19:15 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bamboo Airways ‘nghệ thuật hóa’ thông điệp Bay Xanh trên chiếc A320neo đầu tiên tại VN

14:26 04/11/2019

(THPL) - Ngày 03/11/2019, Bamboo Airways sẽ chính thức đón chiếc Airbus A320neo đầu tiên trong đơn hàng đặt mua tàu bay mà Hãng đã kí với Airbus trước đó. Không chỉ vậy, chiếc tàu bay này còn sở hữu vẻ ngoài đặc biệt mang theo thông điệp Bay Xanh của Bamboo Airways.

Màu áo “FLY GREEN” 

Xuất phát điểm của cảm hứng cho “bộ áo” của chiếc Airbus A320neo đầu tiên tại Việt Nam đến từ chính cái tên Bamboo Airways – Tre Việt. 

Thiết kế cách điệu hình ảnh rừng tre vươn lên giữa trời xanh, nét vẽ chân phương thể hiện sự mộc mạc, gần gũi, nhưng đầy sức sống bền vững, dẻo dai; được phối màu tiệp với màu sắc đặc trưng của logo Bamboo Airways, toát lên vẻ nhìn chung đồng điệu và trẻ trung. 

Giữ vị trí tâm điểm của thiết kế là dòng chữ “FLY GREEN” bản lớn nổi bật, nhấn mạnh thông điệp chủ đạo của thiết kế, đồng thời gợi nhắc vai trò của máy bay Airbus A320neo trong việc đánh dấu khởi đầu chuỗi chuyến bay Fly Green thường kỳ của Hãng. Họa tiết chữ được cấu thành bởi những hoa văn chắt lọc tinh tế từ hình ảnh các bộ phận của cây tre, thể hiện sự khăng khít, hòa hợp. 

Tổng thể thiết kế được cân bằng với các họa tiết mây trời vân sọc cổ điển, tượng trưng cho tinh thần vươn lên không ngừng của Bamboo Airways và sự lan tỏa rộng rãi của chiến dịch vì môi trường. 

Nhà thiết kế, đạo diễn Việt Max – tác giả của thiết kế - cho biết “đề bài” Bamboo Airways đưa ra ngay lập tức khiến ông hứng thú vì sự ý nghĩa và tính khơi gợi. Sản phẩm thiết kế là kết quả của chuỗi ngày dài tập trung nghiên cứu, nhiều bản vẽ phác thảo để có thể cô đọng các ý tưởng. 

Ấn tượng với mục tiêu đầy tính nhân văn của Bamboo Airways, tôi muốn thiết kế lớp vỏ chiếc Airbus A320neo sẽ truyền tải cam kết của Hãng một cách mạnh mẽ, nhưng cũng nghệ thuật, ấn tượng nhất, đồng thời lan truyền nguồn cảm hứng sống xanh đến tất cả mọi người”, nhà thiết kế Việt Max nói.  

 Chiếc Airbus A320neo đầu tiên của Việt Nam sẽ mang thông điệp Fly Green của Bamboo Airways tung cánh trên bầu trời

 Cận cảnh thiết kế dòng chữ “FLY GREEN” trên thân máy bay

 “Nhìn xa trông rộng” 

Đối với bất cứ nhà thiết kế nào, việc được thể hiện tác phẩm của mình trên một sản phẩm khổng lồ và nhìn đứa con tinh thần của mình được bay cao trên bầu trời là một viễn cảnh rất hấp dẫn. Nhưng Việt Max cho biết đây cũng là một dự án đầy thách thức, khi thiết kế trên vỏ máy bay có những yêu cầu kỹ thuật hoàn toàn khác với thiết kế trên một mặt phẳng bình thường và đây cũng là lần đầu tiên ông thử sức. 

Ví dụ, chi phí cho mỗi lần trang trí vỏ máy bay rất lớn, thời gian thi công kéo dài. Đối với một chiếc máy bay, lớp vỏ phải thường xuyên phơi mưa, nắng và hứng chịu các bức xạ cực tím mạnh khi bay ở độ cao 9km trở lên. Vì vậy, người nghệ sỹ phải cân nhắc để đảm bảo thiết kế duy trì được sự sống động, sắc nét của màu sắc sau khi vận hành. 

Thông thường màu trắng sẽ là màu khuyến nghị cho vỏ tàu bay, vì chúng phản xạ lại phần lớn các bước sóng ánh sáng, giúp cabin mát mẻ hơn. Do đó, việc phủ sơn màu khác lên phần lớn diện tích thân máy bay cũng cần được tính toán kĩ lưỡng, vì chúng sẽ hấp thụ nhiều bước sóng ánh sáng, khiến máy bay tăng nhiệt nhanh hơn. 

Ngoài ra, từ thiết kế bản vẽ lên sản phẩm thật là hai câu chuyện hoàn toàn khác nhau, nhà sáng tạo cần đảm bảo ý tưởng sau khi hiện thực hóa phải cân đối và phù hợp với thân hình của tàu bay, đặc biệt là các chi tiết lồi lõm trên thân máy bay, vẻ nhìn tổng thể cả ở tầm nhìn gần và tầm nhìn xa… 

“Nhìn xa trông rộng” là cụm từ Việt Max sử dụng khi miêu tả về cách tiếp cận. Đây là phương pháp mà khi nhìn từ xa, người ta có có thể hình dung được tổng thể một cách đơn giản, nhưng càng tới gần sẽ càng phát hiện ra nhiều điều phức tạp và thú vị, ông lý giải. 

 Đạo diễn, nhà thiết kế Việt Max - tác giả “bộ cánh” Fly Green của chiếc Airbus A320 đầu tiên về Việt Nam

Xanh hóa các chuyến bay

Phát biểu về chiến dịch Fly Green, đại diện Bamboo Airways cho biết, hòa trong xu hướng phát triển “xanh” trong ngành hàng không đang được nhiều hãng bay trên thế giới hưởng ứng, việc sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường là một trong những hoạt động đầu tiên của Bamboo Airways trên lộ trình phát triển bền vững mà Hãng đã vạch ra ngay từ giai đoạn đầu thành lập.

Từ tháng 6/2019, Bamboo Airways đã triển khai những chuyến Bay Xanh - Fly Green và nhận được nhiều sự ủng hộ tích cực từ hàng khách trong và ngoài nước. Trên tiền đề này, trong tháng 11/2019, Bamboo Airways sẽ chính thức triển khai chiến dịch Bay Xanh trên mọi chuyến bay, trong đó thay thế các sản phẩm nhựa dùng một lần sang chất liệu thân thiện môi trường, có thể tái chế hoặc tự phân hủy.

Là người yêu thích những thương hiệu có cá tính riêng biệt và có câu chuyện mang thông điệp tích cực, đạo diễn, nhà thiết kế Việt Max cho biết: “Thông qua lần hợp tác cùng Bamboo Airways, tôi cũng mong muốn thông điệp tích cực Bamboo Airways sẽ không chỉ giới hạn trong phạm vi hoạt động của Hãng hay trong ý thức của những hành khách, mà còn được lan tỏa, trở thành phong trào trên toàn Việt Nam để truyền cảm hứng cho mọi người chung tay đẩy lùi rác thải nhựa”. 

Ngày 30/10/2019 (theo giờ địa phương), Bamboo Airways đã tiếp nhận mẫu máy bay Airbus A320neo tại Trung tâm bàn giao máy bay của Airbus ở thành phố Toulouse, Pháp. Đây là chiếc máy bay đầu tiên trong đơn hàng mua máy bay mà Bamboo Airways và Airbus đã ký kết vào năm 2018, cũng là chiếc máy bay A320neo đầu tiên của Việt Nam.

Được sản xuất vào năm 2019, cabin của A320neo có chiều dài 27,51m, độ rộng 3,7m, cho phép tối đa 194 ghế nhưng được Bamboo Airways giảm số lượng ghế ngồi xuống còn 170 chỗ, nhằm tối ưu hóa không gian sử dụng cho hành khách trên máy bay. Dòng máy bay này có thể giảm 15% lượng khí thải so với các dòng cùng kích cỡ.

Sau khi về đến Việt Nam, chiếc máy bay Airbus A320neo này sẽ thực hiện chuyến bay Xanh giảm đồ nhựa dùng một lần, trực tiếp góp mặt trong quá trình “xanh hóa” tất cả các chuyến bay, đưa Bamboo Airways trở thành Hãng hàng không “xanh” đầu tiên tại Việt Nam.

PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu