15:29 ngày 26/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bác sĩ Hoàng Thị Phương Thảo: Vì cuộc đời luôn rất cần những nụ cười đạt chuẩn

17:05 11/06/2024

(THPL) - Nụ cười “đạt chuẩn 5 sao” là một cụm từ gây ra tranh cãi bởi mỗi người có ý kiến, quan điểm riêng. Những ý kiến, quan điểm này được xây dựng dựa trên mắt thẩm mỹ của mỗi cá nhân, mỗi nền văn hoá, và ngành nghề khác nhau. Trong Nha khoa, nụ cười “đạt chuẩn 5 sao” cũng mang những điểm khác biệt riêng, là sự kết hợp của nhiều yếu tố như một khớp cắn đạt tiêu chuẩn, cung răng, hình thể răng đẹp…

 

Bác sĩ Hoàng Thị Phương Thảo công tác tại Nha khoa SK

Chủ động chọn nghề bởi ấn tượng từ thời thơ ấu!

- “Nghề chọn người” là câu nói thường thấy trong cuộc sống hàng ngày, câu nói này thể hiện niềm tin vào duyên số và sự ngẫu nhiên trong chọn lựa công việc. Theo Bác sĩ, Nha sĩ có phải công việc “bén duyên”, là duyên số đưa chị đến với nghề nghiệp này hay không?

BS Hoàng Thị Phương Thảo: Tôi nghĩ đối với cá nhân tôi thì trường hợp này là “người chọn nghề”. Quay lại thời điểm khi thi Đại học cách đây 13 năm, định hướng ban đầu của tôi là các chuyên ngành khối A, thế nhưng sau đó, đến thời điểm chọn trường thì tôi lại quyết định thay đổi và chuyển qua chuyên ngành Răng hàm mặt thuộc khối B.

Sự yêu thích và chọn lựa công việc Nha khoa được khởi nguồn từ khi còn nhỏ, tại thời điểm đó tôi chưa thể định hướng được cho bản thân thực sự yêu thích gì, chỉ đơn giản là khi chứng kiến quá trình nhổ răng, khám răng của các bác sĩ Nha khoa tại phòng khám khiến tôi cảm thấy công việc này vô cùng thú vị. Đến khi thực sự học và làm việc trong lĩnh vực Răng hàm mặt, tôi mới nhận ra tôi thực sự yêu thích công việc này như thế nào.

Nếu chỉ nhìn bên ngoài, mọi người thường nghĩ đây là một công việc tẻ nhạt, thế nhưng mỗi ngày trôi qua đối với tôi không lặp lại một cách nhàm chán, vô vị, niềm vui, sự mới mẻ của công việc này là mỗi khi tiếp xúc với bệnh nhân tôi sẽ hiểu được những câu chuyện khác nhau. Đồng thời, cũng qua những lần tiếp xúc đó tôi lại học hỏi được thêm rất nhiều điều từ người bệnh.

- Cũng giống như bất kỳ ngành nghề nào khác, nghề Nha sĩ có phải là công việc “đi từ những bước nhỏ góp lên thành công lớn” hay không? Có một số ý kiến cho rằng, phải việc học tốt lý thuyết trên trường Đại học thì khi làm Nha sĩ sẽ giỏi. Theo Bác sĩ, quan điểm này có chính xác không? Và yếu tố nào tạo nên một Nha sĩ giỏi? 

BS Hoàng Thị Phương Thảo: Thực ra, việc trở thành một Nha sĩ giỏi còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, việc học tốt lý thuyết trên trường Đại học là “đúng nhưng chưa đủ”, có rất nhiều yếu tố khác liên quan đến việc đánh giá một Bác sĩ Nha khoa giỏi hay không, như các yếu tố liên quan đến lý thuyết, quá trình thực hành, thực tập. Ngoài ra, việc giao tiếp, trao đổi với bệnh nhân cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hành trình của mỗi Nha sĩ.

Để trở thành một Bác sĩ Nha khoa giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm đòi hỏi một quá trình dài tích luỹ, đi từ những bước nhỏ nhất, những bước từ cơ bản cho đến nâng cao.

Trong quá trình theo học tại trường Đại học, bên cạnh thời gian học tập tại trường, tôi tham gia thêm các vị trí thực tập tại các phòng khám, bệnh viện với vai trò là phụ tá, người đứng cạnh Bác sĩ chính. Bởi vì tôi quan niệm “Trước khi trở thành người Nha sĩ giỏi thì hãy trở thành người phụ tá giỏi trước”. Khoảng thời gian thực tập này đã mang lại cho tôi những kinh nghiệm quý báu về cả chuyên môn, và cách giao tiếp, tiếp xúc với bệnh nhân.

Làm sao để mỗi người tự tin trao cho nhau những nụ cười

- Nụ cười “đạt chuẩn 5 sao” là một cụm từ gây ra tranh cãi nhiều bởi mỗi người có ý kiến, quan điểm riêng, theo Bác sĩ nụ cười “đạt chuẩn” trong Nha khoa là như thế nào? Nếu như không may mắn sinh ra có được nụ cười đạt chuẩn, biện pháp nào có thể cải thiện, tạo ra nụ cười đạt chuẩn hay không?

BS Hoàng Thị Phương Thảo: Một nụ cười đẹp đạt chuẩn là sự kết hợp của rất nhiều yếu tố. Trong Nha khoa, hàm răng đạt chuẩn là một khớp cắn đạt tiêu chuẩn, cung răng, hình thể răng đẹp; sự cân cân đối, hài hòa của thẩm mỹ của mô mềm. Bên cạnh yếu tố về hàm răng, một nụ cười đẹp còn được tạo nên bởi yếu tố bên ngoài, dáng môi đẹp, hồng hào sẽ làm tăng lên sự tự tin của mỗi người.

Để tạo nên một nụ cười đạt chuẩn, bên cạnh việc có một hàm hàm răng đều, khớp cắn đúng, bạn cần phải chăm sóc răng miệng định kỳ, để chắc chắn rằng những chiếc răng của mình luôn chắc khoẻ, không mắc phải bất kỳ một bệnh lý nào liên quan đến vấn đề răng miệng. Bên cạnh yếu tố về hàm răng, một nụ cười đẹp còn được tạo nên bởi yếu tố bên ngoài, dáng môi đẹp, hồng hào sẽ làm tăng lên sự tự tin của mỗi người.

“Phòng bệnh tốt hơn chữa bệnh” để phòng ngừa những bệnh lý liên quan đến vấn đề này, bạn nên đi khám răng định kỳ 6 tháng một lần tại cơ sở Nha khoa uy tín. Ngày nay,việc tạo nên một nụ cười hoàn hảo, đạt chuẩn trở nên dễ dàng và nhanh chóng. Bên cạnh việc chăm sóc răng miệng, khám răng định kỳ để cải thiện những bệnh lý liên quan đến răng miệng, nếu muốn có một hàm răng đều đặn bạn có thể lựa chọn giải pháp như: làm răng sứ, niềng răng…

- Theo Bác sĩ, điều khó khăn nhất trên hành trình của mỗi Nha sĩ là gì?

BS Hoàng Thị Phương Thảo: Thực ra, bất kỳ ngành nghề nào cũng có những khó khăn riêng, đối với đặc thù chuyên ngành Nha khoa, mỗi năm đều xuất hiện những công nghệ, kiến thức mới, do vậy đòi hỏi mỗi Nha sĩ luôn phải nỗ lực không ngừng, luôn phải cập nhật, học hỏi những kiến thức mới để áp dụng trên những bệnh nhân của mình. Thêm vào đó, mỗi bệnh nhân khi đến với Nha khoa sẽ có những tình trạng khác nhau, đây cũng là một thử thách lớn đối với cá nhân mỗi Bác sĩ Nha khoa.

- Việc những công nghệ mới liên tục phát triển, cập nhật đã hỗ trợ Bác sĩ như thế nào trong quá trình chẩn đoán và điều trị cho người bệnh?

BS Hoàng Thị Phương Thảo: Đầu tiên, khi những công nghệ mới được áp dụng sẽ giúp quá trình chẩn đoán, điều trị các vấn đề răng miệng cho bệnh nhân được dễ dàng và rút ngắn hơn, trải nghiệm điều trị cũng giảm bớt đau đớn, dễ chịu hơn. Đối với cá nhân mỗi bác sĩ, với sự hỗ trợ của công nghệ, công việc của bác sĩ trở nên nhẹ nhàng, giảm bớt áp lực hơn, đồng thời cũng giảm thiểu tối đa những vấn đề xảy ra đối với bệnh nhân và Nha sĩ hơn.

Tại Nha khoa SK, các công nghệ hiện đại hỗ trợ tích cực trong quá trình chẩn đoán và chữa trị cho người bệnh có thể kể đến như: Công nghệ chụp X-quang đưa ra hình ảnh về răng, cấu trúc, sự sắp xếp và các mô mềm xung quanh, hỗ trợ bác sĩ đưa ra chẩn đoán chuẩn xác nhất về tình trạng bệnh nhân; Kỹ thuật dùng bước sóng siêu âm để loại bỏ răng mà không cần tách nướu bằng máy Piezotome; Hỗ trợ niềng răng trong suốt Invisalign bằng máy Scan... Cùng với đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao trong lĩnh vực nha khoa sẽ mang đến cho bạn hàm răng chắc khoẻ, nụ cười rạng rỡ.

Theo Bác sĩ, sứ mệnh, trách nhiệm của một Bác sĩ Nha khoa là gì?

BS Hoàng Thị Phương Thảo: Về sứ mệnh của cá nhân mỗi bác sĩ nha khoa, ngoài việc đem đến cho mỗi khách hàng một nụ cười đẹp, một hàm răng khỏe, một khớp cắn lý tưởng thì việc giáo dục vấn đề vệ sinh răng miệng và chăm sóc sức khỏe răng định kỳ đóng vai trò rất quan trọng.

Việc kiểm tra định kỳ giúp cho mỗi vấn đề liên quan đến răng miệng nếu phát sinh sẽ dễ dàng được xử lý nhanh và hiệu quả. Tuy nhiên, hiện trạng việc khám răng miệng định kì tại Việt Nam còn hạn chế, thông thường chỉ khi bệnh nhân cảm thấy răng “có bệnh” thì mới thực hiện khám, điều trị. Việc “có bệnh mới lo chữa” cần phải thay đổi không chỉ trong vấn đề sức khoẻ răng miệng mà còn đối với tất cả chuyên khoa khác, bởi khi bạn có thái độ chăm sóc sức khỏe tốt thì những vấn đề xảy ra rất dễ xử lý và việc điều trị cũng mang lại hiệu quả cao.

Tại Nha khoa SK, đội ngũ y bác sĩ luôn mang “một cái đầu lạnh và một trái tim nóng”, sáng suốt trong công tác khám, chữa các vấn đề về răng miệng, “trái tim nóng” trong sự nhiệt huyết, lương tâm trong nghề. Luôn luôn đặt bản thân mình vào người bệnh để cảm nhận được những gì họ đã trải qua, từ đó dốc hết sức chữa trị cho người bệnh.

Cảm ơn những chia sẻ của Bác sĩ!

Văn Nam

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu