13:10 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bắc Ninh: Dấu hỏi lớn trong hoạt động khám chữa bệnh tại phòng khám đa khoa Thành Đô Bài 1: Ai đang khám cho bệnh nhân?

10:23 23/03/2023

“Đổi ruột” bác sĩ khám bệnh, thậm chí người tự xưng là chủ phòng khám Đa khoa Thành Đô (Bắc Ninh) còn không chắc liệu bác sĩ đang khám cho bệnh nhân tại phòng khám có phải nhân sự của mình hay không (?!) Vậy ai đang khám cho bệnh nhân ?

Hơn 25 năm kể từ khi tỉnh Bắc Ninh được tái lập, cũng là chặng đường cho thấy sự trưởng thành toàn diện của ngành y tế Bắc Ninh. Ngược dòng thời gian, hơn một phần tư thế kỷ trước, Bắc Ninh đặt nhiều kỳ vọng mới về sự phát triển của ngành y tế. Chính vì vậy, Tỉnh đã huy động được các nguồn lực xã hội tham gia phát triển sự nghiệp y tế, đa dạng hóa các loại hình khám, chữa bệnh... từng bước đáp ứng nhu cầu và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Y tế tư nhân phát triển đã chia sẻ bớt gánh nặng quá tải bệnh nhân cho hệ thống y tế Nhà nước và giúp cho người bệnh được tiếp cận với cơ sở y tế để điều trị sớm hơn. Ý nghĩa tích cực đó thì không ai phủ nhận, tuy nhiên vấn đề quản lý, giám sát để phát huy hết mặt tích cực cũng như hạn chế tiêu cực của lĩnh vực này  vẫn là điều trăn trở đối với các cơ quan chức năng.

 

 Vấn đề quản lý, giám sát để phát huy hết mặt tích cực cũng như hạn chế tiêu cực của lĩnh vực Y tế tỉnh Bắc Ninh vẫn là điều trăn trở đối với các cơ quan chức năng.

Nhiều năm gần đây, tại Bắc Ninh nở rộ xu hướng các phòng khám tư nhân chuyển dịch từ khám chuyên khoa sang đa khoa và kết hợp theo hướng đa năng, đa dịch vụ giống như một bệnh viện thu nhỏ. Tại đây, thành lập hội đồng cổ đông và thuê bác sĩ đứng tên phòng khám, hợp tác với các bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng để tổ chức khám đa khoa, thực hiện các xét nghiệm, siêu âm, nội soi, điện tim, X-quang… 

Bên trong phòng khám đa khoa Thành Đô

Phòng khám đa khoa Thành Đô có địa chỉ số 248 đường Trần Hưng Đạo, phường Đại Phúc, TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh được Sở y tế Bắc Ninh cấp phép từ năm 2017 do bác sĩ Chu Thị Hải chịu trách nhiệm về chuyên môn.

Được biết, đây là phòng khám có tiếng và được nhiều bệnh nhân tin tưởng ghé thăm. Tuy nhiên, bên cạnh chỗ đứng và uy tín nhất định tại Bắc Ninh thì phòng khám đa khoa Thành Đô cũng đặt ra dấu hỏi cho một số khách hàng về chất lượng dịch vụ cũng như đội ngũ nhân sự tại đây.

Nhận được nhiều phản ánh trái chiều về phòng khám đa khoa Thành Đô, phóng viên Thương hiệu & Pháp luật trong vai khách hàng có nhu cầu khám bệnh đã đến thăm khám trực tiếp tại phòng khám này và nhận thấy nhiều bất cập.

Sau những tư vấn tổng quan ban đầu về tình trạng bệnh, phóng viên được đưa lên tầng 5, gặp người giới thiệu là bác sĩ Kết siêu âm đầu dò, sau khi có kết quả ban đầu, bác sĩ Kết chỉ định phóng viên đi xét nghiệm tổng thể và siêu âm tử cung phần phụ. Chi phí sẽ đóng luôn tại phòng của bác sĩ Kết hoặc chuyển cho một người có tên Tạ Thị Cẩm Vân.

 

Người tự xưng là bác sĩ Kết vừa siêu âm đầu dò và tính chi phí khám cho bệnh nhân. Vị này không đeo bảng tên, không có tên trong danh sách đăng kí khám chữa bệnh với Sở Y tế Bắc Ninh tại phòng khám đa khoa Thành Đô.

Phòng xét nghiệm đề bảng tên bác sĩ Vũ Thanh Phương (SN 1944), tuy nhiên không hề có bác sĩ Phương tại phòng. Điều đáng ngạc nhiên là tất cả các kết quả xét nghiệm đều đóng dấu ký sẵn. Sẽ rất dễ hiểu nếu bệnh nhân đặt ra câu hỏi: Việc bác sĩ Phương có mặt hay không tại phòng khám không hề quan trọng? Điều cần thiết duy nhất là dấu ký mang tên vị bác sĩ này hay sao?

Không những thế, tại phòng siêu âm của bác sĩ Nguyễn Thu Hiền, một người tự xưng bác sĩ Tuấn thực hiện nội soi cổ tử cung, người này không đeo biển tên và trong kết quả siêu âm cũng không có bác sĩ nào ký? Vậy bác sĩ Tuấn này là ai? Có được phép thực hiện nội soi cổ tử cung tại phòng khám đa khoa Thành Đô hay không?

Hoàn tất các hạng mục, phóng viên cầm kết quả quay trở lại tầng 5. Sau khi nhìn kết quả, bác sĩ Kết yêu cầu phóng viên phải chữa trị ngay nếu để lâu tình hình sẽ phức tạp. Sau khi điều trị tại đây sẽ xuống tầng 1 mua thuốc theo chỉ định của bác sĩ Kết.

Tuy nhiên, trên kết quả xét nghiệm trả cho bệnh nhân, có một số dịch vụ bác sĩ Vũ Thanh Phương ký dấu sẵn như: Công thức máu, nước tiểu, Song cầu gram âm hình hạt cà phê, Chlamydia, RPR… là xét nghiệm gì bác sĩ không hề giải thích.

Ai đang khám cho bệnh nhân?

Trước nhiều nghi vấn về dịch vụ khám chữa bệnh, phóng viên Thương hiệu & Pháp luật đã đặt lịch làm việc với Sở Y tế Bắc Ninh và phòng khám đa khoa Thành Đô.

Tại buổi làm việc, đại diện phòng khám là bà Lợi và bà Nhiên cho biết không nắm rõ được danh sách các bác sĩ hiện đang công tác tại đây. Khi được hỏi về người tự xưng là bác sĩ Kết, bác sĩ Tuấn là ai, có được phép khám chữa bệnh tại phòng khám Thành Đô hay không thì hai vị đại diện phòng khám đều không thể trả lời. 

 

Người tự xưng là bác sĩ Tuấn, siêu âm trong phòng của bác sĩ Nguyễn Thu Hiền và đang in phiếu kết quả cho bệnh nhân. Vị này cũng không có tên cho danh sách đăng kí khám chữa bệnh của phòng khám đa khoa Bắc Ninh.

Điều đáng nói, theo danh sách các bác sĩ đăng ký khám chữa bệnh với Sở Y tế tại phòng khám đa khoa Bắc Ninh (do phòng khám cung cấp), không hề có tên bác sĩ Kết, bác sĩ Tuấn. Vậy những người này là ai? Và những bác sĩ đáng lẽ phải trực tiếp thăm khám lại ở đâu khi chỉ có biển tên và dấu ký của họ ở lại?

Với việc hoạt động khám chữa bệnh khi chưa hoàn thiện về cơ sở vật chất hay chất lượng nhân sự tại các phòng khám nói chung đều là hành vi vi phạm pháp luật về hoạt động khám chữa bệnh, đi trái lại đạo đức nghề y cao quý, gây hệ lụy xấu đến hệ thống y tế của khu vực, không những thế còn gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân. 

Nhận thấy, tồn tại nhiều dấu hiệu bất thường trong hoạt động khám chữa bệnh và hệ thống nhân sự, chất lượng y bác sĩ tại phòng khám đa khoa Thành Đô, cũng như tránh gây hoang mang dư luận, kính đề nghị Sở Y tế Bắc Ninh và các cơ quan chức năng liên quan sớm vào cuộc thanh kiểm tra và xử lý sai phạm (nếu có). 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin trong phóng sự sau./.

 

Hoàng Anh

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu