12:12 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bắc Kạn: Xây dựng mô hình sản xuất quýt theo tiêu chuẩn VietGAP

17:47 24/12/2017

(THPL) - Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Bắc Kạn đang cùng với Viện Nghiên cứu rau quả Trung ương xây dựng mô hình sản xuất quýt bền vững theo hướng VietGAP tại xã Quang Thuận, huyện Bạch Thông.

Theo tạp chí Khoa học và phát triển, mô hình sản xuất quýt theo tiêu chuẩn VietGAP được xây dựng trên diện tích 30 ha trong đó xã Quang Thuận, xã Dương Phong, huyện Bạch Thông diện tích 20 ha; xã Rã Bản, huyện Chợ Đồn diện tích 10 ha.
 
Theo đó 360 hộ nông dân tham gia đã được tập huấn kỹ thuật chăm sóc, làm cỏ, bón phân, phòng trừ sâu bệnh, thu hoạch và đặc biệt là hướng dẫn kỹ thuật quét vôi gốc, cắt tỉa cho cây quýt sau thu hoạch. 
images2591516_mo_hinh_vet_gap
Mô hình sản xuất VietGAP đã mở ra nhiều triển vọng trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm quýt Bắc Kạn. (Ảnh: Báo Bắc Kạn)

Theo báo Bắc Kạn, mô hình sản xuất quýt bền vững theo hướng VietGAP được thực hiện từ tháng 8/2016 đến tháng 8/2018. Mục tiêu của Dự án là ứng dụng quy trình kỹ thuật VietGAP trong canh tác và sau thu hoạch nhằmnâng cao giá trị thương hiệu quýt Bắc Kạn, nâng cao năng suất, chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm, mở rộng thị trường, giúp sản phẩm tiêu thụ ổn định hơn và có cơ hội vươn xa và tạo ra vùng sản xuất bền vững cho sản phẩm quýt Bắc Kạn, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân. 

Sau hơn 1 năm thực hiện, dự án đã hướng dẫn các hộ quy trình chăm sóc, quản lý quýt theo hướng VietGAP, hướng dẫn các hộ ghi chép sổ sách để theo dõi quá trình sản xuất. Kết quả bước đầu cho thấy năng suất trung bình năm tăng từ 15 - 20% so với trước chưa áp dụng mô hình VietGAP, hình thức mẫu mã quả đẹp, vườn quýt thông thoáng, cây ít sâu bệnh hại, ra hoa đậu quả tỷ lệ cao.

Từ mô hình sản xuất quýt thí điểm theo tiêu chuẩn VietGAP, bà con đang nỗ lực duy trì và nhân rộng, giúp cải tạo đất, nâng cao chất lượng quả, nâng cao thu nhập. Đây là mô hình nhân giống cây trồng bao gồm những quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt cho rau quả tươi nhằm đảm bảo sản phẩm, an toàn, nâng cao chất lượng sản phẩm. 

Sau 4 năm được cấp chỉ dẫn địa lý, sản phẩm quýt Bắc Kạn từng bước khẳng định uy tín trên thị trường. Người dân chủ động hơn trong việc tuân thủ quy trình trồng, chăm sóc cây quýt, mở rộng diện tích, đem lại nguồn thu nhập cao. Đến nay, diện tích trồng cam, quýt toàn tỉnh là 2.400ha, trong đó diện tích đã cho thu hoạch là 1.800ha, sản lượng ước đạt 13.500 tấn/ năm.

Với diện tích và sản lượng như hiện nay thì việc mở rộng tiêu thụ ổn định, lâu dài cho sản phẩm quýt Bắc Kạn là điều hết sức cần thiết. Mặc dù có tiếng là ngon, song thị trường tiêu thụ quýt hiện nay ổn định lại chưa ổn định, vẫn là do tư thương thu gom đem tiêu thụ tại các tỉnh lân cận. Việc tiếp cận và cung ứng cho thị trường lớn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là ở hệ thống siêu thị, bởi chưa đáp ứng được về những yêu cầu khắt khe về mẫu mã, tiêu chuẩn chất lượng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - bà Đỗ Thị Minh Hoa nhận định: Cũng giống như một số nông sản đặc trưng của tỉnh, quýt Bắc Kạn đã là sản phẩm hàng hóa nhưng lại thiếu một số yếu tố đáp ứng những yêu cầu khắt khe của hệ thống siêu thị tại các thành phố lớn như: chưa có nhãn hiệu, mã vạch chứng minh nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm… Do vậy, có được sản phẩm hàng hóa rồi nhưng làm thế nào để xây dựng thương hiệu của sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường lớn là điều cần phải tính.

Theo định hướng phát triển nông nghiệp đến năm 2020, tỉnh sẽ cải tạo, trồng bổ sung, thâm canh tăng năng suất 2.300ha cây ăn quả (gồm các loại cây cam, quýt, hồng không hạt, mơ), trong đó, sản xuất theo quy trình VietGAP là 300ha. Để nâng cao giá trị cạnh tranh giúp quýt Bắc Kạn vươn ra thị trường lớn thì phải đi vào canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP, đây là hướng đi tất yếu. Sản xuất theo quy trình VietGAP bảo đảm được các vấn đề như: Truy được nguồn gốc sản phẩm; sản phẩm an toàn, bảo vệ sức khỏe người sản xuất, tiêu dùng và bảo vệ môi trường.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu