Bắc Giang sẽ cung cấp 65% vải thiều của cả nước trong năm tới
(THPL) - Năm 2018, tỉnh Bắc Giang phấn đấu cung cấp 65% sản lượng vải thiều tiêu thụ ở thị trường nội địa, đồng thời tăng cường phát triển các thị trường xuất khẩu.
Niên vụ vải thiều Bắc Giang 2017 được đánh giá là niên vụ thành công nhất trong 60 năm qua, với giá trị thu được từ tiêu thụ vải thiều đạt hơn 5.300 tỷ đồng.
Trong đó, diện tích trồng vải theo quy trình an toàn ở tỉnh hiện nay chiếm hơn 1/3 trên tổng diện tích 32.000 ha trồng vải thiều của địa phương. Từ các vùng trồng vải thiều an toàn, đã có hơn 1.000 hộ có vườn vải thu nhập từ 100 triệu đồng/vụ trở lên. Đặc biệt, có những hộ gia đình có thu nhập tới trên 800 triệu đồng/vụ.

Trong niên vụ vừa qua, tổng số lượng vải tươi tiêu thụ nội địa khoảng 49.000 tấn, riêng thị trường phía Nam tiêu thụ khoảng 17.000 tấn, trong đó, tiêu thụ qua chợ đầu mối Thủ Đức của TP. HCM khoảng 9.000 tấn.
Đặc biệt, năm nay toàn bộ hệ thống siêu thị BigC miền Bắc và miền Nam tiêu thụ vải thiều với sản lượng đến nay đạt khoảng 90 tấn. Ngoài ra còn cung cấp khoảng 12 tấn vải cho 60 điểm bán ở các cửa hàng thực phẩm sạch tại thành phố Hà Nội.
Về thị trường xuất khẩu, tổng số lượng vải thiều tươi của tỉnh Bắc Giang xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc qua các cửa khẩu khoảng 23.000 tấn. Bên cạnh đó, đã có 14,2 tấn vải thiều xuất khẩu sang thị trường Australia; khoảng 500 kg sang Hà Lan và 1 tấn vải sang thị trường Thái Lan.
Đến nay, vải thiều Bắc Giang đã được tiêu thụ tại hơn 30 quốc gia trên thế giới. Nhờ chủ động xây dựng chuỗi giá trị theo hướng an toàn, diện tích trồng vải đạt tiêu chuẩn Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt VietGap và GlobalGap ngày càng được mở rộng, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo vùng nguyên liệu chất lượng xuất khẩu sang các thị trường khó tính.
Qua đó, bước đầu hạn chế được tình trạng “được mùa mất giá”, khuyến khích các hộ nông dân tham gia sản xuất theo quy trình an toàn, đảm bảo vùng nguyên liệu xuất khẩu sang những thị trường đòi hỏi chất lượng cao như Mỹ, Australia, Liên minh châu Âu, Nhật Bản…
Ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang cho biết, năm 2018 tỉnh phấn đấu 65% sản lượng vải thiều tiêu thụ thị trường nội địa, tiếp tục duy trì thị trường truyền thống như Trung Quốc và các nước ASEAN. Phát huy hiệu quả ở thị trường tiềm năng và có giá trị cao như Mỹ, Australia, Nhật Bản, khu vực Trung Đông, Thái Lan. Đồng thời xúc tiến thương mại để vải thiều thâm nhập thị trường mới là Canada để đa dạng các thị trường, tránh tình trạng chỉ phụ thuộc vào 1 thị trường Trung Quốc như trước đây.
Minh An
Tin khác
Khởi tố “tổng tài” liên quan vụ đánh nhân viên ở quán cà phê
Thủ tướng đánh giá cao các mô hình tương trợ linh hoạt giữa các doanh nghiệp và nhà thầu trong triển khai các dự án trọng điểm
APEC Group tổ chức Toạ đàm quốc tế chuyên sâu “Đào tạo 200.000 CEO – Kiến tạo kỷ nguyên mới”
Bảng giá ô tô Mercedes mới nhất tháng 12/2025
Hoàn thành mục tiêu đưa vào khai thác ít nhất 3.000 km đường bộ cao tốc
Đẩy mạnh liên kết giữa hợp tác xã và doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu tăng trưởng 2 con số
Chủ xe nói về VinFast VF 8 sau hàng nghìn km trải nghiệm: “Nghiện xe điện vì những cú tăng tốc”
(THPL) - Động cơ mạnh, chi phí thấp, trạm sạc dễ tìm là ba yếu tố được chủ xe VinFast VF 8 nhắc đến nhiều nhất khi nói về mẫu SUV điện...09/12/2025 15:24:23STEAM for Girls 2025: Hành trình nuôi dưỡng tư duy xanh và tự tin cho nữ sinh Việt Nam
(THPL) - Ngày 08/12, tại Victoria School – Nam Sài Gòn, vòng chung kết GREEN STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ Sinh 2025 đã chính thức khai mạc trong không...09/12/2025 14:57:57Đại biểu Quốc hội kiến nghị một số giải pháp phòng, chống tội phạm công nghệ
(THPL) - Tiếp tục Kỳ họp thứ 10, sáng 9/12, Quốc hội thảo luận ở hội trường về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm...09/12/2025 15:02:20Việt Nam và Hàn Quốc đẩy mạnh hợp tác phòng vệ thương mại
(THPL) - Ngày 9/12, đại diện thương mại và cơ quan quản lý phòng vệ thương mại của Việt Nam và Hàn Quốc đã cùng tham dự hội nghị liên tục...09/12/2025 13:34:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Đẩy mạnh liên kết giữa hợp tác xã và doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu tăng trưởng 2 con số
- Chủ xe nói về VinFast VF 8 sau hàng nghìn km trải nghiệm: “Nghiện xe điện vì...
- STEAM for Girls 2025: Hành trình nuôi dưỡng tư duy xanh và tự tin cho nữ sinh Việt...
- Xuất khẩu rau quả lập kỷ lục 7,91 tỷ USD trong 11 tháng

