23:09 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bắc Ninh: Thực hiện cách ly y tế 2 thôn và một khu phố để phòng dịch COVID-19

08:50 06/05/2021

(THPL) – Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Bắc Ninh đã quyết định thiết lập vùng cách ly y tế với 2 thôn và 2 xóm của một khu phố để phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, thôn Thanh Lâm và thôn Cường Tráng, xã An Thịnh huyện Lương Tài và toàn bộ xóm 6, một phần khu vực xóm 5 khu phố Đa Hội phương Châu Khê, thị xã Từ Sơn.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu Chủ tịch UBND thị xã Từ Sơn, huyện Lương Tài phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành khử khuẩn toàn bộ vùng cách ly y tế. Căn cứ theo mức độ nguy cơ từng khu vực trên địa bàn Chủ tịch UBND huyện, thị quyết định thành lập các Chốt liên ngành kiểm soát phòng chống dịch COVID-19.

Các huyện, thị thành phố trong tỉnh lập tức kích hoạt các kịch bản phòng, chống dịch. Tổ COVID cộng đồng tập trung rà soát, truy vết thần tốc khoanh vùng dập dịch, kiểm soát người đi lại, có tiếp xúc với F0,F1,F2,F3.

Tất cả những người đến Bắc Ninh từ các ổ dịch tại các tỉnh, thành phố khác trong cả nước (những nơi có quyết định phong toả hoặc giãn cách) phải cách ly tập trung theo quy định ít nhất 21 ngày liên tục.

Bắt đầu từ 10h00 ngày 6/5 tạm dừng các hoạt động không thiết yếu như biểu diễn nghệ thuật, hoạt động văn hoá, thể thao, vui chơi giải trí thu hút đông người. Các lễ hội, nghi lễ tôn giáo tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng thờ tự trên toàn tỉnh.

Rạp chiếu phim, các cơ sở massge, xông hơi, spa, phòng tập gym, các quán ăn, cafe vỉa hè, trà chanh, trà đá, giải khát vỉa hè cùng sẽ tạm dừng hoạt động.

Ảnh minh họa

Đối với nhà hàng ăn, uống phục vụ trong nhà yêu cầu thực hiện công tác vệ sinh khử khuẩn, nhân viên phục vụ phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, thực hiện giãn cách tối thiểu 1m có tấm chắn giữa các vị trí ngồi. Trường hợp không đáp ứng đủ về công tác phòng dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, yêu cầu tạm dừng hoạt động cho đến đi đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Các gia đình tổ chức tiệc cưới không mời khách, chỉ mời trong gia tộc, khuyến khích báo hỷ. Với đám hiếu, vận động các gia đình tổ chức mai táng trong thời hạn 24h và thực hiện hình thức hoả táng.

Tạm dừng làm căn cước công dân trên địa bàn tỉnh từ nay đến hết 9/5 để đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Báo Sức khỏe và Đời sống đưa tin, liên quan đến ca bệnh tại huyện Lương Tài, các cơ quan chức năng xác định đây là ca bệnh nguy cơ cao lây lan trong cộng đồng.

Lịch trình cụ thể của bệnh nhân như sau:

Ngày 24/4 bệnh nhân tên là P.V.T ở xã An Thịnh, bệnh nhân đến chăm sóc bố vợ tại BV Nhiệt đới TW để khám bệnh.

Ngày 25/4, bệnh nhân chăm bố vợ tại BV, đến chiều 25/4/2021 trở về nhà tại thôn Thanh Lâm, xã An Thịnh.

Từ ngày 26-29/4 bệnh nhân có đến trường mầm non xã Trừng Xá, trường Tiểu học xã Trung Chính huyện Lương Tài và trường mầm non Song Giang huyện Gia Bình.

Chiều 30/4, bệnh nhân ăn cỗ cưới tại nhà ông P.V.H ở thôn Cường Tráng.

Ngày 1/5, bệnh nhân ăn cỗ giỗ tại nhà ông P.V.V ở thôn Cường Tráng.

Ngày 2/5, bệnh nhân ở tại nhà tiếp xúc với 4 người cùng làng.

Đến ngày 3/5, bệnh nhân đi xe máy lên khu công nghiệp VISIP Từ Sơn, Bắc Ninh gặp người quen nhưng không gặp người này, khi đi có đeo khẩu trang. Sau đó, bệnh nhân lại di chuyển ra BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương chăm bố vợ.

Trên đường đi có dừng đổ xăng tại Từ Sơn (không rõ tên cây xăng, địa điểm); (khoảng 8-10h có xuống căng tin bệnh viện mua nước), buổi sáng có ra quán bún ở gần cổng viện ăn sáng (quán gần quán cơm, bên tay phải cổng viện), còn lại ăn cơm trong căng tin bệnh viện.

Ngày 03/5 tiếp xúc với ông ngoại bệnh nhân là ông Non, 70 tuổi, địa chỉ: Thôn Tỳ Điện, xã Phú Hòa, huyện lương Tài.

Bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm vào 21h ngày 4/5, kết quả cho dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 5/5.

Ngay sau đó, CDC Bắc Ninh đã phối hợp Trung tâm Y tế huyện Lương Tài, Trạm y tế xã An Thịnh khẩn trương giám sát, xác minh, tiến hành truy vết các đối tượng liên quan trên địa bàn và triển khai các biện pháp đáp ứng chống dịch. 

Ngay trong buổi tối đã lập danh sách các trường hợp tiếp xúc gần 17 trường hợp F1; 120 trường hợp F2 ( Đến thời điểm hiện tại, các cán bộ CDC vẫn đang điều tra và số liệu vẫn đang tiếp tục cập nhật). 

CDC đã bố trí xe, nhân lực đưa các trường hợp F1 đi cách ly tập trung ngay và lấy mẫu theo quy định. Đồng thời, rà soát lập danh sách các trường hợp F2, thực hiện ký cam kết và hướng dẫn cách ly tại nhà theo quy định. Tiến hành xử lý môi trường tại hộ gia đình bệnh nhân và địa điểm có liên quan theo quy định.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu