01:59 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bắc Ninh: Người dân đơn thư kéo dài sau khi bị thu hồi đất nông nghiệp

17:54 16/08/2022

(THPL) – Tòa soạn Thương hiệu & Pháp luật nhận được đơn thư của một số hộ dân tại khu 1, phường Đại Phúc (TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) về việc họ bị thu hồi đất nông nghiệp nhưng không được đền bù thỏa đáng theo các quy định của nhà nước.

Theo phản ánh của một số người dân tại khu 1, phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh cho biết từ những năm 2004 UBND tỉnh Bắc Ninh đã có chủ trương thu hồi đất nông nghiệp để thực hiện các dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại TP Bắc Ninh nói riêng và tỉnh Bắc Ninh nói chung.

Xác định đây là một chủ trương đúng đắn, vừa đem lại nhiều lợi ích cho người dân địa phương và xã hội, lại vừa tạo nên những khu dân cư văn minh, hiện đại, những người dân địa phương đã rất tích cực, phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương để giao đất nhằm đẩy nhanh tiến độ của các dự án.

Tuy nhiên trong những năm đầu thực hiện chủ trương này đã có quá nhiều bất cập xảy ra, gây bất bình trong nhân dân cũng như làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự của địa phương. Nguyên nhân chủ yếu là công tác hỗ trợ, bồi thường không thỏa đáng; đối tượng được giao đất, diện tích đất được giao không công bằng giữa các khu vực trong cùng một phường.

Để giải quyết những bất cập này, ngày 3/4/2012 Tỉnh ủy Bắc Ninh đã phải có cuộc họp khẩn cấp và đưa ra Kết luận số 39-KL/TU. Theo đó, việc “xác định diện tích đất cư dân dịch vụ giao cho các hộ dân được xác định dựa trên quỹ đất hiện có và không quá 10% diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi. Trường hợp diện tích đất dân cư, dịch vụ xác định cho mỗi hộ dân không đủ diện tích lô đất quy hoạch thì cho phép xen, ghép với nhau”.

Sau khi Kết luận nói trên của Tỉnh ủy Bắc Ninh được ban hành, mọi người dân cũng như các cơ quan chức năng trong Tỉnh coi đây như một “kim chỉ nam” để giải quyết những bất cập trong việc triển khai Dự án. Tuy nhiên vì nhiều lý do, mà chủ yếu vẫn đến từ công tác thẩm định, lên phương án đền bù, tái định của chính quyền địa phương còn nhiều bất cập, dẫn đến việc triển khai nhiều Dự án gặp khó khăn; còn người dân thì bất bình nên đã gửi đơn thư khắp nơi từ trung ương đến địa phương để đòi quyền lợi.

Bắc Ninh: Người dân đơn thư kéo dài sau khi bị thu hồi đất nông nghiệp.

Quay trở lại với việc đơn thư của một số hộ dân tại khu 1, phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh. Người dân cho rằng họ bị thu hồi tổng 288.087,5 m2 đất nông nghiệp thì sẽ được đền bù tối đa 10% là 28.808 m2 đất dân cư, dịch vụ. Tuy nhiên, họ lại chỉ được đền bù 15.793 m2 đất dân cư, dịch vụ theo hình thức ghép định xuất. Tỉ lệ đất được đền bù so với đất bị thu hồi chỉ đạt 5,48%.

Nguyên nhân dẫn đến việc người dân đơn thư cũng bắt nguồn từ việc người dân cho rằng chính quyền địa phương đã không có sự công bằng, thống nhất khi lên phương án đền bù cho các hộ dân tại các khu trong cùng một phường. Trong khi người dân khu 1 được đền bù đất dân cư, dịch vục chỉ đạt 5,48% thì người dân tại các khu khác lại được đền bù với tỉ lệ rất cao. Đơn cử như ở khu 9, phường Đại Phúc, người dân được đền bù, giao đất dân cư, dịch vụ đạt tỉ lệ là 9,48%; ở khu 7 là 9,06%; còn ở khu 8 cũng đạt 8,18%.

Ông Nguyễn Xuân Phúc, 75 tuổi, trú tại khu 1, phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh bức xúc: Mặc dù cùng là người dân trên địa bàn phường Đại Phúc nhưng người dân mỗi khu lại được hưởng một mức khác nhau. Trong đó chúng tôi người dân khu 1 là khu vực bị thu hồi diện tích đất nông nghiệp nhiều nhất nhưng lại được đền bù đất dân cư dịch vụ với tỷ lệ nhỏ nhất, việc này ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người dân chúng tôi. 

Trụ sở Đảng Ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ phường Đại Phúc.

Để khách quan, đa chiều, phóng viên đã liên hệ, trao đổi với lãnh đạo địa phương, ông Nguyễn Đức Thiện, Chủ tịch UBND phường Đại Phúc cho biết: Các hộ dân đã có đơn lên UBND thành phố và lên UBND phường, UBND thành phố cũng như UBND phường đã có văn bản trả lời cho người dân.

Liên quan đến tỉ lệ đền bù giao đất dân cư, dịch vụ cho người dân các khu khác nhau, ông Thiện cho biết: “Do diện tích đất nông nghiệp còn lại được thu hồi để làm đất dân cư, dịch vụ thì nó chỉ còn có thế thôi, nên không thể lấy đấy của phường khác sang đền bù cho người dân”. Đồng thời, mỗi khu lại có quỹ đất riêng nên căn cứ vào quỹ đất mỗi khu để có phương án giao đất dân cư, dịch vụ phù hợp.

Như vậy, mặc dù việc thu hồi đất nông nghiệp để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội tại phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh đã diễn ra từ lâu, nhưng tình trạng người dân vẫn đơn thư kéo dài mặc dù chính quyền các cấp đã có văn bản trả lời. Người dân cho rằng những lý lẽ trả lời của chính quyền địa phương chưa thực sự thỏa đáng, nên người dân vẫn sẽ tiếp tục đơn thư để đòi lại quyền lợi chính đáng của mình.

Thiết nghĩ, để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân, cũng như đảm bảo tình hình an ninh trật tự địa phương, chính quyền các cấp liên quan cần kiểm tra, rà soát lại những kiến nghị của người dân. Đồng thời, có biện pháp đối thoại với người dân hiệu quả để xử lý vụ việc một cách thấu đáo, hạn chế tình trạng đơn thư kéo dài.

Nhóm PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu