21:05 ngày 19/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bắc Kinh: Người giàu và người nghèo không cùng hít thở chung bầu không khí?

09:34 19/01/2017

(THPL) - Bắc Kinh (Trung Quốc) có nguy cơ trở thành một thành phố cùng lúc xảy ra hai câu chuyện- một nơi mà người giàu và người nghèo hít thở bầu không khí khác nhau.

Điều đầu tiên cô Jiang Wang làm mỗi khi thức dậy vào buổi sáng đó là kiểm tra con gái cô, để chắc rằng cô bé vẫn được hít thở trong bầu không khí trong lành. Sau đó cô bắt đầu làm bữa sáng, cô kiểm tra tất cả thực phẩm, rau củ, đảm bảo tất cả chúng đều xuất phát từ trang trại hữu cơ.

Cô cẩn thận rửa thực phẩm qua nước, nước này phải được qua bộ lọc xử lí cô lắp đặt riêng, chứ không phải nước trực tiếp từ vòi. Và kể cả nước đã qua bộ lọc cũng không phải nước để uống, nước uống họ sử dụng nguồn nước khác để đảm bảo vệ sinh. Đây là cách cô Wang thường hay bắt đầu 1 ngày, cố giảm thiểu những tác động của độc tố, sự ô nhiễm môi trường của Bắc Kinh tới gia đình mình. Cô cho biết: " Từ lúc bạn thức dậy đến lúc bạn đi ngủ, bạn phải thật cẩn thận, thật để ý tới không khí, tới nguồn nước hay tới thực phẩm bạn ăn mỗi ngày". Gia đình cô Wang đang chịu ảnh hưởng của sự bùng nổ dân số ở Bắc Kinh, cũng như ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường. Họ sẵn sàng bỏ tiền để có thể chống lại những ảnh hưởng tiêu cực của ô nhiễm môi trường tới cuộc sống và con cái họ.

Gia đình cô Wang  - chồng và 2 cô con gái Mia 6 tuổi và Anna 3 tháng tuổi. Ảnh: CNN News
Nhưng đó là với gia đình cô Wang, còn những tầng lớp thấp hơn hay người nghèo ở Bắc Kinh, để có được những thiết bị cao cấp để bảo đảm sức khỏe như gia đình cô Wang có thể chi trả, với họ là ngoài tầm với. Điều đó khiến vấn đề về môi trường trở thành vấn đề sức khỏe và vấn đề giai cấp – nếu bạn không có tiền, bạn sẽ là người phải chịu ảnh hưởng lớn nhất từ sự ô nhiễm môi trường.

Một cuộc khảo sát của đại học Nam Kinh về vấn đề môi trường chỉ ra rằng, khói bụi là nguyên nhân gây ra một phần ba các ca tử vong ở Trung Quốc. Nó nguy hại tương đương như việc hút thuốc lá và nó là một mối đe dọa với sức khỏe cộng đồng.

Theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 10/2016, có hơn 3 triệu trường hợp tử vong trên khắp 74 thành phố của Trung Quốc trong năm 2013 và tới 31,8 % số ca tử vong được ghi nuận liên quan tới ô nhiễm môi trường, chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn như Hà Bắc, Bắc Kinh...

Giáo sư Matthew Kahn, Đại học Nam Califoria cho biết: “Ô nhiễm không khí trầm trọng càng làm tăng sự bất bình đẳng giữa người giàu và người nghèo ở các đô thị Trung Quốc. Người giàu sống ở những khu vực có không khí sạch hơn, họ có ô tô riêng để đi làm, làm việc trong văn phòng, được hưởng nguồn y tế tốt hơn, họ có một căn nhà ở ngoại ô và có thể chi trả cho những bộ lọc khi đắt tiền hơn và chúng hoạt động hiệu quả hơn".

 Bắc Kinh có nguy cơ trở thành một nơi mà người giàu và người nghèo không thở chung một bầu không khí. (Nguồn: internet)

Gia đình Wang vừa lắp đặt một hệ thống lọc không khí mới, nó tiêu tốn khoảng 4300 USD (tương đương khoảng 97 triệu đồng). Nó hoạt động như một hệ thống thông gió, lọc sạch không khí bên ngoài vào trong nhà họ. Họ còn có máy lọc riêng trong mỗi phòng, tổng cộng là tám cái. Hệ thống lọc này lại tiêu tốn thêm 7.200USD (tương đương 162 triệu đồng). Các máy lọc này cần thay bộ lọc, bảo hành mỗi tháng – nó tiêu tốn khoảng 430 USD/tháng (tương đương hơn 9 triệu đồng)

Đối với những người giàu có, họ sẽ thuê những công ty chuyên về bảo hiểm môi trường để kiểm tra và đánh giá chất lượng của nước và không khí, cũng như mức độ độc hại nơi họ đang sống và làm việc. Các công ty này thường có những dịch vụ trọn gói trong khoảng 15,000 USD (khoảng 338 triệu đồng. Giá bất động sản ở Bắc Kinh cũng thay đổi, phụ thuộc vào công nghệ lọc khí cũng như khu vực có không khí sạch hay không. Một căn hộ 2 phòng ngủ ở Bắc Kinh trong khu phức hợp MOMA – nơi mà có hệ thống lọc khí và nước cao cấp nhất có thể được mua với giá 3 triệu USD (theo thống kê dựa theo danh sách bất động sản Lianjia)

Trường Quốc Tế thuộc Bắc Kinh, được đặt tại phía Bắc thành phố, thu học phí khoảng 37.000 USD/năm (tương đương với 833 triệu đồng), nơi này được xây dựng mái vòm để trẻ nhỏ có thể được bảo vệ khỏi không khí ô nhiễm khi chơi đùa. Nó tiêu tốn khoảng 5 triệu USD và một số trường công lập ở Trung Quốc hiện nay cũng bắt đầu xây dựng mái vòm này. 

Một số người đặt các sản phẩm từ các nông trại hữu cơ chuyển trực tiếp đến nhà của họ. Nếu bạn là khách mua hàng trọn gói cả năm của nông trại Tony's Farm, nó sẽ tiêu tốn khoảng 3.400 USD, họ sẽ chuyển thực phẩm sạch tới nhà bạn 2 lần/tuần. Bên cạnh đó, một số gia đình khác lại lựa chọn việc du lịch như cách để tránh khỏi sự ô nhiễm không khí.

Ngoài ra, để phục vụ cho nhu cầu không khí sạch, họ có nhiều sản phẩm cầu kì hơn như bạn có thể mua một can không khí sạch được lấy trực tiếp từ Anh, với giá 115 USD/can. Kem bảo vệ da khỏi không khí ô nhiễm có thể có giá tới 100 USD dù chưa thực sự được kiểm định về việc nó có hiệu quả hay không.

Mặt nạ chống bụi có giá 75 USD. Ảnh: CNN News
Sự bùng nổ kinh tế ở Trung Quốc đã tạo ra tài sản cho hàng triệu người nhưng con số tăng trưởng lại đáng thất vọng. Phần lớn tầng lớp trung lưu và thượng lưu ở Trung Quốc giàu lên nhờ công nghiệp hóa, nhưng cũng vì công nghiệp hóa gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Chỉ có những người giàu có mới đủ tiền trang trải cho các biện pháp bảo vệ bản thân khỏi môi trường độc hại, còn những tầng lớp thấp hơn thì không.

Theo đánh giá của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) thì Trung Quốc là một trong những nơi có bức xạ cao nhất thế giới, nguyên nhân của hiệu ứng nhà kính. Chính quyền địa phương đã nhận ra vấn đề về ô nhiễm môi trường đang gây bức xúc và đã có nhiều giải pháp nhằm giảm tình trạng này.

Ngọc Anh (Nguồn: CNN News)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu