của ngày giao dịch.

Báo Dân trí đưa tin, lãnh đạo HSX cho biết, Sở sẽ thông báo về việc liệu HVN có được giao dịch toàn thời gian trở lại dưới dạng chứng khoán bị kiểm soát hay không sẽ căn cứ vào giải trình mà Vietnam Airlines đưa ra trong thời gian sắp tới.

Lý do khiến cổ phiếu hãng hàng không quốc gia bị kiểm soát và hạn chế giao dịch xuất phát từ việc Vietnam Airlines ghi nhận lỗ ròng (lỗ thuộc về công ty mẹ) 8.458 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, lỗ lũy kế tính tới ngày 30/6 là 17.808 tỷ đồng, vượt quá vốn điều lệ thực góp.

Vietnam Airlines báo lỗ gần 18.000 tỷ đồng. Ảnh minh họa

Trước đó tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp ngày 26/9, Vietnam Airlines đã kiến nghị Chính phủ cho phép xem xét doanh nghiệp này là trường hợp đặc biệt được duy trì niêm yết cổ phiếu trên HSX trong giai đoạn ngắn có thể bị âm vốn chủ sở hữu. Hãng hàng không quốc gia cũng kiến nghị Chính phủ cho chủ trương xây dựng gói giải pháp hỗ trợ tiếp theo cho doanh nghiệp này cùng với đề án tái cơ cấu tổng thể Vietnam Airlines.

Cũng vào cuối tháng 9, Vietnam Airlines đã tuyên bố thoát âm vốn chủ sở hữu sau khi phát hành 796,1 triệu cổ phiếu cho 27.627 cổ đông. Tổng số tiền thu được là hơn 7.961 tỷ đồng. Sau đợt phát hành này, vốn điều lệ của Vietnam Airlines đã tăng lên hơn 22.100 tỷ đồng.

Liên quan đến thông tin trên, tạp chí Người Đưa Tin cho hay, ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết: "Với kết quả này, Vietnam Airlines đã được bổ sung đáng kể nguồn vốn và dòng tiền, các chỉ số tài chính được cải thiện đảm bảo đáp ứng các điều kiện niêm yết trên sàn chứng khoán HOSE".

"Nguồn tiền có được từ phát hành cổ phiếu tăng vốn được sử dụng cho việc bổ sung vốn lưu động, hỗ trợ thanh khoản để thanh toán các khoản vay đến hạn trả, các khoản nợ quá hạn và dự phòng trong trường hợp dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp", ông Lê Hồng Hà Nói thêm.

Để chuẩn bị cho năm 2022, theo ông Lê Hồng Hà, Vietnam Airlines đã xây dựng dự báo mức độ phục hồi thị trường theo ba kịch bản cao, trung bình, thấp nhằm chủ động các phương án điều hành sản xuất kinh doanh. "Trong đó, kịch bản lạc quan là dịch bệnh được kiểm soát tốt, không có đợt bùng phát dịch diện rộng và kịch bản xấu là có biến chủng mới, tình hình dịch phức tạp như đợt bùng phát dịch từ tháng 4 vừa qua", ông nói.

"Với tốc độ phủ rộng tiêm vaccine, các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả của Chính phủ và các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, chúng tôi tin tưởng cầu hàng không nội địa sẽ sớm khôi phục và ngành hàng không sẽ sớm phục hồi, tăng trưởng trở lại", Tổng Giám đốc Hãng hàng không Vietnam Airlines nhấn mạnh.

Giá cổ phiếu HVN trên thị trường chứng khoán kết thúc phiên ngày 27/10 đạt mức 25.650 đồng/cổ phiếu. Giá trị vốn hóa thị trường ước tính hơn 36.300 tỷ đồng.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu