08:42 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bắc Ninh: Tranh chấp thừa kế kéo dài hơn 10 năm vẫn chưa được xét xử

22:50 02/05/2021

(THPL) - Tòa án nhân dân Thành phố Bắc Ninh đã thụ lý vụ án dân sự về “Tranh chấp chia di sản thừa kế” ngày 10/7/2012. Đến thời điểm này đã hơn 10 năm nhưng vụ án vẫn chưa được đưa ra xét xử, khiến những người có quyền và nghĩa vụ liên quan khổ sở trăm bề.

Bà Phạm Thị Thuần là nguyên đơn, sinh năm 1958 trình bày: Bà là con gái ruột của cụ Phạm Văn Mão (Đã mất năm 1977) và cụ Nguyễn Thị Vinh (Đã mất năm 2006). Sinh thời bố mẹ bà sinh được 8 người con. Sau khi bố mẹ mất có để lại khối tài sản gồm: 1 thửa đất có diện tích 180m2, hiện nay tên chủ sử dụng là ông Phạm Văn Minh (Con trai cụ Phạm Văn Mão và cụ Nguyễn Thị Vinh). Thửa đất này chưa được cấp quyền sử dụng đất.

Một thửa đất có diện tích 98m2, hiện nay tên chủ sử dụng là Phạm Thị Hồng Hương (Con gái ông Phạm Văn Minh). Thửa đất này chưa được cấp quyền sử dụng đất.

Một thửa đất có diện tích 311m2. Thửa đất này đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên Cụ Nguyễn Thị Vinh theo hồ sơ tự ý kê khai của ông Phạm Văn Minh năm 2002. Hiện nay bà Phạm Thị Ninh (Con gái cụ Phạm Văn Mão và Nguyễn Thị Vinh) đang quản lý, sử dụng. Một phần còn lại do ông Phạm Văn Minh quản lý sử dụng.

Và một sào sáu thước đất ruộng được bố mẹ để lại, nay ông Phạm Văn Minh cũng quản lý và sử dụng.

Đơn kêu cứu khẩn cấp về việc thẩm phán Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh ra Quyết định tạm đình chỉ trái quy định pháp luật của bà Phạm Thị Thuần

Sau khi hai cụ mất đã không để lại di chúc. Các con đã nhiều lần tổ chức họp gia đình nhưng không thống nhất được. Vì vậy đã Quyết định khởi kiện đến Tòa án Nhân dân thành phố Bắc Ninh để yêu cầu chia di sản theo quy định của pháp luật. Trong quá trình giải quyết vụ án, những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất đều thừa nhận nguồn gốc cũng như hiện trạng quản lý sử dụng tài sản là như trên. Duy chỉ có ông Phạm Văn Minh cho rằng thửa đất có diện tích 180m2 là ông đã được bố mẹ cho từ năm 1973; Và thửa đất có diện tích 98m2 là do mẹ ông Phạm Văn Minh (Cụ Nguyễn Thị Vinh, đã mất) bán cho chị Phạm Thị Hồng Hương (Con gái ông Phạm Văn Minh) với giá 1 triệu đồng khi cụ Vinh còn sống. Tuy nhiên trong quá trình giải quyết vụ án, cả hai đều không đưa được bất cứ tài liệu, chứng cứ gì chứng minh có những giao dịch dân sự trên.

Ông Đỗ Thế Bình – Thẩm phán Tòa án nhân dân thành phố Bắc Ninh làm việc với phóng viên

Như vậy, về nguồn gốc di sản mà bố mẹ để lại là quá rõ ràng. Nhưng khi nguyên đơn là bà Phạm Thị Thuần khởi kiện và được Tòa án nhân dân thành phố Bắc Ninh thụ lý vụ án ngày 10/7/2012, đến nay đã trải qua 2 đời Thẩm phán nhưng vẫn chưa được giải quyết. Đến ngày 10/6/2020, ông Đỗ Thế Bình – Thẩm phán Tòa án nhân dân thành phố Bắc Ninh tiếp tục ra Quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự trên với lý do chờ UBND thành phố Bắc Ninh và UBND Phường Khúc Xuyên có văn bản trả lời “chính xác diện tích đất ở, đất canh tác nông nghiệp và điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng như thực trạng di sản mà cụ Mão và cụ Vinh để lại”.

Tuy nhiên theo biên bản xem xét, thẩm định tại chỗ ngày 07/6/2013 với thành phần gồm ông Chu Minh Nam (Thẩm phán), đại diện UBND xã Khúc Xuyên (Nay là UBND phường Khúc Xuyên) và hồ sơ địa chính, sổ địa chính, tờ bản đồ địa chính, trích lục bản đồ địa chính của các thửa đất thì đều là đất có mục đích sử dụng là T (Đất ở tại nông thôn).

Cũng theo bà Phạm Thị Thuần, tất cả thông tin, hồ sơ địa chính UBND xã Khúc Xuyên đã cung cấp cho Tòa án nhân dân Thành phố Bắc Ninh. Lãnh đạo UBND phường Khúc Xuyên đã nhiều lần mời ông Đỗ Thế Bình, thẩm phán của vụ án về xác minh xem còn vấn đề gì không rõ để chính quyền địa phương tiếp tục giải trình nhưng ông Bình đã từ chối làm việc.

Thẩm phán Đỗ Thế Bình ra Quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự có đúng quy định của pháp luật? 

Phóng viên của Thương hiệu và Pháp luật đã có buổi trao đổi với Thẩm phán Tòa án Nhân dân thành phố Bắc Ninh Đỗ Thế Bình. Ông Bình cho biết: “Chưa giải quyết được vụ án vì đất đang nằm trên hành lang bảo vệ đê, chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chưa xác minh được mốc giới. Chúng tôi chưa giải quyết được vì chưa có câu trả lời của cơ quan chuyên môn”.  

Thiết nghĩ một vụ án dân sự về tranh chấp chia di sản thừa kế, trong khi đó nguồn gốc di sản để lại quá rõ ràng. Vậy mà kéo dài hơn 10 năm, trải qua 2 đời Thẩm phấn vẫn chưa giải quyết được. Vậy, vì sao lại thế? Đó là một câu hỏi lớn mà các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh nói chung và Tòa án nhân dân Thành phố Bắc Ninh nói riêng cần vào cuộc giải quyết. Để người dân có niềm tin vào sự nghiêm minh của pháp luật.

TCĐT Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Hoài Thanh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu