10:14 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ba hãng bay Việt đã sẵn sàng đón công dân từ Ukraine về nước

10:41 02/03/2022

(THPL) - Hiện cả ba hãng hàng không là Vietnam Airlines, Bamboo Airways và Vietjet đều xác nhận sẵn sàng thực hiện 7 đường bay giải cứu công dân Việt Nam tại Unkraine về nước.

Trước đó vào cuối tháng 2/2022, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways… chuẩn bị nguồn lực (tàu bay, phi công, tiếp viên) và xây dựng phương án khai thác các chuyến bay đưa công dân tại Ukraine về nước.

“Các hãng hàng không có trách nhiệm báo cáo phương án khai thác về Cục Hàng không Việt Nam trước ngày 2/3/2022. Cục Hàng không Việt Nam sẽ có thông báo đến các hãng hàng không về việc thực hiện các chuyến bay nêu trên khi có chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT”, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh.

Theo báo Đầu tư, hiện tại, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã thông báo về việc đóng cửa không phận tại Moldova, Ukraine và một phần vùng thông báo bay (FIR) của Cộng hòa Liên bang Nga. Do đó, nếu có chuyến bay, công dân Việt Nam sẽ được trung chuyển tới các vùng an toàn và được phép thực hiện chuyến bay để di chuyển về nước.

Bamboo Airways đã sẵn sàng đón công dân tại Ukraine về nước. Ảnh: Internet

Ngày 26/2 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành công điện về việc bảo hộ công dân, pháp nhân Việt Nam và một số vấn đề cần lưu ý trước tình hình tại Ukraine. Trong đó, Thủ tướng nêu rõ xung đột vũ trang ở Ukraine đang diễn biến phức tạp, đe dọa trực tiếp đến an toàn tính mạng, tài sản của người dân, doanh nghiệp, trong đó có khoảng 7.000 người Việt Nam đang cư trú tại đây.

Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành liên quan chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án cần thiết, trong đó Bộ GTVT được yêu cầu chỉ đạo các hãng hàng không chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch đưa người Việt và thành viên gia đình từ Ukraine về nước.

Liên quan đến các chuyến bay giải cứu công dân, theo báo Pháp luật VN, hiện Vietnam Airlines đã xây dựng 6 phương án bay giải cứu công dân Việt Nam tại Ukraine với các đường bay đến một số thành phố ở nước lân cận.

6 điểm đón theo thứ tự ưu tiên là Warszawa (Ba Lan), Bucharest (Rumani), Budapest (Hunggary), Bratislava (Slovakia), Moscow (Nga) và Minsk (Belarus). Máy bay Vietnam Airlines sẽ bay thẳng từ Hà Nội đến đón công dân Việt Nam tại sân bay các nước này.

Hiện toàn bộ vùng trời Ukraine, một phần phía Tây Nam của Nga đã tạm đóng cửa với máy bay dân sự. Do đó, công dân Việt Nam phải tới các vùng được phép bay và an toàn, sau đó hãng hàng không đưa máy bay tới đón.

Ngoài 6 điểm đến trên, hãng Bamboo Airways còn đề xuất thêm đường bay đến Prague (Cộng hòa Czech) để đón công dân Việt Nam. "Chúng tôi có kinh nghiệm, nguồn lực và kế hoạch khai thác đảm bảo thực hiện thành công các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước an toàn", đại diện Bamboo Airways nói.

 Được biết, Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine vào sáng 24/2. Lực lượng Nga đã tiến vào Ukraine từ nhiều hướng. Chiến sự đang diễn ra tại thủ đô Kiev và nhiều nơi khác tại Ukraine. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng bày tỏ quan ngại trước xung đột ở Ukraine và kêu gọi đảm bảo an toàn, quyền hợp pháp của người Việt Nam tại quốc gia này.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu