13:13 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN
Phú Thọ: Công tác quản lý, khai thác tài nguyên, khoáng sản còn nhiều bất cập

Huyện Cẩm Khê - Phú Thọ: Ngang nhiên khai thác đất khi không đủ điều kiện

09:54 26/09/2023

(THPL) – Mặc dù đã hết thời hạn khai thác đất nhưng một doanh nghiệp ở huyện Cẩm Khê vẫn ngang nhiên vận chuyển đất đi tiêu thụ. Không những thế, tại một vị trí khác, đơn vị này còn công khai xẻ đồi lấy đất khi chưa được cơ quan chức năng chấp thuận.

Khai thác đất khi giấy phép đã hết hạn

Thời gian gần đây, người dân xã Xương Thịnh, huyện Cẩm Khê phản ánh đến toà soạn Thương hiệu & Pháp luật về việc có doanh nghiệp mặc dù đã hết thời hạn khai thác đất nhưng vẫn ngang nhiên khai thác, vận chuyển đất đi tiêu thụ, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và có nguy cơ thất thoát tài nguyên quốc qua.

Khu vực khai thác đất đã hết hạn giấy phép của Công ty TNHH Hải Đăng Cẩm Khê. 

Xác minh những phản ánh của người dân, phóng viên đã có mặt tại khu vực khai thác đất thuộc xã Xương Thịnh vào ngày 22 và 23/09/2023. Tại đây, hoạt động khai thác đất diễn ra rầm rộ, từ đầu đường bê tông đi sâu vào bên trong khoảng 200m là cả đại công trường. Việc khai thác đất được chia thành nhiều khu vực với nhiều phương tiện và thiết bị phục vụ khai thác đang diễn ra tấp nập.

Theo người dân phản ánh, trong số các điểm khai thác đất tại khu vực nói trên, điểm khai thác đất của Công ty TNHH Hải Đăng Cẩm Khê đã hết thời hạn khai thác. Tuy nhiên, doanh nghiệp ngày vẫn ngang nhiên khai thác, vận chuyển đất đi tiêu thụ, thách thức các lực lượng chức năng.

Theo sự chỉ dẫn của người dân, tại điểm khai thác đất được cho là của Công ty Hải Đăng đang có một máy xúc công suất 200 cùng nhiều xe tải trọng lớn đang thay nhau khai thác, vận chuyển đất ra ngoài. Sau khi “ăn” đất, các xe tải này sẽ di chuyển ra QL70B, theo hướng trung tâm huyện rồi đổ san lấp tại dự án Khu nhà ở đô thị Tây bắc Sông Thao (huyện Cẩm Khê) và một số địa điểm lân cận.

Nhiều xe tải trọng lớn thay nhau vào "ăn" hàng. 

Để khách quan, cuối giờ chiều ngày 22/09, phóng viên đã liên hệ điện thoại với ông Nguyễn Văn Sinh, Chủ tịch UBND xã Xương Thịnh và được ông Sinh cho biết ông đang không ở địa bàn, lực lượng công an xã đang đi tập huấn, UBND xã sẽ giao đồng chí địa chính xuống phối hợp.

Phóng viên tiếp tục điện thoại cho ông Quang, cán bộ địa chính xã Xương Thịnh đề nghị phối hợp làm rõ thông tin. Ông Quang cho biết cũng đang đi địa bàn, một chút nữa sẽ có mặt. Tuy nhiên, sau khoảng gần 2 tiếng chờ đợi thì không có bất cứ cán bộ xã nào có mặt để phối hợp.

Lưu lượng xe vận chuyển đất khu vực này tương đối lớn, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. 

Sáng ngày 23/09, phóng viên tiếp tục có mặt tại điểm khai thác, hoạt động khai thác vẫn diễn ra bình thường. Tiếp tục liên hệ với ông Quang cán bộ địa chính xã, phóng viên không khỏi bất ngờ vì cách làm việc của chính quyền địa phương. Ông Quang cho hay, ông đang phải đi ăn cưới, ông sẽ cho phóng viên số của đơn vị khai thác để hai bên liên hệ với nhau.

Trong khi đó, để xử lý những hành vi vi phạm trong lĩnh vực khai thác tài nguyên thì việc bắt quả tang là vô cùng quan trọng. Thế nhưng, sau nhiều lần liên hệ với chính quyền địa phương đề nghị phối hợp, điều mà phóng viên nhận được chỉ là những lời hứa hẹn. Chính quyền xã Xương Thịnh đã làm đúng, đủ chức năng quản lý địa phương của mình? Hay sự việc có dấu hiệu sai phạm như trên là điều diễn ra thường xuyên trên địa bàn nên chính quyền xã cũng coi là chuyện không quan trọng?

Công khai xẻ đồi lấy đất không phép

Không chỉ dừng lại ở việc ngang nhiên khai thác đất khi thời hạn cấp phép đã hết, đơn vị nói trên còn công khai xẻ đồi lấy đất khi không cần có chấp thuận của UBND huyện.

Hoạt động khai thác đất không phép diễn ra công khai giữa ban ngày.

Nhận được phản ánh của người dân về việc có hoạt động khai thác đất không phép diễn ra tại xã Hương Lung (huyện Cẩm Khê), sáng ngày 23/09, phóng viên đã có mặt để ghi nhận. Quả đồi đã bị “xẻ thịt” nham nhở, một khối lượng lớn đất đã được vận chuyển đi. Tại thời điểm phóng viên có mặt, một máy xúc công suất 200 đang xúc đất lên xe tải “ba chân”, bên cạnh đó là nhiều xe tải trọng lớn khác đang đậu chờ để vào “ăn” hàng. Sau khi đắp đầy đất, các phương tiện này sẽ di chuyển và san lấp tại một dự án làm đường và một số địa điểm khác trên địa bàn.

Sau khi nắm bắt tình hình, phóng viên đã liên hệ với ông Vũ Mạnh Cường, Chủ tịch UBND xã Hương Lung. Ông Cường cho hay, "điểm này là họ mới làm, lấy đất để đổ làm đường, do là dự án quốc gia nên cần tiến độ, mong phóng viên cũng tạo điều kiện thông cảm. Đơn vị cũng đã làm hồ sơ nhưng trên huyện vẫn chưa phê duyệt. Do tôi đang không ở xã nên sẽ cho đồng chí Kiên, phó chủ tịch xã ra kiểm tra".

Một trong những điểm cuối của đoàn xe vận chuyển đất khai thác không phép là dự án làm đường trên địa bàn.

Trong khi phóng viên đang ghi nhận thực tế, có một người tên Xuân A. tự xưng là bên công ty Hải Đăng đang tiến hành khai thác ở đây. Ngay sau đó là sự có mặt của ông Nguyễn Trung Kiên, Phó Chủ tịch UBND xã Hương Lung, ông Kiên cho biết chỗ này đã làm thủ tục rồi, khi phóng viên đề nghị tiếp cận hồ sơ thì ông Kiên lại mong phóng viên thông cảm vì cũng chỉ đổ đất làm đường cho bà con.

Tuy nhiên, ngay sau đó, ông Xuân A. cũng thừa nhận là điểm khai thác đất tại xã Hương Lung là chưa có thủ tục, còn điểm khai thác đất ở xã Xương Thịnh thì đơn vị đã hết hạn giấy phép. Cũng mong anh em phóng viên thông cảm và chia sẻ.

Như vậy, điểm khai thác đất tại xã Hương Lung mặc dù chưa được các cơ quan chức năng chấp thuận nhưng vẫn ngang nhiên khai thác, vận chuyển đất đi tiêu thụ. Đáng lo ngại hơn là sai phạm này chính quyền địa phương cũng nắm được nhưng để mặc cho diễn ra. Không những thế, lãnh đạo xã là ông Nguyễn Trung Kiên, phó chủ tịch UBND xã, cũng có mặt tại hiện trường khi hoạt động khai thác đang diễn ra, nhưng thay vì ngăn chặn sai phạm, ông Kiên lại lập lờ giữa việc có phép và chưa có phép. Phải chăng có khuất tất gì ở đây nên lãnh đạo xã mới một mực bảo vệ cho những sai phạm đang diễn ra công khai?

Ông Nguyễn Trung Kiên, Phó Chủ tịch UBND xã cùng ông Xuân A. giám đốc Công ty Hải Đăng cũng có mặt tại thời điểm phóng viên ghi nhận. Ảnh cắt từ video

Trước những sự việc nêu trên, người dân cùng nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực san lấp, khai thác đất không khỏi thắc mắc, có phải Công ty TNHH Hải Đăng Cẩm Khê của ông Xuân A. đang được chính quyền “ưu ái” đặc biệt khi vô tư khai thác đất, kể cả khi không đủ thủ tục pháp lý? Điều này không những làm ảnh hưởng đến sự cạnh tranh trong kinh doanh giữa các doanh nghiệp địa phương, mà còn tạo ra tiền lệ tiêu cực khi những doanh nghiệp khác có suy nghĩ “ông làm được thì tôi cũng làm được”.

Quan trọng hơn nữa, việc khai thác đất sai phạm như trên còn dẫn đến nguy cơ thất thoát nguồn tài nguyên quốc gia, thất thu cho ngân sách nhà nước và nhiều hệ lụy khác liên quan. Trong khi toàn huyện Cẩm Khê đang thực hiện rất nghiêm các quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác, vận chuyển đất trên địa bàn thì ở đây vẫn còn những doanh nghiệp, cán bộ địa phương đứng ngoài nỗ lực chung đó.

Thắng Nguyễn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu