00:13 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ba Vì, Hà Nội: Thi công không đảm bảo, nhà thầu phải làm lại 1/3 tuyến đường

10:36 14/07/2021

(THPL) - Mới đây, ông Trần Văn Khánh - Chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh (huyện Ba Vì, TP. Hà Nội) cho biết, các đơn vị liên quan đã thống nhất phương án sữa chữa tuyến đường giao thông nội đồng thôn Ngọc Nhị, xã Cẩm Lĩnh. Theo đó, đơn vị thi công sẽ phải phá dỡ toàn bộ tấm bê tông có vị trí thiếu chiều dày, nứt dăm, nứt ngang mặt đường, dải lại lớp cát lót nền, dải nilon, đổ lại bê tông theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt.

Trước đó, người dân thôn Ngọc Nhị đã phản ánh với báo chí về việc tuyến đường giao thông nội đồng thôn Ngọc Nhị vừa mới thi công được vài ngày đã xuất hiện nhiều vết nứt gãy, cong vênh, thiếu độ dày so với thiết kế kỹ thuật… Công trình này do UBND xã Cẩm Lĩnh làm chủ đầu tư; Công ty CP Thương mại vận tải và xây dựng Phương Bắc là đơn vị thi công; Công ty TNHH tư vấn Đầu tư và Xây dựng Khang Thái là đơn vị tư vấn thiết kế - giám sát.

Công trình có tổng chiều dài 355 m nhưng có đến 20 điểm bị hư hỏng

Ngay sau khi báo chí phản ánh, chiều ngày 25/6/2021, đại diện chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, tư vấn thiết kế - giám sát, đơn vị thi công và đại diện giám sát cộng đồng đã tiến hành kiểm tra công trình. Đoàn làm việc đã tiến hành kiểm tra tại 40 điểm (từ lý trình Km00 + 00 đến Km00 + 355). Kết quả biên bản kiểm tra cho thấy, có 20 điểm bị hư hỏng. Toàn tuyết có 7 điểm nứt gãy, 16 vị trí thiếu độ dày bê tông và hở hàm ếch.

Trước thực trạng nêu trên, đơn vị thi công cho rằng: “Khi thực hiện đổ bê tông mặt đường, do thời tiết nắng nóng, tại một số vị trí, lớp cát nền bị khô, dưới tác động của tải trọng xe đổ bê tông đi vào cát bị xô sang hai bên mép ván khuôn tại các vị trí cục bộ thợ không san lại, do đó chiều dày bê tông tại những vị trí này chỉ được từ 9 đến 14cm (thiết kế là 15cm). Sau khi tháo dỡ ván khuôn, gặp trời mưa, do lề đường chưa được đắp nên lượng cát này trôi đi, tạo ra hàm ếch. Mặt khác, do đổ bê tông dưới thời tiết nắng nóng, quá trình bê tông co ngót nhanh, dẫn tới việc nứt ngang, nứt dăm tại những vị trí đó…”.

Về hướng khắc phục, đơn vị thi công đề xuất phương sẽ phá dỡ toàn bộ tấm bê tông (giới hạn bởi các khe co giãn) có vị trí thiếu chiều dày, nứt dăm, nứt ngang mặt đường, dải lại lớp cát lót nền, dải nilon, đổ lại bê tông theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt.

Phương án khắc phục này được Ban quản lý dự án, tư vấn thiết kế - giám sát, đơn vị thi công và đại diện giám sát cộng đồng chấp thuận.

Theo ông Nguyễn Anh Thiết - Cán bộ đơn vị tư vấn Quản lý dự án: Trước khi thực hiện, đề nghị nhà thầu lên phương án chi tiết trình đơn vị tư vấn giám sát và chủ đầu tư phê duyệt. Chủ đầu tư phải công khai phương án xử lý với nhân dân trong thôn để nhân dân được biết và giám sát.

Như vậy, với phương án nêu trên, đơn vị thi công phải dỡ bỏ và làm lại 13 đoạn tuyến, với tổng chiều dài là 109,4 m. Tổng chiều dài các đoạn tuyến phải làm lại chiếm 30,8% tổng chiều dài toàn tuyến dự án.

Việc phải phá bỏ 1/3 tuyến đường để thi công lại là rất cần thiết, nhằm đảm bảo vấn đề an toàn, chất lượng của công trình. Tuy nhiên, điều này cũng phần nào minh chứng rõ năng lực hạn chế của đơn vị thi công, đơn vị tư vấn - giám sát và chủ đầu tư dự án.

Sau sự việc này, nhiều người đặt ra câu hỏi, nếu người dân không lên tiếng và báo chí không phản ánh kịp thời, liệu những khiếm khuyết trong thi công tuyến đường giao thông nội đồng thôn Ngọc Nhị, xã Cẩm Lĩnh có được các đơn vị liên quan phát hiện và xử lý triệt để hay không?

Lâm Tới

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu