11:59 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội yêu cầu UBND quận Long Biên trả lời báo chí

21:15 16/03/2023

(THPL) – Mới đây, toà soạn Thương hiệu và Pháp luật nhận được kêu cứu của anh Phạm Trung Giang (tạm trú: Long Biên, Hà Nội) về việc một số đối tượng lạ mặt ‘bất ngờ’ ập đến cưỡng chế và đập phá nhiều tài sản của gia đình.

Anh Giang cho biết: “ngày 09/02/2021, tôi ký Hợp đồng thuê mặt bằng kinh với Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Kho vận Miền Bắc (gọi tắt là Công ty Kho vận Miền Bắc) để thuê diện tích 5.059 m2 đất tại Dự án Khu đô thị hỗ trợ - Khu công nghiệp Sài Đồng B (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội) với thời gian là 5 năm. Sau đó, tôi đã tiến hành đầu tư làm nơi kinh doanh, rửa xe’.

Trong quá trình hoạt động, tôi thực hiện đúng như hợp đồng đã ký với Công ty Kho vận Miền Bắc, cũng như tuân thủ các quy định của chính quyền sở tại. Hiện tại, hợp đồng vẫn còn thời hạn.  

 Người của ông Kim đang thực hiện hành vi hủy hoại tài sản của gia đình anh Giang. (người dân cung cấp)

Thế nhưng, vào ngày 12/03/2023 một nhóm người đã tự ý phá dỡ mái, cắt khung nhà, phá bỏ hàng rào bảo vệ, bất chấp trong nhà đang có người già và trẻ em. Sự việc xảy ra dưới sự chứng kiến của nhiều người. Thậm chí, có cả lực lượng chức năng của địa phương, anh Giang nói.

Theo anh Giang: “ ‘đoàn cưỡng chế’ lại không đọc lệnh cưỡng chế mà có hành vi giống côn đồ. Trong đoàn có mặt ông Lê Văn Kim - Giám đốc Công Ty Cổ Phần Phát Triển Cây Xanh Hoàng Kim (Xuân Quan, Văn Giang, Hưng Yên), người từng yêu cầu chúng tôi đóng tiền. Ông Kim cũng đang sử dụng một phần đất của dự án Khu đô thị hỗ trợ - KCN Sài Đồng B để làm nơi kinh doanh, buôn bán…”.

Được biết, sự việc này đã được báo tới Công an phường Thạch Bàn và đã được lập biên bản. Trong biên bản làm việc với Công an phường, ông Lê Văn Kim giải thích rằng: “ngày 22/10/2022 phía mình đã có thông báo tới Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Kho vận Miền Bắc về khu đất này đã có dự án thu hồi đất”.

Biên bản làm việc thể hiện lời ông Lê Văn Kim giải thích với Công an phường rằng, ngày 22/10/2022 phía mình đã có thông báo tới Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Kho vận Miền Bắc về khu đất này đã có dự án thu hồi đất. Ngày 12/3/2023, ông Kim cho người đến tháo dỡ mái quán của anh Giang là vì đã có thông báo cho anh Giang yêu cầu dừng hoạt động. Cơ quan Công an yêu cầu phía ông Kim tạm dừng các hoạt động trong thời gian chờ cơ quan chức năng giải quyết.

Như vậy, ông Lê Văn Kim đang đóng vai trò của chủ đầu tư Dự án Khu đô thị hỗ trợ - Khu công nghiệp Sài Đồng B hay chính quyền sở tại để đi ‘phá dỡ’ công trình. Trong khi bản thân ông cũng có các công trình trên đất dự án này, nhưng không tự tháo dỡ mà đi ‘phá’ của người khác, anh Giang nói.

Phân tích sự việc, luật sư Hoàng Văn Doãn, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, quản lý chính khu đất không phải công ty của ông Kim nên không có quyền đứng ra thu hồi đất. Mọi tranh chấp đều được giải quyết tại tòa án. Chính vì vậy, hành vi ông Kim tự ý cho người đến, đồng thời trực tiếp chỉ đạo việc phá hoại tài sản của anh Giang là hành vi vi phạm pháp luật, có dấu hiệu của tội "hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản".

Ngày 16/03, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã có Văn bản số 505 về việc khái quát thông tin báo chí phản ánh các vấn đề, vụ việc bức xúc liên quan đến Hà Nội gửi lãnh đạo Thành ủy và UBND TP Hà Nội.

Theo đó, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội yêu cầu UBND quận Long Biên xử lý kịp thời, trả lời các cơ quan báo chí theo luật và có văn bản báo cáo về Ban Tuyên giáo Thành ủy vụ việc “tự ý tháo dỡ công trình của người khác” xảy ra tại số 14 đường Huỳnh Tấn Phát, phường Thạch Bàn, quận Long Biên.

PV liên hệ UBND quận Long Biên, UBND phường Thạch Bàn nhưng chưa nhận được phản hồi.

(còn nữa)

Căn cứ Điều 178, Bộ luật Hình sự 2015, được sửa đổi bởi Khoản 36, Điều 1, Luật Sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 quy định về tội “hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” như sau: Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm:… Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ…

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm: Có tổ chức; gây thiệt hại cho tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng…

Hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác còn vi phạm điểm a, Khoản 2, điểm a, Khoản 3, điểm c, Khoản 4, Điều 15 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định về vi phạm gây thiệt hại đến tài sản của tổ chức, cá nhân khác như sau: Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của cá nhân, tổ chức, trừ trường hợp vi phạm quy định tại điểm b, Khoản 3, Điều 21 Nghị định này.

Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm a, Khoản 2 Điều này.

Quang Minh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu