Bắc Giang: Bưởi Hiệp Hòa được bảo hộ nhãn hiệu
(THPL) - Cây bưởi được trồng tại Hiệp Hòa (Bắc Giang) cách đây khoảng 20 năm đã khẳng định vị thế là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Tin liên quan
- Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
Giá dầu thế giới tăng đạt mức cao nhất trong tuần qua
Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
Theo báo Nông nghiệp Việt Nam, nhằm góp phần duy trì danh tiếng sản phẩm, nâng cao đời sống người dân vùng sản xuất bưởi, năm 2016, Viện Thổ nhưỡng nông hóa (Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam) thực hiện dự án khoa học cấp tỉnh "Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận Bưởi Hiệp Hòa - Bắc Giang”.
Sau gần hai năm triển khai dự án, đến nay, sản phẩm bưởi Hiệp Hòa đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu “Bưởi Hiệp Hòa”. Mới đây, UBND huyện Hiệp Hòa đã tổ chức Lễ công bố, đón nhận văn bằng bảo hộ nhãn hiệu "Bưởi Hiệp Hòa". Toàn huyện có 30 hộ thuộc 5 xã trên đủ điều kiện cấp nhãn hiệu chứng nhận.
Việc xây dựng nhãn hiệu chứng nhận sẽ nâng cao danh tiếng, uy tín của sản phẩm khi đưa ra thị trường, bảo đảm chất lượng, nguồn gốc, được pháp luật bảo vệ. Đồng thời, có những dự báo chính xác nhằm khai thác lợi thế và tăng giá trị trong từng sản phẩm.
Theo báo Bắc Giang, hiện nay, diện tích trồng bưởi toàn huyện (chủ yếu giống bưởi Diễn) khoảng 180 ha, tập trung ở các xã: Lương Phong, Đoan Bái, Hùng Sơn, Ngọc Sơn và Danh Thắng.
Các chuyên gia đánh giá, cây bưởi thích nghi với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở nhiều xã của huyện Hiệp Hòa. Bưởi trồng trên vùng đất này quả tròn, vỏ nhẵn, khi chín màu vàng cam, trọng lượng trung bình mỗi quả từ 0,8-1 kg, tỷ lệ múi từ 60-65%, thịt quả màu vàng xanh, ăn giòn, ngọt mát, được người tiêu dùng ưa chuộng.
Gia đình ông Nguyễn Văn Quy, thôn An Hòa, xã Đoan Bái trồng gần 9 sào bưởi với 150 cây, có tuổi đời 17 năm. Ông Quy cho biết: Trung bình, 1 sào bưởi (30-35 cây) gia đình lãi khoảng 25 triệu đồng, cao hơn nhiều lần so với cấy lúa. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường có nhiều giống bưởi nên rất khó nhận biết đâu là bưởi trồng ở Hiệp Hòa nên giá trị chưa được như mong đợi.
Theo ông Ngô Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa, sau khi sở hữu nhãn hiệu chứng nhận "Bưởi Hiệp Hòa", UBND huyện sẽ tăng cường phổ biến, hướng dẫn các quy trình, quy chế đã được ban hành, vận động người dân tham gia sử dụng nhãn hiệu hiệu quả. Bên cạnh đó, thành lập mới các HTX để mở rộng diện tích; hỗ trợ tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc bưởi nhằm tăng số hộ được cấp chứng nhận; truy xuất nguồn gốc, bảo đảm đúng tiêu chuẩn nhãn hiệu. Triển khai các kế hoạch phát triển thị trường, tăng cường quảng bá, liên kết sản xuất, kinh doanh để nâng cao giá trị sản phẩm.
Tin khác
-
Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
-
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
-
Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
-
Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
-
Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
-
Giải thưởng Loa Thành năm 2024 xướng tên 66 đồ án tiêu biểu
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
(THPL) - HoSE vừa có thông báo về việc đã nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của Công ty Cổ phần Vận tải và Tiếp vận Phương...23/11/2024 15:07:17Giá dầu thế giới tăng đạt mức cao nhất trong tuần qua
(THPL) - Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, nguyên nhân có thể xuất phát từ cuộc xung đột...23/11/2024 15:05:56Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
(THPL) - Tôi từng có cơ hội biết tới nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh thông qua một chương trình về Tinh hoa ẩm thực được tổ chức tại tỉnh...23/11/2024 08:16:13Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
23/11/2024 08:14:25
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt