16:39 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN
Phú Thọ: Công tác quản lý, khai thác tài nguyên, khoáng sản còn nhiều bất cập

Huyện Cẩm Khê (Phú Thọ): Công ty TNHH Hoàng Việt khai thác khoáng sản khi chưa đủ điều kiện

13:53 27/09/2023

(THPL) – Mặc dù chưa hoàn thiện một số thủ tục theo quy định của pháp luật nhưng Công ty TNHH Hoàng Việt đã tiến hành khai thác khoáng sản tại xã Minh Tân, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ.

Thời gian gần đây, người dân trên địa bàn xã Minh Tân phản ánh đến tòa soạn TCĐT Thương hiệu & Pháp luật về việc Công ty TNHH Hoàng Việt, mặc dù chưa hoàn thiện nhiều thủ tục pháp lý liên quan, nhưng đã ngang nhiên đưa máy móc, thiết bị vào khai thác khoáng sản trong thời gian dài.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, tại khu vực bãi Sa Bồi, xã Minh Tân đang có hoạt động khai thác khoáng sản. Một lượng lớn khoáng sản đã được khai thác, để lại một khoảng trũng tương đối lớn. Máy xúc hoạt động liên tục và nhiều phương tiện vận tải thay nhau ra vào vận chuyển khoáng sản đi tiêu thụ. Tuy nhiên, phóng viên không hề phát hiện thấy biển thông báo khu vực mỏ cũng như cột xác định mốc giới liên quan.

Công ty TNHH Hoàng Việt đã khai thác khoáng sản trong một thời gian dài, mặc dù chưa hoàn thiện nhiều thủ tục pháp lý liên quan. 

 

Pv tìm hiểu được biết, ngày 12/09/2019, UBND tỉnh Phú Thọ có cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 58/GP-UBND cho Công ty TNHH Hoàng Việt khai thác mỏ sét làm gạch ngói tại bãi Sa Bồi, xã Phương Xá, huyện Cẩm Khê (nay là xã Minh Tân, huyện Cẩm Khê).

Theo đó, diện tích khu vực khai thác là 8,2 ha. Mức sâu khai thác thấp nhất đến mức +17m. Trữ lượng khoáng sản khai thác (tính đến cốt +17m) là sét làm gạch ngói 341.880m3. Công suất khai thác khoảng 22.700 m3/năm với thời hạn khai thác là 15,5 năm.

Đồng thời, trước khi tiến hành khai thác, Công ty Hoàng Việt phải có thiết kế mỏ được lập, thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật; báo cáo Sở TNMT tỉnh Phú Thọ để kiểm tra thực địa, xác định tọa độ, mặt bằng khai thác và cắm mốc giới phạm vi khu vực được phép khai thác; thông báo kế hoạch khai thác bằng văn bản cho Sở TNMT cũng như các cơ quan liên quan, bao gồm các nội dung: Số lượng, chúng loại, máy móc, trang thiết bị sử dụng vào việc khai thác; thời gian khai thác; số lao động tham gia.

PV liên hệ với ông Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch UBND xã Minh Tân về hoạt động của mỏ khoáng sản nói trên. Ông Sơn cho biết, mỏ đã đi vào hoạt động từ đầu năm nay, tuy nhiên, mỏ do tỉnh cấp phép nên ủy ban xã cũng khó quản lý. Về mặt hồ sơ pháp lý cũng như việc họ có thông báo cho UBND xã về việc khai thác, ông Sơn sẽ cho kiểm tra lại.

UBND huyện Cẩm Khê có văn bản về việc chấn chỉnh hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty TNHH Hoàng Việt tại bãi Sa Bồi, xã Minh Tân, huyện Cẩm Khê.

 

Liên quan đến hoạt động của mỏ khoáng sản nói trên, ngày 16/08/2023, UBND huyện Cẩm Khê cũng đã có văn bản số 1420 /UBND-TNMT về việc chấn chỉnh hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty TNHH Hoàng Việt tại bãi Sa Bồi, xã Minh Tân, huyện Cẩm Khê.

Theo đó, qua kiểm tra, rà soát, Công ty Hoàng Việt đã tiến hành hoạt động khai thác khoáng sản tại khu vực dự án đã được UBND tỉnh cấp Giấy phép. Tuy nhiên, Công ty Hoàng Việt chưa hoàn thiện một số thủ tục có liên quan trước khi tiến hành khai thác theo quy định tại Khoản 4 Điều 2 của Giấy phép khai thác khoáng sản số 58/GP-UBND ngày 12/9/2019 của UBND tỉnh Phú Thọ.

Cụ thể, chưa hoàn thiện, nộp thiết kế mỏ được lập, thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định; báo cáo cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xác định toạ độ, mặt bằng khai thác và cắm mốc giới phạm vi khu vực được phép khai thác.

Chưa xây dựng Kế hoạch khai thác, thông báo kế hoạch khai thác bằng Văn bản cho các cơ quan có thẩm quyền, gồm các nội dung: Số lượng, chủng loại, máy móc, trang thiết bị khai thác khoáng sản, thời gian khai thác, số lượng lao động tham gia khai thác; Thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính có liên quan đảm bảo theo quy định. Trong quá trình khai thác, nếu phát hiện khoáng sản khác trong phạm vi dự án phải tạm dừng khai thác, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định.

Cấp phép là mỏ sét làm gạch ngói nhưng lại khai thác cát đem đi tiêu thụ khắp nơi.

 Để đảm bảo quy định về quản lý, khai  thác khoáng sản trên địa bàn, UBND huyện Cẩm Khê yêu cầu Công ty TNHH Hoàng Việt có trách nhiệm hoàn thiện đầy đủ các hồ sơ đảm bảo điều kiện trước khi tiến hành khai thác khoáng sản tại khu vực bãi Sa Bồi, xã Minh Tân, huyện Cẩm Khê.

UBND huyện cũng giao phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Minh Tân có trách nhiệm kiểm tra, giám sát quá trình hoạt động của dự án theo thẩm quyền, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý các hành vi vi phạm (nếu có) theo quy định.

Như vậy, mặc dù thiếu rất nhiều thủ tục pháp lý liên quan, nhưng Công ty TNHH Hoàng Việt đã ngang nhiên khai thác một lượng lớn khoáng sản trong thời gian dài. Không những thế, theo thông tin phóng viên thu thập được, đơn vị này còn đang có dấu hiệu lợi dụng việc được cấp mỏ đất sét để khai thác cát, sau đó vận chuyển đi tiêu thụ nhiều nơi.

(Còn tiếp…)

Thắng Nguyễn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu