Bà Rịa – Vũng Tàu quảng bá, xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP
(THPL) - Những năm qua, hoạt động quảng bá và xúc tiến thương mại, kết nối giao thương đối với các sản phẩm OCOP luôn được tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chú trọng và đẩy mạnh.
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đến hết tháng 5/2025, toàn tỉnh có 234 sản phẩm được công nhận OCOP, gồm 131 sản phẩm 3 sao và 103 sản phẩm 4 sao. Các sản phẩm được phân bố đa dạng theo nhóm ngành: thực phẩm, đồ uống, thảo dược, thủ công mỹ nghệ và dịch vụ du lịch nông thôn.
Các sản phẩm OCOP được đánh giá xếp hạng của các công ty, hợp tác xã, doanh nghiệp đã chú trọng sản xuất theo quy trình tiêu chuẩn ISO, VietGAP, vệ sinh an toàn thực phẩm; đạt chứng nhận HACCP, chứng nhận VietGAP, truy xuất nguồn gốc sản phẩm...
Nhiều sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến, sản phẩm OCOP, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề truyền thống đã gắn kết với hoạt động quảng bá du lịch đến khách tham quan, người tiêu dùng và đối tác tiềm năng, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu, bảo tồn nghề truyền thống, đa dạng hóa sản phẩm OCOP, mô hình sản phẩm nông nghiệp gắn với du lịch địa phương.

Các gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP và làng nghề truyền thống của huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh minh họa
Tại các địa phương, các doanh nghiệp đã tập trung phát triển sản phẩm OCOP gắn với khai thác vùng nguyên liệu địa phương và thương hiệu như: Nhãn xuồng cơm vàng Bà Rịa - Vũng Tàu, hạt tiêu đen Bà Rịa - Vũng Tàu, mãng cầu dai Cát Lở Bà Rịa - Vũng Tàu, muối Bà Rịa, bưởi da xanh Sông Xoài, bánh tráng An Ngãi,...
Theo ông Đỗ Minh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: “Những năm qua, hoạt động quảng bá và xúc tiến thương mại, kết nối giao thương đối với các sản phẩm OCOP được địa phương chú trọng và được triển khai thường xuyên. Riêng trong năm 2024, đã tổ chức cho các chủ thể OCOP tham gia các hội chợ triển lãm trong nước như: Hội chợ triển lãm nông nghiệp quốc tế AgroViet; Hội chợ làng nghề Việt Nam; Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp và sản phẩm OCOP…
Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh hiện có 5 điểm trưng bày sản phẩm OCOP (3 điểm tại huyện Châu Đức, 2 điểm tại huyện Long Đất). Tại các địa bàn có thế mạnh du lịch, hợp tác xã, chủ thể sản phẩm OCOP còn chủ động bắt tay liên kết trưng bày, ký gửi bán sản phẩm góp phần làm đa dạng hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của khách du lịch. Một số chủ thể OCOP đã chủ động liên hệ và lập cửa hàng trên các sàn thương mại điện tử khác như: Lazada, Tiktok shop, Tiki, Shopee…
Trong định hướng giai đoạn 2025–2030, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xác định phát triển OCOP gắn với du lịch là nhiệm vụ trọng tâm. Các sản phẩm đặc sản như mắm cá cơm, trà mãng cầu, mật ong thiên nhiên… đang được khai thác để phục vụ khách tại các khu nghỉ dưỡng, điểm du lịch trải nghiệm nông nghiệp tại huyện Xuyên Mộc, Long Điền, Côn Đảo...
Đồng thời, địa phương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số: đăng ký mã QR truy xuất nguồn gốc, xây dựng fanpage, website riêng cho từng sản phẩm, cập nhật thông tin lên sàn thương mại điện tử, nhằm tiếp cận người tiêu dùng trẻ và thị trường quốc tế.
OCOP không đơn thuần là một chương trình phát triển sản phẩm nông nghiệp, mà còn là công cụ hiệu quả để giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa địa phương, nâng cao năng lực sản xuất của nông dân, từng bước tái cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại.
Tuấn Kiệt
Tin khác
Tiếp nhận 82 tỷ đồng hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát từ ngành ngân hàng
Bộ Công an đề xuất bổ sung quy định về mức chênh lệch tối đa giá mua - bán vàng miếng
Tạm giữ hơn 13 tấn chân gà ngâm hóa chất chuẩn bị tuồn vào thị trường
Giữ nguyên mức đóng BHYT 4,5% lương cơ sở, học sinh sinh viên được hỗ trợ
VCCI đề xuất bỏ giấy phép kinh doanh với hoạt động phân phối, bán buôn, bán lẻ rượu
Cục Quản lý Dược yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát việc kinh doanh nguyên liệu làm thuốc
Bộ NN&MT ban hành sổ tay quản lý đất đai, rút thời gian cấp sổ đỏ xuống tối đa 20 ngày
(THPL) - Ngày 14/7, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, để kịp thời hỗ trợ các địa phương vận hành mô hình chính quyền địa phương 2...14/07/2025 11:29:21Thủ tướng: ĐBSCL cần thần tốc hơn, quyết liệt hơn để hoàn thành mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2025
(THPL) - Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị ở TP.Cần Thơ sáng 13/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh ĐBSCL cần thần tốc hơn,...14/07/2025 11:36:25Giá vàng và ngoại tệ ngày 14/7: Vàng miếng SJC neo giá cao quanh mức 121,5 triệu đồng/lượng
(THPL) - Hôm nay 14/7, giá vàng tiếp đà tăng khi nhà đầu tư tìm đến các tài sản trú ẩn an toàn. Trong nước, vàng miếng SJC neo ở mức cao 121,5...14/07/2025 09:28:00Dự báo thời tiết ngày 14/7: Bắc Bộ nắng nóng, mưa dông vài nơi về chiều tối
(THPL) – Hôm nay 14/7, khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ xuất hiện nắng nóng cục bộ. Riêng vùng cao nguyên của Trung Bộ và Nam Bộ trời có mây thay...14/07/2025 08:01:05
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Ngân hàng Lộc Phát (LPBank): Ghi dấu ấn với Tổng đài đa kênh thông minh tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025
- Điểm danh những “tọa độ” hot nhất Đà thành dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5
- Cầu Ngọc Hồi chuẩn bị khởi công: khẳng định xu hướng ở ngoại ô, làm...
- “Bỏ túi” cách bảo vệ sức khỏe vừa tiết kiệm, vừa mang lại hiệu...